Ổ dịch quán karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha; Hệ thống y tế Hà Nội tổng lực vào cuộc truy vết các F của 2 cô gái làm ở quán bar Sunny; Bác sĩ chống COVID-19 hàng đầu ở Ấn Độ tự sát; Lào, Campuchia, Thái Lan đều có những con số kỷ lục về người nhiễm và chết do Covid-19…là những tin nổi bật trong bản tin ngày 3/5/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Ổ dịch quán karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha

Theo VTC News, ngày 2/5, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 8 ca mới ở cộng đồng gồm 6 ca từ ổ dịch quán karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc, nơi nhóm chuyên gia Trung Quốc đã ở đó.

Theo Kênh 14, BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, chủng Covid-19 mới hiện nay có tốc độ lây nhanh nên ổ dịch lây từ quán karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc còn đáng sợ hơn cả ổ dịch ở quán Buddha năm 2020 ở TP.HCM liên quan tới phi công người Anh.

Ổ dịch quán karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM (ảnh: Thiên Chương).

Với môi trường kín như tàu xe, phòng kín, quán bar, vũ trường, karaoke… thì khả năng lây nhiễm bệnh rất nhanh. Với chùm ca bệnh ở Vĩnh Phúc, bác sĩ Khanh nhận định, tình trạng lây lan phức tạp hơn bởi tiếp xúc gần, thậm chí rất gần nên tốc độ càng nhanh hơn, nhưng việc khai thác dịch tễ lại khó khăn vì có thể nhiều người vì lý do tế nhị nên khai báo không trung thực.

Hệ thống y tế Hà Nội tổng lực vào cuộc truy vết các F của 2 cô gái làm ở quán karaoke Sunny 

Theo Bộ Y tế, Hà nội có 2 người làm việc tại quán karaoke Sunny (KĐT Đồng Sơn, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đã có kết quả dương tính. Cô gái thứ 1 có nơi ở tại ngõ 94 phố Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng, Hà nội). Hà Nội đã lập chốt chặn toàn bộ ngõ 94 Bùi Thị Xuân, người dân mặc áo mưa khi nhận đồ tiếp tế.

Cô gái thứ 2 ở tại Phòng 1014, chung cư Viễn đông Star, số 1 Giáp Nhị, Hoàng Mai. Hiện đã lấy mẫu xét nghiệm cho các cư dân ở cùng tầng với cô gái này, thực hiện phong toả chung cư này và đang tiến hành truy vết những người đã tiếp xúc với 2 cô gái này.

Tạm đình chỉ công tác Giám đốc TTYT thành phố Yên Bái vì liên quan đến đoàn chuyên gia Trung Quốc gây lây nhiễm trong cộng đồng

Theo Bộ Y tế,  chiều 02/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc TTYT thành phố Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật do thiếu quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài.

5 chuyên gia người Trung Quốc nhập cảnh tại tỉnh Yên Bái, tỉnh đã đưa đón và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9 đến 23/4 tại khu vực cách ly tập trung là Khách sạn Như Nguyệt 2 (chính là khách sạn có đoàn chuyên gia Ấn độ nhiễm Covid-19). Sau khi cách ly tập trung, đoàn chuyên gia này đã không thực hiện tiếp tục cách ly tại nơi ở mà đi rất nhiều tỉnh khác như Lai Châu, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Tạm đình chỉ công tác Giám đốc TTYT thành phố Yên Bái vì liên quan đến đoàn chuyên gia Trung Quốc gây lây nhiễm trong cộng đồng
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khách sạn Như Nguyệt 2 (ảnh: Bộ Y tế).

Bác sĩ chống COVID-19 hàng đầu ở Ấn Độ tự sát

Theo tờ báo hàng đầu Ấn độ, Hindustan Times, Tiến sĩ Ravi Wankhedkar, cựu giám đốc Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA), cho biết bác sĩ Vivek Rai, một trong những bác sĩ nội trú hàng đầu tại New Delhi đã tự sát. Người bác sĩ này thường điều trị cho 7-8 bệnh nhân nguy kịch. Nhưng khi ngày càng nhiều người chết khiến ông Rai mắc chứng trầm cảm nặng. Cộng đồng y học cho rằng chính sự tắc trách dẫn đến thiếu hụt cơ sở y tế cơ bản đã đẩy các y bác sĩ Ấn Độ vào tình trạng căng thẳng liên tục.

Bác sĩ chống COVID-19 hàng đầu ở Ấn Độ tự sát
Bác sĩ Vivek Rai (ảnh: Twitter)

Vào ngày 2/5, Ấn độ ghi nhận số người chết ở mức kỷ lục là 3.689 người. Hiện các mạng xã hội của nước này tràn ngập tin tức về những người dân cố gắng tìm nguồn cung cấp ôxy hoặc giường bệnh cho bạn bè và gia đình của họ trong tuyệt vọng.

Lào có số người nhiễm tăng cao bất thường ở mức 3 con số

Theo báo Laotian Times, vào 2/5, Lào ghi nhận số người mắc Covid-19 đã tăng cao bất thường lên 3 con số, với 112 ca. Đáng chú ý là trong 112 ca mắc Covid-19 ở 6 tỉnh, có tới 57 ca tại huyện Tonpheung – nơi có Đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng, từng bị phong tỏa 2 lần vào cuối năm ngoái, sau khi một số công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Myanmar vào Lào, khi về Trung Quốc thì bị xác định mắc Covid-19.

Campuchia có số nhiễm mới cao kỷ lục

Theo Khmer Times, dẫn lời Bộ Y tế Campuchia thông báo vào ngày 2/5, Campuchia ghi nhận thêm 730 ca Covid-19 trong 24 giờ qua. Đây là mức cao kỷ lục.

Dịch ở Campuchia bùng phát do vào ngày 20/2, khi 4 người Trung Quốc dương tính với Covid-19 trốn cách ly, đã gây bùng dịch dữ dội ra khắp Campuchia. Trước đó, Campuchia là một trong những quốc gia có ít ca Covid-19 nhất thế giới.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong kỷ lục

Bộ Y tế Thái Lan cho biết, Thái Lan này có thêm 1.940 ca Covid-19, trong khi số người tử vong là 21 người vào ngày 2/5. Đây là số ca tử vong trong 24 giờ cao kỷ lục ở Thái Lan kể từ khi đại dịch bùng phát hồi năm ngoái.

Thái Lan ghi nhận số ca tử vong kỷ lục
Làn sóng Covid-19 lần thứ 3 đang diễn biến phức tạp ở Thái Lan (ảnh: Reuters).

Hiện Thái Lan đã chuyển hướng tập trung điều tra nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong hộ gia đình bởi số ca mắc mới giữa các thành viên trong gia đình tại nước này tiếp tục tăng ở mức báo động.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 3/4/2021