Sẽ điều tra nhiều cán bộ trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội; Cha bé gái 3 tuổi: ‘Kẻ bắt cóc là bạn thân của tôi’… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 3/10/2023.

Bão Koinu mạnh cấp 15, giật cấp 17 đang hướng vào Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 3/10, một cơn bão rất mạnh có tên quốc tế là Koinu đang hoạt động ở vùng biển đảo Luzon (Philippines).

Lúc 7h sáng nay, vị trí tâm bão Koinu ở trên vùng biển đông bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17.

Hiện bão đang di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km/h. Dự báo đến sáng mai, tâm bão ở vùng biển phía bắc đảo Luzon, cường độ bão mạnh cấp 14-15, giật cấp 17.

Phó chánh án TAND thị xã Bình Minh nhận hối lộ

Ngày 3/10, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đã bắt quả tang bà Nguyễn Thị Tuyết Sương (52 tuổi), Phó chánh án TAND thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) đang nhận hối lộ vào sáng cùng ngày.

nhận hối lộ
Bà Nguyễn Thị Tuyết Sương, Phó chánh án TAND thị xã Bình Minh (ảnh chụp màn hình Cổng thông tin điện tử TAND tỉnh Vĩnh Long).

Theo đó, sau khi bị lực lượng điều tra của VKSND tối cao bắt quả tang về hành vi nhận hối lộ ngay tại trụ sở TAND thị xã Bình Minh, bà Sương đã làm việc với cơ quan chức năng và được lực lượng chức năng dẫn đi khỏi TAND thị xã Bình Minh vào trưa cùng ngày.

Hiện bà Sương đang bị tạm giữ để làm rõ hành vi nhận hối lộ và cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Sẽ điều tra nhiều cán bộ trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Công an đang mở rộng điều tra vụ cháy chung cư mini khiến 56 người chết và làm rõ “có đủ căn cứ xử lý hình sự nhóm cán bộ nhà nước” liên quan việc này hay không.

Ngày 2/10, tại cuộc họp báo quý do Bộ Công an tổ chức, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết như trên với quan điểm “xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Công an Hà Nội đã đăng ký vụ án này vào diện Thành ủy theo dõi, chỉ đạo.

Sau vụ cháy, Thành ủy Hà Nội đã ra quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ba cơ sở Đảng thuộc quận Thanh Xuân để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Cục Phó Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cho biết việc thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy chỉ áp dụng với chung cư từ 5 hoặc 7 tầng trở lên. Nhà ở riêng lẻ sẽ chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy riêng. Tuy nhiên, các chung cư mini đều xin giấy phép nhà ở riêng lẻ dưới 6 tầng rồi “xây chui” nhiều tầng.

“Với các căn hộ như thế này, việc quản lý phòng cháy chữa cháy thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã, phường”, ông Khương nói tại cuộc họp báo (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Cha bé gái 3 tuổi: ‘Kẻ bắt cóc là bạn thân của tôi’

Sáng 3/10, anh Tuyển, cha bé gái cho biết được báo VnExpress đăng tải, gia đình và công an đã đến khách sạn ở TP. HCM đón con về nhà. Bé không bị thương, song khá hoảng loạn, liên tục khóc.

Nghi phạm Nguyễn Thanh Sơn, 34 tuổi, làm ngành bưu điện, vốn là bạn thân của anh Tuyển đã hơn 10 năm. Con gái anh và con trai của Sơn học cùng trường mầm non ở khu dân cư Kiến Phát (phường 6, TP. Tân An, Long An), nên thỉnh thoảng anh nhờ bạn đón con tan học.

Camera an ninh ghi hình Sơn đón bé gái, sau đó bắt cóc:

Liên quan đến vụ việc, thông tin từ báo VTC News, tại Cơ quan điều tra, Sơn khai do làm ăn túng thiếu, rơi vào đường cùng nên nảy sinh ý định bắt cóc con gái của bạn thân, đòi tiền chuộc để trả nợ.

“Ban đầu tôi có đòi 2 tỷ nhưng sau giảm tiền chuộc xuống còn 1 tỷ đồng”, nghi phạm Sơn nói. Theo lời khai của nghi phạm, mục đích bắt cóc bé gái là để lấy tiền trả nợ.

Xác minh thông tin VĐV bóng bàn trẻ quốc gia… đói ăn

Những ngày qua thông tin các tuyển thủ đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia đang tập luyện tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình bị cho là thiếu ăn, tiền lương của các em sau khi nhận phải chuyển một phần cho HLV đã được phản ánh trên một tờ báo.

Theo phản ánh, bữa ăn của 8 VĐV với chi phí 800.000 đồng nhưng chỉ có đậu rán, cá basa kho, nem rán, một đĩa củ quả luộc, một bát canh cà chua. Các VĐV cho biết vì ăn uống không đầy đủ nên thường xuyên phải tự đi mua đồ ăn thêm mới đủ sức tập.

Sau khi thông tin này được đăng tải, Cục Thể dục Thể thao cho biết đã nắm tình hình và tiến hành xác minh thông tin. Ngày 2/10 và hôm nay 3/10, cục đã chỉ đạo Phòng Thể thao thành tích cao 2, bộ môn bóng bàn, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn), Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình họp để kiểm tra, xác minh sự việc. Trên cơ sở đó sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

Theo thông tư 86 Bộ Tài chính quy định về chế độ dinh dưỡng đặc thù với VĐV, HLV thể thao có hiệu lực từ ngày 1/1/2021: VĐV đội tuyển quốc gia và trẻ quốc gia được hưởng chế độ dinh dưỡng 320.000 đồng/người/ngày.

VĐV được triệu tập vào các đội tuyển thể thao quốc gia để chuẩn bị tham dự SEA Games, Asiad, Olympic được hưởng chế độ dinh dưỡng 480.000 đồng/người/ngày trong thời gian không quá 90 ngày.

Với VĐV được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia và có khả năng giành huy chương vàng Asiad, Olympic trẻ, có khả năng đạt chuẩn tham dự Olympic được hưởng chế độ dinh dưỡng 640.000 đồng/người/ngày (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Có thể bạn quan tâm:

Tin tức 2/10: Học sinh bị thầy cô mắng, đánh; Hai người mắc kẹt trong ôtô biến dạng