Tỉnh Quebec của Canada thông báo dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do chứa chất tàn phá phổi; Những bông hoa hồng trắng nhỏ được mang đến nhà tang lễ từ biệt người bạn nhỏ trong vụ cháy ở Hà Nội; Kẹt xe nghiêm trọng do container tông dải phân cánh, 2 cuộn thép rơi xuống đường ở Quốc lộ 51… là những tin nổi bật của bản tin ngày 5/4/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Canada dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do chứa chất tàn phá phổi

Theo tờ CBC của Canada, Bộ Y tế Canada cảnh báo về khả năng “nhiễm độc phổi sớm” từ khẩu trang SNN200642 dùng 1 lần phòng chống Covid-19 được sản xuất tại Trung Quốc và được bán và phân phối bởi Métallifer, một nhà sản xuất có trụ sở tại Quebec.

Chính quyền tỉnh Quebec đã gửi chỉ thị đến 3 bộ là Bộ giáo dục, bộ Gia đình và Bộ Giáo dục đại học rằng: “Nếu các bạn có giữ loại mặt nạ này trong kho, chúng tôi yêu cầu ngừng phân phối chúng và giữ chúng ở nơi an toàn ngay bây giờ”.

Canada dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do chứa chất tàn phá phổi
Khẩu trang SNN200642 màu xám và xanh đang bị chính quyền tỉnh Quebec (Canada) thu hồi.

Những bông hoa hồng trắng nhỏ được mang đến nhà tang lễ từ biệt người bạn nhỏ trong vụ cháy ở Hà Nội

Theo VTC News, vào chiều 4/4, hàng đoàn người có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa quận Đống Đa (TP Hà Nội) tiễn đưa 4 nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại đường Tôn Đức Thắng (Hà nội) vào 1h sáng ngày 4/4 về nơi an nghỉ cuối cùng.

4 nạn nhân đều là người trong trong một gia đình gồm: ông Nguyễn Thạc Thi (SN 1940); chị Nguyễn Ánh Hồng (SN 1981, là con gái của ông Thi – đang mang thai khoảng 3 tháng), Anh Đinh Hùng Vỹ (SN 1983, là chồng của chị Hồng) và cháu Đinh Hà Tuệ Mẫn (SN 2011, con gái của chị Hồng và anh Vỹ).

Những bông hoa hồng trắng được các bạn của bé Tuệ Mẫn mang theo nhà tang lễ, tiễn biệt lần cuối với Tuệ Mẫn, mong rằng Tuệ Mẫn sẽ có một cuộc sống bình yên ở thế giới bên kia.

chay-pho-ton-duc-thang
Ngôi nhà số 311 trên đường Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội bị cháy trong đêm (ảnh chụp màn hình video đăng trên báo Lao Động).

Kẹt xe nghiêm trọng do container tông dải phân cánh, 2 cuộn thép rơi xuống đường

Theo Người Lao động, chiều 4/4, một xe container đi qua trạm thu phí T2 (trạm bò sữa Long Thành, xã Long Phước, huyện Long Thành) của Quốc lộ 51 thì tông văng dải phân cách bê tông giữa đường làm 2 cuộn thép lăn xuống đường.

Đúng lúc này, một ôtô biển số Đồng Nai chạy hướng ngược lại tông vào 2 cuộn thép này và leo lên dải phân cách.  May mắn đã không xảy ra thương vong về người. Vụ việc gây ách tắc giao thông cả 2 chiều hàng chục km và kéo dài nhiều giờ liền.

Kẹt xe nghiêm trọng do container tông dải phân cánh, 2 cuộn thép rơi xuống đường
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng do container tông dải phân cánh, ô tô khác cũng leo lên dải phân cách (ảnh: Người Lao động).

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam liên tiếp rút vốn

Tờ Dân Trí cho biết, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tiếp rút vốn khỏi 2 doanh nghiệp lớn là Vinmart và The CrownX. Việc này đồng nghĩa với việc Vingroup sẽ hoàn toàn chấm dứt sự liên quan với Vinmart và Vinmart+. Bên mua lại là Tập đoàn Masa với vị chủ tịch là Nguyễn Đăng Quang.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã có những chia sẻ rất đáng chú ý về việc này: “Khi công bố thương vụ mua lại VinCommerce, chúng ta đã tin rằng mọi nhân viên, các nhà đầu tư và thị trường sẽ nhiệt liệt tán thưởng quyết định này. Nhưng những gì diễn ra đã ngoài tầm dự đoán… Bước đi chiến lược của chúng ta đã nhận nhiều phản ứng trái chiều. Những người tin tưởng nhất vào Masan đã trở nên lung lay và giá cổ phiếu của chúng ta giảm phân nửa chỉ trong một tháng”.

Tuy nhiên ông Quang tin tưởng đây là bước lùi để đạt được những bước tiến mạnh trong 5 năm tới.

Mưu đồ của Trung Quốc khi ngang nhiên đưa hàng trăm tàu tới Đá Ba Đầu

Theo New York Times, các tàu Trung Quốc có mặt ở Biển Đông như những “vị khách” không mời mà đến, và có mời cũng không chịu rời đi. Bắc Kinh đưa hàng trăm tàu áp đảo trên Biển Đông để đạt được mưu đồ mà Bắc Kinh chưa làm được thông qua hoạt động ngoại giao hoặc luật pháp quốc tế.

Theo CNA, vào ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cảnh báo. “Sự hiện diện liên tục của dân quân biển Trung Quốc tại khu vực này đã hé lộ ý đồ của họ nhằm chiếm thêm các khu vực ở Biển Đông”.

Facebook rò rỉ thông tin cá nhân hơn nửa tỉ người dùng

Vào ngày 3/4, tờ Business Insider đưa tin một người dùng trên một diễn đàn tin tặc cấp thấp vừa công bố số điện thoại và các dữ liệu cá nhân khác của hơn 533 triệu người dùng Facebook của 106 quốc gia, trong đó có hơn 32 triệu người dùng ở Mỹ.

Theo Reuters, các thông tin bao gồm số điện thoại, tài khoản Facebook, tên, vị trí và ngày sinh của người dùng được bán trên diễn đàn với mức giá chỉ vài euro.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 5/4/2021