Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết sẽ tiến hành kiểm tra những cơ sở sản xuất khẩu trang có sử dụng nguồn nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc; Chuỗi thực phẩm sạch CleverFood thừa nhận bán cá kho quá hạn, giòi bò lúc nhúc; Tổng thống Putin ký luật cho phép ông tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ…là những tin nổi bật ngày 6/4/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sẽ kiểm tra những cơ sở sản xuất khẩu trang có sử dụng nguồn nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc

Trước thông tin được đưa ra từ tờ CBC của Canada về việc Bộ Y tế Canada cảnh báo về khả năng “nhiễm độc phổi sớm” từ loại khẩu trang SNN200642 dùng 1 lần chống Covid-19 do Trung Quốc sản xuất, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho biết khả năng có sản phẩm khẩu trang nêu trên của Trung Quốc lưu thông ở Việt Nam là rất thấp. Lý do là hiện Việt Nam đang chủ động sản xuất khẩu trang cho thị trường nội địa và còn xuất khẩu ra các thị trường khác.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra rà soát những cơ sở sản xuất khẩu trang có sử dụng nguồn nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc – tờ Lao động đưa tin.

Canada dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do chứa chất tàn phá phổi
Khẩu trang SNN200642 màu xám và xanh đang bị chính quyền tỉnh Quebec (Canada) thu hồi.

Chuỗi thực phẩm sạch CleverFood thừa nhận bán cá kho quá hạn, giòi bò lúc nhúc

Theo VTC News, chiều 5/4, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) và Công an quận Thanh Xuân đã làm việc với chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood để làm rõ vụ việc khách hàng phản ánh trong món cá kho mua tại cửa hàng CleverFood (ở Nguỵ Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) có giòi bò lúc nhúc.

Chủ chuỗi cửa hàng CleverFood thừa nhận thiếu sót: “Cá kho chỉ được phép bán trong ngày, sản phẩm đó cửa hàng cho ra tình trạng chờ huỷ. Tuy nhiên, nhân viên không kiểm tra lại cẩn thận đã lấy bán cho khách hàng nên xảy ra lỗi trên”.

Hiện tại, chuỗi thực phẩm sạch CleverFood đang tạm dừng hoạt động toàn bộ hệ thống từ ngày 4/4 đến hết ngày 6/4 để kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá đang tồn kho của tất cả các cửa hàng có tên CleverFood.

Việt Nam có Chủ tịch nước, Thủ tướng mới

Sáng ngày 5/4, ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ chức Chủ tịch nước với 97,5% số đại biểu thông qua. Chiều ngày 5/4, ông Phạm Minh Chính được bầu làm Thủ tướng Chính phủ với 96,25% số đại biểu quốc hội. Ông Phạm Minh Chính sinh ngày 10/12/1958, quê quán xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá. 

Bác đơn khởi kiện của bà Phạm Thị Yến trong vụ chùa Ba Vàng

Theo Thanh niên, vào ngày 5/4, Tòa án nhân dân TP.Uông Bí đã xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Yến (51 tuổi, trú tại tổ 2B, khu 1A, P.Hồng Hải, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) và bị đơn là Chủ tịch UBND phường Quang Trung (TP. Uông Bí).

Nguyên đơn yêu cầu Tòa án nhân dân TP.Uông Bí hủy quyết định xử phạt do Chủ tịch UBND phường Quang Trung ký. Theo đó quyết định này xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng, do có hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng để “thỉnh vong, gọi hồn”, vi phạm nếp sống văn hóa.

Bác đơn khởi kiện của bà Phạm Thị Yến trong vụ chùa Ba Vàng
Bà Phạm Thị Yến (ảnh: Chùa Ba vàng).

Hội đồng xét xử Toà án nhận định hành vi thỉnh vong, gọi hồn, cúng oan gia trái chủ của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng đã diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài và trái pháp luật nên đã bác bỏ đơn kiện của bà Yến.

Tổng thống Putin ký luật cho phép ông tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

Theo tờ CBS, vào ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một sự thay đổi đối với hiến pháp của đất nước; cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa. Vậy là ông có cơ hội tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036. Nhà lãnh đạo Nga, 68 tuổi, đã điều hành nước Nga trong hơn hai thập kỷ đã nói rõ rằng có rất ít chỗ cho bất đồng chính kiến ở Nga sau cuộc đàn áp gần đây của ông đối với các đối thủ chính trị và xã hội dân sự.

Trước khi có luật mới này, TT Putin sẽ phải từ chức sau nhiệm kỳ thứ tư, cũng là nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo các thế lực bên ngoài can thiệp vào Myanmar với động cơ xấu

Theo SCMP, trong cuộc họp với những người đồng cấp từ Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết “Cần phải cảnh giác với một số thế lực bên ngoài can thiệp vào Myanmar với động cơ xấu, gây bất ổn và tăng cường chia rẽ” và cần “tạo môi trường bên ngoài thuận lợi cho việc hòa giải chính trị trong nước của Myanmar, thay vì tùy tiện áp đặt các biện pháp trừng phạt và áp lực“.

Cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2/2021 đã khiến Myanmar đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Đến nay, ít nhất 557 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt sau các cuộc biểu tình, bạo lực vẫn nổ ra. Theo New York Times, ít nhất 40 trẻ em dưới 18 tuổi thiệt mạng. Một số trẻ vị thành niên bị bắn chết vì trực tiếp tham gia biểu tình, phần lớn những người khác đều chỉ đứng quan sát hoặc là người qua đường trúng đạn lạc.

Mỹ và Trung Quốc cùng điều tàu chiến vào Biển Đông

Theo SCMP, Tổ chức Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết vào ngày 4/4 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã đi qua eo biển Malacca vào Biển Đông. Trước đó 1 ngày, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ đang hoạt động ở Biển Hoa Đông và di chuyển gần sông Dương Tử (Trường Giang) của Trung Quốc.

Vào ngày 5/4, Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin tàu sân bay Liêu Ninh được tàu khu trục hạng nặng Type 055 và các tàu khác hộ tống đã đi qua eo biển Miyako ở tây nam Nhật Bản để vào Thái Bình Dương từ ngày 3/4, bắt đầu cuộc tập trận gần đảo Đài Loan.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 5/4/2021