Nhân viên quán karaoke Sunny nhiễm biến chủng virus biến thể kép của Ấn Độ; Nam bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới trung ương dương tính, lại một quán karaoke bị liên quan; Đến sư tử cũng dương tính với SARS-CoV-2; Ngoại trưởng Philippines sau tweet ‘Trung Quốc cuốn xéo đi’… là những tin nổi bật ngày 5/5/2021.

Dưới đây là các tin chi tiết:

Nhân viên quán karaoke Sunny nhiễm biến chủng virus biến thể kép của Ấn Độ 

Trang web của Bộ Y tế đã chính thức thông báo 3 mẫu của 3 nhân viên quán bar-karaoke Sunny ở thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ. Chủng virus biến thể từ Ấn Độ được biết đến là biến thể lây lan nhanh hơn biến thể Anh và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine như chủng Nam Phi nên được gọi là chủng virus biến thể kép.

Ổ dịch quán karaoke Sunny còn đáng sợ hơn quán bar Buddha
Bộ Y tế đề nghị dừng dịch vụ quán bar, karaoke… nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 (ảnh: Bộ y tế).

6 mẫu của Hà Nam và 2 mẫu của Hưng Yên, 2 mẫu của Hà Tĩnh (2 bệnh nhân mắc COVID-19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7 là biến thể của Anh.

Cảnh báo quán bar, karaoke là ổ dịch tại nhiều tỉnh thành

Việt Nam đang đối diện với đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19 trong đó xuất hiện nguồn lây là quán bar, karaoke ở nhiều tỉnh thành.

Đầu tiên là quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc, nơi chuyên gia Trung Quốc đến và hiện đã có 3 nhân viên tại quán này dương tính với Covid-19, thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ. 

Nam bác sỹ Bệnh viện Nhiệt đới trung ương đã đến quán Karaoke Moonlight số 54 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội từ khoảng 22h ngày 28/4 đến 0h ngày 29/4. 

F1 của BN 2982 là nhân viên của quán bar New Phương Đồng, TP Đà Nẵng. Người này có nhà ở Đồng Nai nên Đồng Nai đã phải họp khẩn vào đêm 4/5.

Nam bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới trung ương dương tính, lại một quán karaoke bị liên quan

Theo VTC News, vào tối 4/5, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xác nhận trường hợp bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu của viện này đã dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên ông cho biết trong vài tuần qua, bác sĩ này không tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại đây. Hiện đang nghi ngờ vị bác sỹ này nhiễm Covid-19 do đi nước ngoài.

Nam bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới trung ương dương tính, lại một quán karaoke bị liên quan
Lực lượng chức năng phong toả một ngõ thuộc phố Kim Mã, nơi nam bác sĩ nhiễm SARS-CoV-2. (ảnh: Zingnews).

Giám đốc Sở Y tế Trần Nhị Hà cho biết, trường hợp nam bác sỹ này có tiền sử dịch tễ rất phức tạp, vì di chuyển nhiều. F1 của ca này rải rác ở rất nhiều quận huyện, bao gồm: Đông Anh, Ba Vì, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai. Đặc biệt nam bác sĩ này đã đến hát karaoke tại quán Moonlight số 54 Chùa Láng (quận Đống Đa) từ khoảng 22h – 0h ngày 29/4. Hiện những người liên quan đang được lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp, đồng thời toàn bộ khu vực đang được phun khử khuẩn.

Từ 0h ngày 5/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim, mát-xa, gym 

Theo Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội đã thông báo từ 0h ngày 5/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động tất cả các rạp, trung tâm chiếu phim, các cơ sở, dịch vụ mát-xa, spa, các phòng tập gym và cả sân vận động, khu vực tập trung đông người để đảm bảo yếu tố phòng dịch.

Campuchia có gần 1.000 ca mới, Thái Lan có hơn 1.700 ca nhiễm mới trong ngày 4/5

Theo báo Phnom Penh Post, vào ngày 4/5, Bộ Y tế Campuchia công bố nước này đã ghi nhận thêm 938 ca nhiễm và 1 ca tử vong. Trong đó, thủ đô Phnom Penh có 608 ca.

Theo báo Bangkok Post, Thái Lan ghi nhận thêm 1.763 ca nhiễm và 27 ca tử vong do COVID-19 vào ngày 4/5, nâng tổng số ca nhiễm lên 72.788 ca và 303 ca tử vong.

Campuchia: Cảnh sát dùng roi mây răn đe người vi phạm quy định về Covid-19
Cảnh sát Campuchia mang roi mây thực hiện nhiệm vụ (ảnh: Cambodianess).

Đến sư tử cũng dương tính với SARS-CoV-2

Báo The Hindu cho biết vào ngày 4/5 Bộ Môi trường Ấn Độ đã thông báo 8 con sư tử châu Á tại Công viên động vật Nehru (NZP) ở Hyderabad, Ấn Độ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Những con sư tử này được xét nghiệm sau khi có các triệu chứng nhẹ của mắc Covid-19.

Ổ dịch trong sở thú này được phát hiện khi đại dịch tiếp tục bùng phát mạnh ở nhiều nơi của Ấn Độ. Đến ngày 4/5, số người mắc Covid-19 ở Ấn Độ vượt 20,3 triệu ca, đã có hơn 222.400 người đã tử vong. Đại dịch bùng phát lần 2 này đang khiến hệ thống y tế của Ấn Độ quá tải về mọi phương diện. Hầu hết bệnh viện rơi vào cảnh cạn kiệt ôxy để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Ngoại trưởng Philippines sau tweet ‘Trung Quốc cuốn xéo đi’

Trên trang Twitter cá nhân ngày 3/5, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã nổi giận chưa từng thấy với Trung Quốc. Ông viết: “Ôi Trung Quốc bạn tôi ơi, tôi phải nói điều này một cách lịch sự như thế nào nhỉ? Để xem nào… À, hãy cuốn xéo ngay lập tức đi. Các bạn đang hành xử kiểu gì với tình bạn giữa chúng ta vậy? Chính các bạn (đang làm tổn hại) chứ không phải chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng”.

Sau đó, một số báo có đăng tin là Ngoại trưởng Philippines đã xin lỗi Trung Quốc. Phản ứng về việc này, ông Locsin cho biết: “Phải nói cho rõ thế này: Tôi không xin lỗi đại sứ Trung Quốc. Nhiệm vụ của ông ta là nhận những lời phàn nàn. Tôi gởi lời xin lỗi tới Ngoại trưởng Vương Nghị, nhà ngoại giao thông minh và cá tính nhất thế giới”.

Ngoại trưởng Philippines tuyên bố ông sẽ gởi công hàm mỗi ngày tới Bắc Kinh cho tới khi Trung Quốc rút các tàu khỏi đá Ba Đầu và các thực thể khác ở Biển Đông.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 5/5/2021