Mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng gửi thư xin lỗi; Bắc Giang: Một ngày tạm dừng khu công nghiệp mất hơn 2.000 tỷ đồng; Viện Pasteur Pháp: Vắc xin COVID-19 ít hiệu quả trước biến chủng Ấn Độ; Anh đối mặt làn sóng dịch thứ 3 vì biến thể ở Ấn Độ…là những tin nổi bật của bản tin ngày 1/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 1/6 có 111 ca nhiễm mới, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội cử 20 đội cấp cứu hỗ trợ Bắc Giang từ ngày 1/6

Theo Bộ Y tế, sáng 1/6 Việt Nam có thêm 111 ca nhiễm mới trong đó TP. Hồ Chí Minh (51), Bắc Giang (45), Bắc Ninh (15).

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ Bắc Giang triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tổ chức 20 đội cấp cứu (mỗi đội 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng, 1 xe cứu thương), thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (bắt đầu từ ngày 1/6 đến khi hoàn thành đợt tiêm, khoảng 7-10 ngày).

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế TP Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các trường hợp bị phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin COVID-19 được chuyển đến do vượt quá khả năng điều trị tại chỗ.

Mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng gửi thư xin lỗi

Theo Bộ Y tế, vào tối 30/5, mục sư Phương Văn Tân cùng với vợ là mục sư là bà Võ Xuân Lan, đại diện Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (theo đạo Tin Lành tại TP.HCM) đã viết thư xin lỗi: “Tôi là Mục sư Phương Văn Tân, cùng với vợ là Mục sư Võ Xuân Loan đồng quản nhiệm Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng, đường Nguyễn Văn Công, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Những ngày này, trên giường bệnh, chúng tôi đau xót về thể chất lẫn tinh thần về những việc đang diễn ra. Tình hình lây lan dịch bệnh lại diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống không biết bao nhiêu người. Thật đau lòng, một trong những ổ dịch khởi phát từ Hội thánh chúng tôi.

Hôm nay tôi viết thư này để gửi đến quý bà con nhân dân, cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, các cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, cùng quý tín hữu Tin Lành khắp nơi, lời xin lỗi chân thành của Hội thánh chúng tôi“.

Mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng gửi thư xin lỗi
Hẻm 415, đường Nguyễn Văn Công, Phường 3, quận Gò Vấp – nơi sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng bị phong tỏa hôm 27/5 (ảnh: Bộ Y tế).

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, đến sáng 31/5, TP.HCM có tổng cộng 152 trường hợp mắc COVID-19 tính từ ngày 27/5. Trong đó, nhiều nhất là chuỗi lây liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (quận Gò Vấp) lên đến 145 ca.

Bắc Giang: Một ngày tạm dừng khu công nghiệp mất hơn 2.000 tỷ đồng

Theo VietnamNet, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã phải tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp. Mỗi ngày ước tính mất 2.000 tỷ đồng do giảm sản xuất công nghiệp và trên 140.000 lao động ngừng việc, trong đó có hơn 60.000 lao động ngoại tỉnh.

Tỉnh Bắc Giang đề xuất Chính phủ hỗ trợ 34 doanh nghiệp nguy cơ lây nhiễm rất thấp, một số doanh nghiệp lớn nguy cơ lây nhiễm thấp, nguy cơ lây nhiễm trung bình nằm trong chuỗi sản xuất toàn cầu và các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu hoạt động trở lại.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo công việc phòng, chống dịch, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

Tái lập các chốt kiểm soát ở Gò Vấp, từ 1/6 ai đi qua Gò Vấp cũng phải trình giấy tờ tùy thân

Theo Tuổi trẻ, từ 0h ngày 31/5, UBND quận Gò Vấp đã thiết lập 10 chốt kiểm soát y tế để thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát người dân từ Gò Vấp đi ra, cũng như người từ ngoài đi qua và vào Gò Vấp. Sau đó đã phải tạm thời cho người dân đi ra, đi qua và vào Gò Vấp bình thường.

Tuy nhiên, Gò Vấp đã lập lại các chốt kiểm soát từ 21h ngày 31/5 để kiểm soát người và phương tiện ra vào Gò Vấp. Từ 1/6,Gò Vấp sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định.

Tái lập các chốt kiểm soát ở Gò Vấp, từ 1/6 ai đi qua Gò Vấp cũng phải trình giấy tờ tùy thân
Khai báo y tế tại chốt Phan Văn Trị – Phạm Văn Đồng (Gò Vấp) sáng 31/5 (ảnh: LÊ PHAN).

Riêng từ 20h tối đến 5h sáng hôm sau, người dân ra ngoài phải mang theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu. Mục đích việc kiểm soát này là để hạn chế người từ Gò Vấp ra ngoài, cũng như người từ bên ngoài vào Gò Vấp không thật sự cần thiết.

Viện Pasteur Pháp: Vắc xin COVID-19 ít hiệu quả trước biến chủng Ấn Độ

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Pasteur (Pháp) đã tiến hành nghiên cứu hiệu quả bảo vệ của vắc xin Pfizer/BioNTech – loại vắc xin ngừa COVID-19 phổ biến và được đánh giá cao hiện nay có hiệu quả thấp trước biến thể virus B.1.617 phát hiện lần đầu ở Ấn Độ, đặc biệt khi chỉ tiêm 1 mũi. Tức là một liều vắc xin Pfizer hoặc AstraZeneca hiệu quả bảo vệ thấp hẳn trước biến thể Ấn Độ, chỉ có hiệu quả khoảng 33%.

Ông Olivier Schwartz, Giám đốc Viện Pasteur Pháp cho biết những ai đã mắc COVID-19 trong 1 năm qua và ai đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Pfizer có đủ kháng thể bảo vệ trước biến thể Ấn Độ, nhưng số lượng kháng thể này ít hơn 3 – 6 lần so với biến thể Anh.

Anh đối mặt làn sóng dịch thứ 3 vì biến thể ở Ấn Độ

Theo BBC, Giáo sư Ravi Gupta, thuộc ĐH Cambridge và là cố vấn của Chính phủ Anh đã trả lời phỏng vấn của BBC cho biết Anh đang ở giai đoạn đầu của làn sóng dịch COVID-19 thứ 3. Bằng chứng là 5 ngày liên tiếp ghi nhận hơn 3.000 ca bệnh, với 3/4 số ca mắc biến thể B.1.617 của Ấn Độ. Giáo sư Gupta khuyến nghị rằng việc dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch ở Anh vào ngày 21/6 tới nên được hoãn lại “vài tuần trong khi chúng tôi thu thập thêm thông tin”.

Theo Guardian, Bộ Y tế công cộng Anh (PHE) đã công bố một nghiên cứu của cho thấy biến thể B.1.617.2, một nhánh của biến thể B.1.617, có khả năng lây nhiễm cao và kháng một số loại vắc xin COVID-19 đang lưu hành hiện nay. Điều này làm giới chức ở Anh lo ngại làn sóng dịch COVID-19 thứ ba lại có thể làm Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh quá tải.

Trung Quốc thông báo cho phép đẻ 3 con

Theo Tân Hoa xã, vào ngày 31/5, Trung Quốc thông báo sẽ cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh tới 3 con. Thay đổi này được đưa ra sau khi dữ liệu cho thấy tỉ suất sinh ở nước này đang giảm đáng kể. Tỉ suất sinh của phụ nữ trong độ tuổi sinh con của Trung Quốc năm 2020 giảm còn 1,3 con/người (tương tự các nước có dân số già như Ý và Nhật Bản), thấp hơn nhiều so với mức 2,1 con/người – mức cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Năm 2016, Trung Quốc bỏ chính sách một con đã được áp dụng trong gần 40 năm, cho phép mỗi gia đình sinh hai con. 

Báo New York Times bình luận việc cho phép sinh 3 con đã phản ánh nỗi lo số người già gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động và tăng sức ép với nền kinh tế trong tương lai gần.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 1/6/2021