Do xảy ra 2 sự cố sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca bao gồm 1 người bị tử vong, 1 người bị thuyên tắc phổi, Áo đã ngừng việc tiêm vắc xin Covid của AstraZeneca trong thời gian điều tra 2 sự cố này; 18 người Hồng Kông nhập viện sau khi tiêm vắc xin Sinovac củaTrung Quốc; Bắc Kinh cứng rắn yêu cầu Mỹ dỡ bỏ hạn chế ‘phi lý’…

Bản tin Covid-19 ngày 9/3

Áo ngừng tiêm vắc xin Covid của AstraZeneca sau 1 ca tử vong và 1 ca thuyên tắc phổi

Theo The Straitstimes ngày 7/3, Văn phòng Liên bang về An toàn Y tế Áo nhận được 2 báo cáo sự cố tiêm chủng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca tại bệnh viện ở thị trấn Zwettl, bang Lower Austria. Cụ thể, một phụ nữ 49 tuổi tử vong vì rối loạn đông máu nghiêm trọng và 1 phụ nữ 35 tuổi bị thuyên tắc phổi và đang hồi phục.

Sau đó Áo đã dừng chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca như một biện pháp đề phòng trong thời gian điều tra nguyên nhân xảy ra 2 sự cố này.

Áo dừng tiêm chủng vac xin AstraZeneca Covid-19
Vắc xin AstraZeneca Covid-19 (ảnh: Vietnamnet).

18 người Hồng Kông nhập viện sau khi tiêm vắc xin Sinovac củaTrung Quốc

Theo SCMP, đã có 18 người Hồng Kông nhập viện tại Bệnh viện Queen Elizabethsau khi tiêm vaccine viêm phổi Vũ Hán Sinovac do Trung Quốc sản xuất, trong đó hai người phải nằm trong phòng cấp cứu. Bệnh viện Queen Elizabeth đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong trong tuần trước sau khi tiêm vaccine của hãng Sinovac.

Chính quyền đặc khu trấn an dư luận bằng việc đổ lỗi rằng ‘nguồn cung vaccine toàn cầu đang eo hẹp’ và cam kết sẽ cung cấp cho người dân những liều vaccine đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, hiệu quả và chất lượng hơn trong thời gian tới.

Sáng 9/3, không ca mắc mới, 337 người đã tiêm phòng

Theo Bộ Y tế sáng ngày 9/3, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Hiện Việt Nam có 2.524 bệnh nhân COVID-19, trong đó có tổng cộng 1585 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 893 ca.

Trong ngày 8/3, 377 người thuộc 4 cơ sở y tế tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Dương được tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19.

Trong ngày 9/3, 4 cơ sở y tế trên tiếp tục tiến hành tiêm chủng. Bên cạnh đó, mở rộng triển khai tiêm vaccine COVID-19 tại Hà Nội và tỉnh Gia Lai.

Sinh viên từ Hải Dương về Hà Nội phải tự cách ly tại nhà, phòng trọ đủ 14 ngày trước khi đến trường

Theo Bộ Y tế, chỉ riêng trong ngày 8/3, Hà Nội có hơn 40.000 học sinh, sinh viên từ các tỉnh về Hà Nội, trong đó có 1.475 người từ Hải Dương. Hà nội yêu cầu các học sinh, sinh viên từ Hải Dương phải cách ly tại nhà, phòng trọ 14 ngày trước khi trở lại trường học.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 trong thời gian 3 ngày trước khi rời tỉnh Hải Dương thì được phép quay trở lại trường học.

Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 ra vào thành phố Hải Dương.
Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 ra vào thành phố Hải Dương (ảnh chụp màn hình trên Tuổi Trẻ).

Bắc Kinh cứng rắn yêu cầu Mỹ dỡ bỏ hạn chế ‘phi lý’

Theo Reuters ngày 9/3, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên, nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị, đã đưa ra quan điểm cứng rắn với Hoa Kỳ.

Khi được hỏi về những xích mích giữa Mỹ và Trung Quốc đối với Đài Loan, Tân Cương và Biển Đông đang tranh chấp, ông Vương nói Bắc Kinh “sẽ không bao giờ chấp nhận những cáo buộc và bôi nhọ vô căn cứ”.

Ông Vương nói rừng Hoa Kỳ đã sử dụng dân chủ và nhân quyền làm cơ sở để can thiệp một cách tùy tiện vào công việc của các quốc gia khác. “Hoa Kỳ nên nhận ra điều này càng sớm càng tốt, nếu không thế giới sẽ tiếp tục trải qua bất ổn”.

12 bang kiện ông Biden về sắc lệnh hành pháp liên quan đến khí hậu

Theo The Epoch Times, Tổng chưởng lý của 12 bang đã đệ đơn kiện TT Biden rằng ông Biden không có thẩm quyền đưa ra sắc lệnh này. Đó là các bang Missouri. Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah.

Đơn kiện cho biết sắc lệnh của ông Biden có thể gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế Hoa Kỳ; và “sẽ xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống của người Mỹ – từ ô tô, tủ lạnh và nhà cửa, đến hàng tạp hóa và hóa đơn điện của họ”.

Thẩm phán Michigan khôi phục vụ kiện gian lận phiếu bầu

Theo tờ OANN đưa tin, thẩm phán Kevin Elsenheimer của bang Michigan đã ban hành 2lệnh riêng biệt để khôi phục ngay lập tức vụ kiện gian lận bầu cử của quận Antrim. Ông phán quyết việc bác bỏ vụ kiện của thư ký quận trước đây là không đúng.

Quận Antrim, Michigan bị phát hiện hơn 5.000 phiếu bầu cho TT Trump được chuyển sang cho Joe Biden. Ngoại trưởng bang Michigan, một đảng viên Dân chủ, Jocelyn Benson khi đó đã kết luận rằng vấn đề là do “lỗi của con người”.

Tuy nhiên, báo cáo của Nhóm Hoạt động An ninh Đồng minh sau khi tiến hành kiểm tra pháp y máy bỏ phiếu Dominion nói rằng: “Chúng tôi không đồng ý với điều đó, và kết luận rằng việc lật phiếu đã xảy ra do lỗi máy được tích hợp trong phần mềm bỏ phiếu được thiết kế để tạo ra lỗi”.

Dự kiến vụ xét xử sẽ ​​diễn ra vào ngày 11/5 tới.

Xem thêm: mời quý vị xem video bản tin ngày 9/3