Giám đốc WHO cho biết Vắc xin Covid-19 có thể vô hiệu đối với biến thể mới; Thành ổ dịch phức tạp vì chưa rõ nguồn gốc lây nhiễm, TP.HCM tiến hành 1 loạt biện pháp mạnh với việc dừng tất cả các hoạt động giải trí từ trưa 9/2; Hưng Yên có ca nghi nhiễm; Đội của cựu TT Trump đã thắng 14 vụ trong số 21 vụ kiện được xét xử liên quan đến gian lận bầu cử… là những nội dung chính bản tin ngày 9/2/2021 của MUCNews.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Bản tin Covid-19 ngày 9/2/2021

Vắc xin Covid-19 có thể vô hiệu đối với biến thể mới

Theo Western Journal, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các vắc xin Covid-19 hiện này có thể sẽ không có tác dụng đối với các biến thể mới của virus corona.

Ông đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo hôm 8/2 khi nói đến việc Nam Phi đã đình chỉ chiến dịch sử dụng vắc xin AstraZeneca để phòng dịch Covid-19.

Với ổ dịch phức tạp chưa rõ nguồn gốc, TP. HCM tiến hành 1 loạt biện pháp mạnh

Theo Bộ Y tế, với 25 ca nhiễm mới, TP HCM được nhìn nhận là ổ dịch khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu.

7 quận có ca nhiễm bao gồm quận 11, 9, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân đã được khoanh vùng, phong tỏa để tiêu độc, khử trùng, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm người tiếp xúc. Hiện đã phong toả 13 địa điểm, danh sách tại đây.

TP HCM có ổ dịch phức tạp
TP. HCM áp dụng biện pháp mạnh trong điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm (ảnh: HCDC).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo áp dụng 1 loạt biện pháp mạnh bao gồm dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử từ 12h ngày 9/2.

Đồng thời, dừng toàn bộ các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự; không tổ chức lễ khai mạc đường hoa, đường sách trên đường Nguyễn Huệ và chỉ mở cửa hoạt động cho người dân tham quan từ 8h-17h.

Bộ Trưởng Long kiến nghị cần lấy mẫu theo cụm gia đình ở TP.HCM. Thay vì lấy mẫu từng người thì lần thứ nhất sẽ lấy gộp mẫu từng hộ dân. Nếu phát hiện nghi nhiễm thì sẽ đưa cả hộ gia đình đó đi cách ly và tiến hành lấy mẫu lần hai. Như vậy đẩy nhanh tiến độ khoanh vùng được các ca nhiễm.

Tin COVID-19 sáng 9/2: 3 ca mắc nhiễm mới trong cộng đồng ở Quảng Ninh 

Theo Bộ y tế, sau khi ghi nhận 45 ca nhiễm mới trong ngày hôm qua 8/2 với TP. HCM là điểm nóng có 25 ca nhiễm mới; tính từ 18h ngày 8/2 đến 6h ngày 9/2 có 3 ca mắc mới (BN2051 đến BN2053), đều là các ca cộng đồng ở Quảng Ninh. Không có ca nhập cảnh mới.

Như vậy Việt Nam có tổng cộng 2053 bệnh nhân trong đó có 1163 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 470 ca.

Viem-phoi-vu-ha-tphcm
Một cảnh trong video “Khẩn: TP.HCM phát hiện 24 ca dương tính Covid-19 mới trong cộng đồng’ đăng trên báo Thanh Niên ngày 9/2 (ảnh chụp màn hình).

Công an Hà Nội lập hồ sơ xử lý 2 bệnh nhân ở Nam Từ Liêm khai báo quanh co

Theo Vtc News, công an Hà Nội đang lập hồ sơ truy tố 2 bệnh nhân Covid-19 ở Nam Từ Liêm đã không trung thực trong khai báo khiến đến nay Nam Từ Liêm có 13 ca nhiễm. Đó là BN2009 và BN1922. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu: “Sau ngày hôm nay, phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ với BN 2009, ngoài việc xử phạt hành chính, nếu thiệt hại kinh tế lớn phải truy tố hình sự”.

Đến 12h hôm nay, quận Nam Từ Liêm lấy được 811 mẫu liên quan BN 2009, đang chờ kết quả xét nghiệm. Hiện quận đang tổ chức truy vết các trường hợp liên quan đến F3.

Hưng Yên có 1 ca nghi nhiễm Covid-19

Theo Báo Hưng Yên, ngày 8.2, tại huyện Yên Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã chủ trì cuộc họp về một trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trên địa bàn xã Yên Phú (Yên Mỹ). Đó là anh Đào Công L., sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú tại thôn Từ Hồ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Anh lại là giáo viên Trường cao đẳng Công thương (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương).

Ngày 8.2.2021, anh L. đi khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), qua test nhanh cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Anh L. được đưa đi cách ly và làm xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.  Đến 13 giờ ngày 8.2.2021, Ban Chỉ đạo xã Yên Phú đã xác minh được 13 trường hợp nghi là F1, 15 trường hợp nghi là F2. Đồng thời tiến hành phun thuốc sát khuẩn những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Hưng Yên họp vì 1 ca nghi nhiễm Covid-19
Cuộc họp khẩn ngày 8/2/2021 tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên vì 1 ca nghi nhiễm Covid-19 (ảnh: Báo Hưng Yên).

Bắt giám Giám đốc và Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM

Theo báo Tuổi Trẻ, Bộ Công an đã bắt giam ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM cùng 3 thuộc cấp là bà Võ Thị Chinh Nga là Phó giám đốc, Phí Duy Tiến là nguyên Phó giám đốc và một nguyên trưởng khoa của Bệnh viện Mắt TP.HCM

Cơ quan điều tra đang xác minh một số dấu hiệu sai phạm của ông Khải và các bị can về đấu thầu liên quan đến việc nâng giá thiết bị thủy tinh thể nhân tạo.

Đội của cựu TT Trump đã thắng 14 vụ trong số 21 vụ kiện được xét xử liên quan đến gian lận bầu cử

Theo tin360.tv, Những nỗ lực nhằm vạch trần những gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020 vẫn đang diễn ra. 80 vụ kiện đã được gửi lên toà án thay mặt TT Trump liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020. Trong số đó, 34 vụ đã bị rút lại hoặc bị bác bỏ do các vấn đề thủ tục hành chính hoặc thời gian.

Hiện tại đã có 21 vụ được xét xử, theo đó đội của cựu TT Trump đã thắng 14 vụ và thua 7. Điều này có nghĩa là cựu TT Trump đã thắng kiện ở 2/3 các vụ án được xét xử bởi hệ thống tòa án Mỹ.

Ông Donald Trump và phu nhân Melania Trump cắt băng tại Khách sạn Trump International Hotel ở thủ đô Washington, cùng với các con của ông Trump; gồm con trai cả Donald Trump Jr., con trai thứ hai Eric Trump, con gái Tiffany Trump và Ivanka Trump (ảnh chụp màn hình Youtube).
Ông Donald Trump và phu nhân Melania Trump cắt băng tại Khách sạn Trump International Hotel ở thủ đô Washington, cùng với các con của ông Trump; gồm con trai cả Donald Trump Jr., con trai thứ hai Eric Trump, con gái Tiffany Trump và Ivanka Trump (ảnh chụp màn hình Youtube).

Mỹ, Nhật, Australia cùng tập trận, cảnh báo Trung Quốc?

Theo SCMP, Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc tập trận chung với Úc và Nhật Bản trên đảo Guam khi nước này tìm cách chống lại nguy cơ ngày càng gia tăng trước các cuộc tấn công từ Nga hoặc Trung Quốc. Cuộc tập trận chung này được thực hiện tại Căn cứ Không quân Andersen, gọi là Cope North 2021; bắt đầu từ 8/2 và sẽ kéo dài đến ngày 19/2. Đây là lần đầu tiên căn cứ này tổ chức cho các máy bay chiến đấu tấn công chung F-35A ra trận.

Chuyên gia quân sự Song Zhongping cho rằng, cuộc tập trận “nhằm bảo đảm mối liên kết giữa căn cứ ở Guam và các căn cứ khác nếu nó bị quân đội Trung Quốc tấn công”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 9/2/2021: