Khu vực lũ quét ở Hà Nội có nhiều công trình xây trái phép; Cả làng đau bụng sau tiệc cưới hơn 500 khách dự… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 8/8/2023.

Quốc lộ đi miền núi phía Bắc bị chia cắt

Dài hơn 380 km, quốc lộ 32 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu. Do mưa lũ những ngày qua, khoảng 9 km đường đi qua huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) bị đất đá từ trên núi cao tràn xuống.

Đến chiều 6/8, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I cho biết đã huy động thiết bị xử lý, thông đường khoảng 4 km. Hơn 5 km còn lại còn có gần 100 điểm sạt lở taluy dương, một số vị trí bị đất đá tràn xuống mặt đường. Đặc biệt, một đoạn bị sạt lở taluy âm, mất toàn bộ nền đường.

Là tuyến huyết mạch liên kết 10 tỉnh miền núi phía Bắc, quốc lộ 279 hiện cũng bị chia cắt do sạt lở, trôi 300 m nền đường đoạn qua huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

sạt lở đường
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Ngoài hai quốc lộ trên, mưa lũ cũng làm sạt lở đất, ách tắc giao thông trên quốc lộ 4H từ huyện Mường Chà đi huyện Nậm Pồ và đường từ Mường Chà đi thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Một số tuyến đường tỉnh ở các huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé cũng bị hư hỏng… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Khu vực lũ quét ở Hà Nội có nhiều công trình xây trái phép

Ngày 7/8, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc cho biết xóm Ban Tiện, thôn Phù Ninh, xã Minh Phú có sự chồng lấn, xen kẽ giữa đất rừng và đất ở. Tại đây có một số công trình, homestay do người dân xây dựng trái phép. Huyện đang cho rà soát để phân định rõ ranh giới đất rừng và đất ở.

Riêng căn nhà nằm ở điểm cao nhất tuyến đường bêtông (lưng chừng đồi Dõng Chum), lãnh đạo huyện Sóc Sơn thông tin công trình này vi phạm, chính quyền đã có phương án cưỡng chế từ tháng 8/2022. Nhưng do gia đình có người bệnh nặng, sau đó từ trần nên việc cưỡng chế được tạm hoãn.

Tuyến đường bị đất đá vùi lấp do các hộ dân tự ý đổ bê-tông, không nằm trong quy hoạch, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Sau sự cố, huyện đã huy động người và phương tiện cưỡng chế phá dỡ thành 4-5 điểm cắt ngang để thoát nước mưa (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Tạm giữ 3 người đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy khiến bé 6 tuổi bị thương

Ngày 8/8, Công an TP. Hà Nội cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng xảy ra trên khán đài B, sân vận động Hàng Đẫy.

Đồng thời, Công an quận Đống Đa đang tạm giữ hình sự ba nghi phạm gồm Nguyễn Trung Hiếu (20 tuổi), Lê Văn Tùng (34 tuổi) và Đỗ Minh Sáng (43 tuổi, cùng ở TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

đốt pháo
Các nghi phạm Lê Văn Tùng, Nguyễn Trung Hiếu và Đỗ Minh Sáng (từ trái qua phải) (ảnh công an công bố).

Trước đó, tối 2/8 diễn ra trận thi đấu bóng đá giữa CLB Hà Nội và CLB Hải Phòng tại sân vận động Hàng Đẫy. Một số cổ động viên quá khích đã đốt pháo sáng ở khu vực khán đài B9, B10, sau đó khiến bé trai N.H.Đ. (6 tuổi, trú Hải Phòng) bị bỏng ở vùng đùi (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Cả làng đau bụng sau tiệc cưới hơn 500 khách dự ở Quảng Bình

Khoảng 11h ngày 6/8, một đám cưới diễn ra ở Nhà văn hoá thôn Tùng Giang, xã Quảng Châu. Đám cưới này mời hơn 500 khách, phần đông là người dân trong thôn và bạn bè của gia chủ hai bên.

Cỗ cưới gồm các món: Gà, bò, dê, cháo và một số món ăn khác do Nhà hàng L.H ở xã Quảng Hợp phục vụ, chế biến.

Tối cùng ngày cho đến sáng hôm sau (7/8), hàng trăm người dân ở thôn Tùng Giang và nhiều vị khách được mời dự tiệc cưới hôm đó bỗng dưng xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy… Trong đó có nhiều trẻ em.

Nhiều người đã tự mua thuốc về điều trị tại nhà, một số có biểu hiện nặng hơn thì đến thăm khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Các thực khách nghi ngờ rằng nguồn thức ăn được bày biện tại tiệc cưới “có vấn đề” nên mới xảy ra sự việc như vậy. Chị T. ở xã Quảng Châu – vị khách dự tiệc cưới hôm đó nói chị rất nhiều lần dự đám cưới, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp hi hữu như vậy, bởi cả làng đi dự thì đến 90% đều đau bụng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Xe khách lật sau tai nạn, 5 người thương vong

Khoảng 22h ngày 7/8, ôtô khách do Nguyễn Khoa Vũ (46 tuổi, trú tỉnh Đăk Lăk) điều khiển lưu thông theo hướng huyện Đăk Tô – Ngọc Hồi.

Khi đến Km 1501+400 đường HCM (địa phận thôn 3, xã Tân Cảnh) ôtô khách đã va chạm với xe máy của một người đàn ông (chưa rõ danh tính) đang dừng bên đường. Sau đó, xe ôtô bị mất lái tông vào hộ lan phía bên trái đường và lật nghiêng.

Vụ tai nạn khiến 1 người chết và 4 người trên xe khách bị thương nhẹ (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Có thể bạn quan tâm: