Sáng 6/5 thêm 8 ca mới, BV Bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2 tìm người đến BV từ 14/4 – 4/5; Quốc gia láng giềng Ấn Độ có số ca nhiễm tăng 57 lần sau 1 tháng; Người dân Hà Nội không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết; Singapore phản ứng gấp khi phát hiện biến chủng Covid-19 từ Ấn Độ lan cộng đồng là những tin nổi bật của bản tin ngày 6/5/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Sáng 6/5 thêm 8 ca mới, BV Bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2 tìm người đến BV từ 14/4 – 4/5

Sáng 6/5, Bộ Y tế thông báo phát hiện thêm 8 ca dương tính mới là bệnh nhân của BV này. Trước đó vào chiều 5/5, Bộ Y tế đã công bố 14 trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở Kim Chung (1 nhân viên y tế, 4 người nhà và 9 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện). Theo Bộ Y tế, vào tối 5/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phát đi thông báo khẩn tìm người đã đến BV này trong 21 ngày, từ 14/4 đến 4/5. BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bị đưa vào tình trạng cách ly y tế tại bệnh viện từ 8h ngày 5/5/2021.

Thông báo khẩn tìm người đến BV Bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2 từ 14/4 - đến 4/5
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung thông báo, những ai đến viện trong thời gian từ ngày 14/4 đến ngày 4/5/2021 cần liên hệ ngay với cơ quan y tế (ảnh: TL)

Hà Nội: Người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết

Theo Tuổi trẻ, chiều 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ra chỉ thị hỏa tốc yêu cầu tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết để tránh lây bệnh. Công dân Hà Nội bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Bắc Ninh họp khẩn trong đêm vì 2 ca dương tính liên quan đến BV Bệnh nhiệt đới TW

Theo Bộ Y tế, Bắc Ninh đã phát hiện 2 ca dương tính liên quan đến BV Bệnh nhiệt đới TW, 30 trường hợp F1, 516 trường hợp F2, 1.202 trường hợp F3 liên quan đến 2 ca này. 1 người đến BV này để chăm bố vợ, 1 người điều trị tại BV này. 2 người đã từng đi nhiều nơi, gặp nhiều người.

Facebook chặn ông Trump vô thời hạn là một hành động ‘không phù hợp’

Theo Los Angeles Times, Hội đồng giám sát của Facebook quyết định gia hạn lệnh cấm đối với cựu Tổng thống Trump sử dụng FB trong vòng 6 tháng nữa. Họ nói Facebook đã hành động không phù hợp, khi ban hành một lệnh chặn tài khoản vô thời hạn với cựu TT Trump mà không đi kèm những tiêu chuẩn rõ ràng nào. Hội đồng này yêu cầu Facebook rà soát lại vụ việc và có thời hạn 6 tháng để trả lời về việc liệu cựu TT Trump sẽ bị cấm vĩnh viễn khỏi trang web hay không một khoảng thời gian cụ thể.

Cựu TT Trump đáp lại bằng việc gọi Facebook và các công ty khác đã cấm ông là “một sự ô nhục hoàn toàn và một sự xấu hổ đối với đất nước của chúng ta”.

Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản ông Trump sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol (Ảnh: Detroit News)
Twitter/Facebook thông báo đình chỉ vĩnh viễn tài khoản ông Trump sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol (Ảnh: Detroit News)

Ông nói: “Tự do ngôn luận đã bị tước bỏ khỏi Tổng thống Hoa Kỳ vì những người theo chủ nghĩa Cánh tả cấp tiến sợ sự thật, nhưng dù sao thì sự thật cũng sẽ xuất hiện, lớn hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”. “Người dân Đất nước chúng ta sẽ không ủng hộ điều đó! Những công ty truyền thông xã hội tham nhũng này phải trả giá bằng chính trị, và không bao giờ được phép phá hủy và hủy hoại Quy trình bầu cử của chúng ta nữa”.

Quốc gia láng giềng Ấn Độ có số ca nhiễm tăng 57 lần sau 1 tháng

Theo The Guardian, là láng giềng của Ấn độ, Nepal ghi nhận số ca nhiễm đã tăng 57 lần so với một tháng trước, 44% số trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Bộ Y tế Nepal thông báo vào ngày 5/5, Nepal ghi nhận 8.659 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ, có 58 ca tử vong. Đây là các con số cao nhất từ trước đến nay. Cảnh tượng ở Ấn Độ trong những tuần gần đây đang được tái hiện ở Nepal. Các bệnh viện ở thủ đô gần như bị quá tải. Các đài hóa thân tại đền Pashupatinath – đền thờ Hindu lớn nhất ở Nepal – đang phải đối phó với việc tăng đột biết số ca tử vong cần hoả táng vì Covid-19.

Singapore phản ứng gấp khi phát hiện biến chủng Covid-19 từ Ấn Độ lan cộng đồng

Theo CNBC, Singapore thông báo rằng đã phát hiện 10 ca nhiễm cộng đồng liên quan đến biến chủng B.1.167 vào ngày 3/5 từ 3 ổ dịch khác nhau và vào ngày 4/5, Singapore ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới có chủng này lây lan trong cộng đồng. Sáng 6/5, đã có 16 trường hợp nhiễm coronavirus mới lây truyền tại địa phương. Đây là con số cao nhất kể từ ngày 11/7/2020, khi quốc gia này báo cáo 24 trường hợp dương tính tại cộng đồng.

Ngay lập tức, Singapore thông báo siết chặt các quy định phòng dịch. Theo đó, kể từ ngày 8/5, tất cả những người nhập cảnh vào Singapore từ các quốc gia có mức độ lây nhiễm cao, sẽ phải cách ly 21 ngày, so với 14 ngày như trước đây. Singore thông báo hạn chế quy mô của các cuộc tụ họp xã hội, kiểm tra trước sự kiện đối với các cuộc tụ tập đông người và đóng cửa các phòng tập thể dục.

Bộ Y tế Singgapore cho biết số ca mắc mới trong cộng đồng đã tăng lên 76 ca trong tuần qua từ 10 ca của tuần trước.

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ sẽ tăng mạnh

Theo Bloomberg, một nhóm các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Khoa học Ấn Độ ở Bangalore sử dụng mô hình tính toán để dự báo có tới 404.000 người tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ cho đến ngày 11/6, nếu xu hướng lây nhiễm như hiện tại không giảm. Con số này gấp đôi con số hiện nay.

Một mô hình khác của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington, Mỹ, dự đoán rằng tính đến cuối tháng 7, Ấn Độ sẽ có 1.018.879 ca tử vong vì Covid-19.