Ngay sau khi kết thúc cuộc tập trận vào tháng 3, Trung Quốc đã bắt đầu loạt diễn tập quân sự mới kéo dài suốt tháng 4 ở Biển Đông.

Vào tối 1/4, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) đưa tin quân đội Trung Quốc đã bắt đầu chương trình tập trận mới ở Biển Đông. Loạt tập trận này sẽ kéo dài đến hết tháng 4.

Tờ báo cho biết cuộc tập trận diễn ra ở phía tây bán đảo Lôi Châu thuộc khu vực Biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc đã tổ chức loạt tập trận ở Biển Đông từ ngày 1-31/3; tại  khu vực phía tây bán đảo Lôi Châu của Quảng Châu và phía bắc đảo Hải Nam. 

Ngoài ra, Trung Quốc còn tổ chức các hoạt động diễn tập ngắn ngày khác. Trong đó có cuộc tập trận từ ngày 29-30/3 tại khu vực nằm giữa đảo Hải Nam (tỉnh cực nam của Trung Quốc) và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bắc Kinh thông báo về cuộc tập trận này vào ngày 26/3, ngay sau ngày Việt Nam lên tiếng phản đối sự hiện diện của 220 tàu Trung Quốc ở cụm Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa.

20 năm ngày phi công Trung Quốc mất mạng ở Biển Đông

Cuộc tập trận mới của Trung Quốc bắt đầu vào ngày 1/4; đúng ngày Bắc Kinh kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ va chạm trên không giữa máy bay quân sự Trung Quốc và Mỹ.

Ngày 1/4/2001, hai chiến cơ Trung Quốc đã ngăn cản máy bay trinh sát EP-3E của Mỹ trên bầu trời Biển Đông. Khi đó, máy bay đánh chặn J-8II của Trung Quốc đã va chạm với máy bay Mỹ.

Vụ việc khiến phi công Trung Quốc Wang Wei phải nhảy ra khỏi máy bay; sau đó thiệt mạng vì chiếc dù của phi công này không hoạt động.

Phi hành đoàn hơn 20 người của máy bay Mỹ phải đáp cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. Cả đoàn bị Trung Quốc tạm giữ 10 ngày; sau đó mới được trả tự do.

Cũng trong ngày 1/4, báo Inquirer của Philippines đưa tin Trung Quốc vừa cử 3 tàu tấn công nhanh Type 022 mang tên lửa đến khu vực Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã xây dựng nhiều công trình phi pháp và trang bị vũ khí tại quần đảo Trường Sa; đặc biệt trong thời gian từ năm 2012-2015. Đây là khoảng thời gian chính quyền Mỹ Barack Obama không cho phép hải quân Mỹ tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Theo Breitbart, chuyên gia Michael Pillsbury cho biết Phó Tổng thống Joe Biden khi đó đã ngăn cản các cuộc tuần tra nhằm tránh căng thẳng với Trung Quốc.