Sáng 26/5: 80 ca nhiễm mới, Bắc Giang: tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính lên đến 79%; Việt Nam có 447 ca nhiễm riêng ngày 25/5; Chỉ huy trưởng Bạc Liêu, Thiếu tướng Trần Văn Tài bị cách tất cả chức vụ trong Đảng; Malaysia: kỷ lục gần 7000 ca nhiễm mới trong ngày 25/5…là những tin nổi bật của bản tin ngày 26/5/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Sáng 26/5: 80 ca nhiễm mới, Bắc Giang có tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính lên đến 79%

Theo Bộ Y tế, sáng 26/5 ghi nhận 80 ca nhiễm mới, trong đó Bắc Giang (55), Bắc Ninh (23), Thanh Hóa (1), Hải Dương (1).

Theo báo Hà Nội mới, Bắc Giang ghi nhận có thêm 375 ca dương tính vào chiều 25/5 khiến Bộ Y tế có cuộc họp khẩn trực tuyến với Bắc Giang. Đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết: “Tỷ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại ổ dịch Công ty SJ Tech bị nhiễm đầu tiên ở Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên), tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính là 79%. Còn tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, tỷ lệ này là 55%. Hiện, Công ty TNHH Hosiden đã có 660 F0, trong đó riêng ngày hôm qua (24-5) đã có hơn 300 F0”.

Hiện nay tỉnh Bắc Giang đã có 12.000 F1, còn hơn 50 nghìn mẫu nguy cơ cao đang được xét nghiệm. Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định rằng tình hình dịch của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đang rất “nóng”. Ông nói phải “dập” bằng được ổ dịch tại Bắc Giang, nếu không chống dịch sẽ thất bại.

Ngày 25/5, Việt Nam ghi nhận 447 ca nhiễm, đạt kỷ lục

Theo Bộ Y tế, riêng ngày 25/5, Việt Nam ghi nhận 447 ca nhiễm mới, trong đó 3 ca nhập ảnh và 444 ca ghi nhận trong nước. Bao gồm: Bắc Giang (375), Bắc Ninh (28), Hà Nội (23), Lạng Sơn (7), Hà Nam (5), Đà Nẵng (2), Thái Bình (1), Hồ Chí Minh (1), Điện Biên (1), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (1).

Chỉ huy trưởng Bạc Liêu, Thiếu tướng Trần Văn Tài bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Ngày 25/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc họp với Bạc Liêu để xem xét, thi hành kỷ luật Thiếu tướng Trần Văn Tài, Đảng uỷ viên, Phó Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Quốc phòng; nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bạc Liêu.

Chỉ huy trưởng Bạc Liêu, Thiếu tướng Trần Văn Tài bị cách tất cả chức vụ trong Đảng
Ông Trần Văn Tài, thiếu tướng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bạc Liêu (ảnh: VTC News).

Kết luận của cuộc họp là: Thiếu tướng Trần Văn Tài đã có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Thiếu tướng Tài sẽ bị cách chức đối với tất cả các vị trí trong Đảng của 2 nhiệm kỳ 2015 – 2020 và 2020 – 2025. Thiếu tướng Trần Văn Tài đã nhận lỗi và đã nhận hình thức kỷ luật này.

Nữ công an ở Hải Dương nhiễm Covid-19 nhưng chưa rõ nguồn lây

Theo VTC News, vào chiều 25/5, UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, chị L.H.H (BN4836, 33 tuổi, công an chính quy xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng) mắc COVID-19 hiện chưa rõ nguồn lây. Trường hợp này được phát hiện do mẫu gộp có mẫu của nữ công an này dương tính. Sau đó các cá nhân được xét nghiệm riêng và kết quả là nữ công an đã bị phát hiện dương tính.

Hiện đã phát hiện 27F1, 127 F2 liên quan đến nữ công an này là cán bộ tại UBND xã Cẩm Đông, công an huyện Cẩm Giàng. 27F1 này đã được đưa đi cách ly tập trung. Ngoài ra, 6 người thân trong gia đình bệnh nhân cũng được cách ly tập trung.

Hồng Kông có nguy cơ phải vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin VPVH do người dân không muốn tiêm

Theo The Guardian, giới y tế Hong Kong cảnh báo Hồng Kông sẽ sớm phải vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin VPVH vì không có đủ người đi tiêm chủng trước khi vắc xin này hết hạn. Hồng Kông đã mua đủ liều vắc xin của Pfizer/BioNTech (Mỹ – Đức) và Sinovac (Trung Quốc) để tiêm cho 7,5 triệu người dân. Tuy nhiên tính tới nay mới chỉ có 2,1 triệu người được tiêm chủng.

Áo dừng tiêm chủng vac xin AstraZeneca Covid-19
Vắc xin AstraZeneca Covid-19 (ảnh: Vietnamnet).

Hong Kong chỉ còn 3 tháng để sử dụng lô vắc xin Pfizer/BioNTech mà đặc khu mua về, vốn cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp và dùng trong 6 tháng. Giới quan sát nhận định có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc người dân nơi đây ngần ngại tiêm chủng, một trong số lý do đó là họ không tin tưởng vào hiệu quả của những loại vắc xin này.

Trung Quốc mở lời cung cấp vaccine COVID-19, Đài Loan thẳng thừng từ chối

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc (CTAO) cho biết Trung Quốc “sẵn sàng thu xếp nhanh chóng để phần lớn đồng bào Đài Loan có vaccine đại lục để sử dụng càng sớm càng tốt”. Đáp lại, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC) cho biết Trung Quốc chưa hề sử dụng bất kỳ kênh liên lạc nào để cung cấp thông tin vaccine cho Đài Loan. Ông nói: “Khi dịch bệnh ở Đài Loan nóng lên, Trung Quốc lại chỉ trích Đài Bắc cản trở nhập vaccine từ đại lục. Bắc Kinh biết rõ Đài Loan đang phải đối mặt với những trở ngại gì để có được vaccine”.

Đài Loan nhiều lần bày tỏ thiếu tin tưởng vào vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất. Đồng thời lên án Bắc Kinh cản trở hòn đảo tiếp cận Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Malaysia: kỷ lục gần 7000 ca nhiễm mới trong ngày 25/5

Theo The Star, Malaysia ngày 25/5 ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới/ngày cao kỷ lục 6.976, nâng tổng số ca nhiễm lên 512.091. Cũng ngày này Malaysia có 60 người chết, kỷ lục về số người chết trong một ngày là 61 ca, khiến tổng số ca Covid-19 tử vong lên 2.369.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 26/05/2021