Tổng thống Joe Biden bị 12 tiểu bang kiện về sắc lệnh hành pháp liên quan đến biến đổi khí hậu có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng nền kinh tế.

The Epoch Times (ET) đưa tin, ông Eric Schmitt, Tổng chưởng lý bang Missouri đã đệ trình đơn kiện ông Biden cùng với sự tham gia của những người đồng cấp ở các bang Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah.

Đơn kiện cho rằng ông Biden không có thẩm quyền đưa ra sắc lệnh này.

Tổng chưởng lý Schmitt, một đảng viên Cộng hòa, cho biết trong bản tuyên bố hôm 8/3: “Ngành chế tạo, nông nghiệp và năng lượng rất cần thiết cho nền kinh tế Missouri; tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn người Missouri chăm chỉ trên khắp tiểu bang. Theo lệnh hành pháp của Tổng thống Biden, sắc lệnh mà ông ấy không có thẩm quyền ban hành, những người dân Missouri chăm chỉ đã sống và làm việc trên vùng đất này qua nhiều thế hệ có thể bị bỏ lại trong cát bụi”.

“Từ các hóa đơn năng lượng đắt đỏ hơn cho đến việc mất việc làm, tình trạng mở rộng quyền lực liên bang quy mô lớn như thế này có khả năng ảnh hưởng đến hầu hết mọi hộ gia đình ở tiểu bang này. Đó là lý do tại sao hôm nay tôi dẫn đầu một liên minh các bang yêu cầu dừng lệnh hành pháp này và bảo vệ Missouri”, ông Schmitt nói.

Đơn kiện cho biết sắc lệnh của ông Biden có thể gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế Hoa Kỳ; và “sẽ xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống của người Mỹ – từ ô tô, tủ lạnh và nhà cửa, đến hàng tạp hóa và hóa đơn điện của họ”.

Ngay từ khi lên nắm quyền, ông Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump. Vào ngày nhậm chức 20/1, ông Biden ký sắc lệnh tái gia nhập Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris, một thỏa thuận mà Tổng thống Trump đã rút bỏ vì những điều khoản mà ông Trump cho rằng thiên vị Trung Quốc và sẽ hủy hoại kinh tế Mỹ.

Về vấn đề năng lượng, ông Biden đã ra lệnh đình chỉ dự án xây dựng đường dẫn dầu Keystone XL; đình chỉ khai thác các nguồn tài nguyên dầu khí trên các mảnh đất liên bang. Việc ông Biden đánh sập ngành năng lượng có khả năng làm tổn hại 1 triệu việc làm của người Mỹ, theo ông Frank Macchiarola, Phó Chủ tịch cấp cao của Viện Dầu khí Mỹ (API).

Từ Khóa: