BN1979 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Hệ luỵ đến với bệnh nhân này là rất lớn, sân bay Tân Sơn Nhất dù không bị phong toả nhưng thêm cả nghìn người phải xét nghiệm, có thể đóng cửa 1 số khu vực cục bộ. Bệnh viện 175 nơi BN1979 này đến khám bệnh vào ngày 3/2 cũng bị liên luỵ…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 7/2 của MUCNews:

Hệ luỵ lớn liên quan đến 2 anh em nhân viên sân bay

Tối 6/2, Bộ Y tế thông báo 1 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất 27 tuổi đã nhiễm Covid-19, mã hiệu BN1979. Ngay sau đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết em trai của người này cũng dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán này, trở thành BN1980.

Theo vtc.vn, vào ngày 3/2, nhân viên sân bay (trước khi trở thành BN1979) đã được người em chở đến bệnh viện 175 để khám với triệu chứng sốt ho. Bệnh viện 175 đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cả 2 anh em đều dương tính với Covid-19.

Hệ luỵ của ca BN1979 là 21 nhân viên của Bệnh viện Quân y 175 đã được đưa đi cách ly tập trung, xét nghiệm. Chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương có hơn 3000 cư dân, là nơi ở của 2 anh em này cũng đã bị phong toả.

Tờ Thanh niên đăng tin Phó giám đốc Cảng vụ Miền Nam cho biết cơ quan y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm 1.000 người của sân bay trong đêm 6/2. Khu vực lấy mẫu tại sân bay quốc tế. Tại thời điểm này không phong toả toàn bộ sân bay Tân Sơn Nhất.

Khác với người anh trai là nhân viên sân bay, người em là BN1980 là nhân viên nhà phân phối gạo tại Bình Dương có lịch trình di chuyển nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. Hiện đang truy vết những người liên quan đến BN1980 này.

Hệ luỵ nhiễm bệnh của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sân Nhất vắng khách vào tối 6/2 (ảnh: Bộ Y tế).

5 bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng, trong đó có 3 người trẻ tuổi

Theo Tuổi Trẻ ngày 6/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia cho biết có 4 ca nhiễm cộng đồng đang có diễn biến nặng. 3 người trong số đó có tuổi đời từ 30-34 tuổi, đó là BN1643, BN1725, BN1562, BN1564. Hiện tại BN1725 đang phải thở máy.

Bên cạnh đó, BN1536 (79 tuổi, nhập cảnh từ Mỹ về hôm 13/1) có diễn biến xấu. Hiện người này đang được thở máy thông qua nội khí quản, lọc máu, chạy ECMO. Phổi bệnh nhân gặp tình trạng đông đặc 2 đáy, phù nhẹ toàn thân.

20 bệnh nhân trẻ tại Hải Dương bị tổn thương phổi

Theo Vietnam Net, Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết hầu hết bệnh nhân ở Hải Dương là các công nhân tương đối khỏe mạnh. Những người có bệnh nền, người cao tuổi hoặc đối tượng đặc biệt chiếm số lượng khá ít.

Hiện tại ghi nhận 20 ca có tổn thương ở phổi, các bệnh nhân hiện chưa có triệu chứng quá nặng. Ông Khoa cho biết đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ những trường hợp này để điều trị kịp thời theo đúng phác đồ, hạn chế diễn biến nặng.

Ông nói: “Chúng tôi khá yên tâm về tình hình điều trị, tuy vậy cũng hết sức cảnh giác bởi bệnh nhân Covid-19 thường diễn biến nặng từ tuần thứ 2 trở đi. Mục tiêu đặt ra là cố gắng không để bệnh nhân nào tử vong”.

Hải Dương nóng với Covid-19
Chí Linh nóng với Covid-19 (ảnh: Bộ Y tế).

Sáng 7/2: Phát hiện thêm 4 ca mắc mới trong cộng đồng 

Theo Bộ Y tế, vào sáng 7/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông báo phát hiện 4 ca mắc mới trong đó Hải Dương có 3 ca và Gia Lai có 1 ca.

3 ca tại Hải Dương có độ tuổi từ 21 đến 34 tuổi, liên quan đến ổ dịch huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Hiện 03 bệnh nhân này đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

1 ca tại Gia Lai (BN1982): là bệnh nhân nam, 50 tuổi, có địa chỉ tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, liên quan đến ổ dịch huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, đã được cách ly tập trung ngày 03/2/2021.

20 bệnh nhân VPVH tại Chí Linh (Hải Dương )bị tổn thương phổi.

Điện Biên gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến 

Sáng 5/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên thông báo tỉnh này có 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó Trung tâm đã gửi các mẫu bệnh phẩm của 6 bệnh nhân đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác nhận lại. Kết quả có 3 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. 3 mẫu còn lại âm tính với SARS-CoV-2 

Do đợt dịch này có tốc độ lây lan nhanh nên Điện Biên đang gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến. 5 cán bộ thuộc phòng Vật tư – Thiết bị Y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã được điều động đến TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) vào trưa ngày 6/2 để bắt đầu xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm y tế TP Điện Biên Phủ.

Toà án tối cao Mỹ bất ngờ lên lịch xem xét các vụ kiện về gian lận bầu cử vào tháng 2/2021

Theo lịch công bố của Toà án tối cao Mỹ vào tháng 2/2021, có 3 vụ kiện liên quan đến gian lận bầu cử sẽ được xem xét trong tháng 2/2021. Đó là vụ kiện Michigan của bà Sidney Powell (20-815), vụ kiện Pennsylvania của chiến dịch ông Trump (20-845) và vụ kiện Wisconsin (20-882), vụ kiện Pennsylvania của Dân biểu Mike Kelly (20-810), và vụ kiện Georgia của luật sư Lin Wood (20-799).

Tất cả các vụ kiện này đều đưa ra chứng cứ buộc tội một số hành vi bất hợp pháp liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 3/11/2020. Cụ thể là các quan chức bầu cử thay đổi quy tắc trái với luật bầu cử của tiểu bang qua việc nhận bỏ phiếu qua thư; thiếu các biện pháp an ninh đầy đủ xung quanh lá phiếu qua thư’; các vấn đề về bỏ phiếu bằng máy lập bảng và từ chối quyền truy cập đối với những người theo dõi việc kiểm phiếu.

Cựu TT Trump vừa tái xuất trên mạng xã hội mới Gab

Theo Independent, vào ngày 5/2, tài khoản có tên @realDonaldTrump của MXH Gab đăng tải bức thư của nhóm luật sư đại diện gửi tới Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jamie Raskin. Ông Raskin là người đứng đầu nhóm ra nghị quyết luận tội gửi thư tới Trump; là thư yêu cầu ông Trump làm chứng trong phiên xét xử tại Thượng viện hôm 9/2 tới.

1 đoạn trong thư của nhóm luật sư đại diện của cựu TT Trump gửi ông Raskin viết rằng: ““Bức thư của ông chỉ xác nhận những gì mà mọi người đều đã biết: Ông không thể chứng minh các cáo buộc chống lại Tổng thống thứ 45 của Mỹ, người hiện là một công dân. Việc viện dẫn Hiến pháp để thực hiện một thủ tục luận tội có chủ đích là thái quá”.

Cựu TT trump đăng tin trên MXH Gab
Bài đầu tiên được đăng trên tài khoản mạng xã hội của cựu TT Trump (ảnh: Independent).

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 7/2