Theo SCMP, vào chiều 2/4 Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ra tuyên bố nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông vào đầu tuần tới.

Cụ thể, cuộc tập trận mới sẽ diễn ra vào thứ Hai (5/4) và thứ Ba (6/4).

Trung Quốc tuyên bố cấm tàu thuyền đi vào một khu vực ở phía bắc Biển Đông; nằm giữa đảo Hải Nam (tỉnh cực nam của Trung Quốc) và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc liên tiếp tập trận ở Biển Đông

Cuộc tập trận này diễn ra trong khi Bắc Kinh đang tổ chức cuộc tập trận suốt một tháng ở Biển Đông từ ngày 1-30/4.

Kịch bản này cũng diễn ra vào tháng 3: Trung Quốc tập trận cả tháng trên Biển Đông và tổ chức các cuộc tập trận ngắn ngày khác.

“Cuộc tập trận này luôn góp phần làm gia tăng căng thẳng. Mặc dù tình hình hiện tại có vẻ bình lặng khi tất cả các bên duy trì sự kiềm chế; nhưng không có gì đảm bảo rằng tình hình này sẽ tiếp diễn”, theo nhận định của ông Collin Koh, một nhà nghiên cứu từ Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore.

Trung Quốc leo thang phản ứng sau khi bị Việt Nam và Philippines phản đối

Các cuộc diễn tập mới đây xuất hiện sau khi Việt Nam và Philippines lên tiếng phản đối sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc trong khu vực cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa.

Philippines, một bên có tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, đã tổ chức tuần tra hải quân sau khi phát hiện 220 tàu Trung Quốc trong khu vực.

Hôm 25/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra tuyên bố phản đối 220 tàu Trung Quốc xuất hiện trong cụm Sinh Tồn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngay ngày hôm sau, 26/3, Trung Quốc công bố cuộc tập trận trên Biển Đông diễn ra vào ngày 29-30/3. Cuộc tập trận này diễn ra trong khi Trung Quốc đang tổ chức một cuộc tập trận khác kéo dài 1 tháng, từ ngày 1-31/3; tại khu vực ở phía tây bán đảo Lôi Châu của Quảng Châu và phía bắc đảo Hải Nam ở Biển Đông.

Ông Collin Koh bình luận: “Tôi tin rằng Trung Quốc có thể đang báo hiệu ý định đáp trả – hay chính xác hơn là leo thang phản ứng – nếu Philippines hoặc các nước khác có hành động trực tiếp chống lại các tàu thuyền (của Trung Quốc) ở các bãi đá ngầm” tại quần đảo Trường Sa.

Trước đó, Philippines cho biết họ phát hiện hơn 200 tàu Trung Quốc tập trung ở cụm Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 7/3. Các hình ảnh vệ tinh vào cuối tháng 3 cho thấy các tàu Trung Quốc vẫn hiện diện trong khu vực.