Nhân viên bảo dưỡng máy bay vận chuyển lậu hàng trăm iPhone; Thêm giám đốc bị bắt trong vụ khai thác cát lậu ở An Giang… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 8/10/2023.

TP. HCM đã có 13 ca bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 8/10, Sở Y tế TP. HCM cho biết đã có báo nhanh tình hình và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cho UBND TP. HCM, trong đó đáng quan tâm là bệnh đậu mùa khỉ.

Theo báo cáo mới nhất này, trong ngày 6/10, TP. HCM phát hiện thêm 4 ca mắc mới đậu mùa khỉ. Tổng số ca mắc đậu mùa khỉ tại TP. HCM đến nay là 13 ca (trong đó có 1 ca phát hiện tại Đài Loan vào tháng 7/2023, 2 ca xâm nhập). Hiện các ca bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị ổn định.

Về dịch bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm 2023 đến nay, TP. HCM có 13.680 ca mắc. Hiện số ca đang điều trị tại bệnh viện là 174 ca (124 ca có địa chỉ tại TP. HCM). Trong có 114 ca là người lớn (trong đó có 3 ca phụ nữ mang thai), 60 ca trẻ em.

Nhân viên bảo dưỡng máy bay vận chuyển lậu hàng trăm iPhone

Ngày 8/10, ông Lê Văn Ngọc (43 tuổi, là nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất) và Nguyễn Thị Thúy Nga (29 tuổi) bị Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TP. HCM khởi tố để điều tra hành vi Buôn lậu.

Theo cơ quan điều tra, qua soi chiếu, Chi cục hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện Nguyễn Anh Tuấn, 33 tuổi, mang 12 iPhone 14 Pro Max mới từ Thái Lan về không khai báo hải quan. Cảnh sát xác định đây là mắt xích trong đường dây buôn lậu lớn nên khởi tố, bắt giam người này.

Nhà chức trách xác định Tuấn đã buôn lậu hơn 600 điện thoại iPhone 14 Promax với giá trị gần 20 tỷ đồng từ Thái Lan về. Các chuyến hàng thuận lợi đưa ra ngoài bởi được người bên trong sân bay tiếp tay.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định Ngọc, nhân viên kỹ thuật thuộc Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO), trực thuộc Tổng Công ty hàng không Việt Nam, là đồng phạm. Người đàn ông này phụ trách bảo dưỡng máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất, khi có lịch bảo dưỡng máy bay sẽ nhắn cho Tuấn (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Thêm giám đốc bị bắt trong vụ khai thác cát lậu ở An Giang

Ngày 7/10, Ông Phùng Mỹ Luông, Giám đốc Công ty Xây dựng Thương mại Dịch vụ Mỹ Luông bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Ông Luông bị cáo buộc đã thỏa thuận, chi tiền cho Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty Trung Hậu 68, để được khai thác cát trái phép tại mỏ của Công ty Trung Hậu 68. Thời điểm bị điều tra, Luông đã khai thác và bán trái phép gần 200.000 m3 cát, thu lợi bất chính gần 20 tỷ đồng.

cát lậu 1
Bị can Phùng Mỹ Luông (ảnh Bộ Công an công bố).

Trong vụ án này, trước đó C03 đã khởi tố ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, với cáo buộc nhận hối lộ 1,2 tỷ đồng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác cát vượt công suất. Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, cũng bị khởi tố về tội Nhận hối lộ.

7 người khác của Sở này và Trung tâm quan trắc bị điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thành công vụ. 10 người còn lại bị điều tra tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, Đưa hối lộ và In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Tài xế ôtô biển số Ninh Thuận vượt trạm BOT trốn phí 18 lần trong tháng

Ông Đặng Trần Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số (VDTC) – đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC (Electronic Toll Collection) nhiều trạm thu phí trên cả nước cho biết, theo thống kê của đơn vị, trong tháng 4/2023 có 875 xe vượt trạm thu phí, tháng 5 có 685 xe vượt trạm, tháng 6 có 598 xe vượt trạm và tháng 7 có 643 xe vượt trạm.

Riêng trong tháng 8/2023 có 405 lượt xe trốn trạm không trả tiền khi qua trạm thu phí, so với tháng 7 số xe vượt trạm giảm 238 lượt (37,1%).

Cũng theo ông Chiến, trong tháng 8/2023, bằng nhiều giải pháp Công ty VDTC đã truy thu được 337 lượt, tương ứng với trên 14,5 triệu đồng, còn 68 lượt (khoảng 3,51 triệu đồng) chưa truy thu được.

Cá biệt, phương tiện mang biển số 85C – 027xx (Cà Ná, Thuận Nam, Ninh Thuận) vượt trạm 18 lần trong tháng 8/2023 với số tiền phải truy thu 882.000 đồng (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Cháy cơ sở ép nhựa ở TP. HCM, một phụ nữ ở trọ kế bên tử vong

Khoảng 2h30′ ngày 8/10, hỏa hoạn bùng lên tại cơ sở gia công ép nhựa trong hẻm 638 quốc lộ 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM.

Phát hiện cháy, người dân địa phương hô hoán nhưng không thể tiếp cận dập lửa vì cửa cơ sở này khóa ngoài.

Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Bình Tân đã đến phun nước dập lửa. Đến hơn 3h30, hỏa hoạn được khống chế.

cháy lớn ở xưởng
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Vụ cháy khiến một phụ nữ sống trong phòng trọ kế bên cơ sở gia công ép nhựa bị ngạt khói. Nạn nhân được lực lượng chức năng đưa ra ngoài sơ cứu nhưng không qua khỏi. Danh tính nạn nhân được xác định là bà H.L. (32 tuổi, quê Tiền Giang) (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Có thể bạn quan tâm: