Quảng Trị cách ly 3 lái xe tiếp xúc với ca mắc COVID-19 từ Lào; Ấn Độ: ‘Virus nuốt chửng chúng tôi như một con quái vật’, Từ ngày 27/4, TP.HCM xử phạt người không đeo khẩu trang nơi đông người… là những tin nổi bật của bản tin ngày 27/4/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Quảng Trị cách ly 3 lái xe tiếp xúc với ca nhiễm COVID-19 từ Lào

Theo Bộ Y tế, vào ngày 26/4, Quảng Trị đã tiến hành cách ly 3 lái xe là F1 của ca mắc COVID -19 từ nước Lào. 3 lái xe này đã làm thủ tục giao nhận hàng hóa, đổi xe nhập cảnh từ Lào ở cửa khẩu La Lay để tiếp tục chở về nội địa vào ngày 21/4. Trong quá trình giao nhận này, 3 lái xe đã tiếp xúc với 1 người về sau được xác định là dương tính với COVID-19 tại Lào.

Hiện 3 tài xế này không có triệu chứng sốt, ho, khó thở; đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung tại Trường cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị.

Phó Chủ tịch Hà Nội “nguy cơ bùng phát dịch ở Hà Nội là rất cao”

Theo Tuổi trẻ, vào chiều 26/4, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện. Ông Dũng nhận định: “nguy cơ bùng phát dịch ở Hà Nội là rất cao”. Đồng thời yêu cầu Hà Nội nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố lên mức độ cao. Hà Nội sẵn sàng phương án đối phó nếu dịch bùng phát.

Ngoài ra, cũng trong ngày 26/4, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội vừa yêu cầu các nhà trường học tăng cường chống dịch; yêu cầu học sinh phải nghiêm túc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Từ ngày 27/4, TP.HCM xử phạt người không đeo khẩu trang nơi đông người

Theo VTC News, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ ngày 27/4, người dân không đeo khẩu trang nơi tập trung đông người sẽ bị xử phạt. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế cùng cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát y tế ở nhà ga, sân bay, chợ truyền thống…Bộ máng chính quyền cần tuyên truyền cho người dân trên địa bàn chủ động khai báo, đưa người thân trình diện với chính quyền địa phương trong các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ấn Độ: ‘Virus nuốt chửng chúng tôi như một con quái vật’

Theo New York Post ngày 26/4, ông Mamtesh Sharma, một quan chức tại lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat ở Bhopal cho biết: “Virus đang nuốt chửng người dân thành phố của chúng tôi như một con quái vật. Số lượng thi thể nhiều chưa từng có đã buộc họ phải bỏ qua các nghi lễ và nghi lễ cá nhân vốn là truyền thống của người Hindu.

Ấn Độ: 'Virus nuốt chửng chúng tôi như một con quái vật'
Chuẩn bị hoả táng thi thể của một người chết vì COVID-19 ở Gauhati, Ấn Độ vào ngày 25/4/2021. Các lò hỏa táng và khu chôn cất của Ấn Độ đang bị quá tải bởi làn sóng Covid-19 mới tàn phá với tốc độ kinh hoàng; làm cạn kiệt nguồn cung cấp oxy cứu người đến mức nguy kịch và khiến bệnh nhân tử vong khi xếp hàng chờ gặp bác sĩ. (ảnh: AP/Anupam Nath).

Sharma nói: “Chúng tôi chỉ đang thiêu rụi những cái xác khi được chuyển đến. “Cứ như thể chúng tôi đang ở giữa một cuộc chiến”. Ở một số nơi, các thi thể được thiêu trong những cơ sở tạm bợ đang tiến hành hỏa táng hàng loạt.

Riêng trong chủ nhật ngày 25/4, Bộ Y tế của Ấn độ thông báo có 2.767 trường hợp tử vong. Hôm 26/4, số ca mắc COVID-19 mới ở Ấn Độ tiếp tục đạt mức kỷ lục trong ngày thứ 5 liên tiếp, nước này ghi nhận thêm 352.991 ca bệnh trong vòng 24 giờ.

Thủ tướng Thái Lan phải nộp phạt 4.3 triệu đồng vì không đeo khẩu trang khi họp

Tờ Washington Post đưa tin, quyết định phạt áp dụng cho Thủ tướng Thái Lan được Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang đưa ra sau khi trang Facebook cá nhân của Thủ tướng Thái lan Prayuth Chan-ocha đăng tải hình ảnh chụp lại cuộc họp giữa Thủ tướng Thái Lan với các cố vấn. Trong bức ảnh, các quan chức đều đeo khẩu trang, riêng Thủ tướng Thái Lan không đeo. Bức ảnh này sau đó bị gỡ bỏ. 

Thủ tướng Thái Lan phải nộp phạt 4.3 triệu đồng vì không đeo khẩu trang khi họp
Thủ tướng Thái Lan không đeo khẩu trang khi dự họp.

Thống đốc Bankok Aswin Kwanmuang viết trên trang Facebook cá nhân hôm 26/4 rằng: “Tôi đã thông báo cho Thủ tướng rằng việc đó vi phạm quy định phòng dịch” và cho biết Thủ tướng Thái Lan đồng ý đóng mức phạt trên. 

Thêm 500 ca COVID-19 trong ngày 26/4, cuộc chiến chống dịch ở Campuchia ngày càng khó khăn hơn

Theo Khmer Times, Campuchia sẽ có khoảng 500 ca nhiễm COVID-19 mới, tính đến hết ngày 26/4. Do số người dương tính với COVID-19 tăng nhanh, có thể duy trì mốc trung bình 400 – 500 ca một ngày, chính quyền đã cho phép các bệnh viện tư ở Campuchia điều trị người mắc bệnh COVID-19 nếu đáp ứng đủ các thiết bị y tế, có hệ thống phòng ngừa hiệu quả và hệ thống quản lý chất thải tốt.

Thủ đô Phnom Penh tiếp tục là điểm nóng về dịch bệnh. Chính quyền địa phương tiếp tục gia hạn lệnh cấm bán tất cả các loại đồ uống có cồn đã được ban hành từ ngày 10/4.