Thêm 61 ca mới, tổng số ca bệnh của Việt nam vượt ngưỡng 7.100, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin; Công an làm việc với nữ nhân viên y tế “vòi tiền” người nhà bệnh nhân COVID-19; Covid-19 quay lại Nga với số ca bệnh quay về mức đỉnh; Quảng Châu phong tỏa một phần vì đợt bùng phát dịch mới… là một số tin nổi bật của bản tin ngày 31/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Việt Nam đã cán mốc 7.000 ca nhiễm Covid-19, tính đến 6h sáng ngày 31/5, Việt Nam đã có bệnh nhân thứ 7.168

Theo Bộ Y tế, sáng 31/5 Việt Nam có thêm 61 ca nhiễm mới, trong đó Bắc Giang (43), Hà Nội (15), Lạng Sơn (3). Bệnh nhân mới nhất mang số hiệu 7168, như vậy Việt Nam đã cán mốc 7.100 ca nhiễm Covid-19. Tại Bắc Giang, đa số ca nhiễm đều từ KCN.

Hôm qua 30/5, truyền thông quốc tế đã đồng loạt đưa tin về chủng virus mới rất nguy hiểm được phát hiện ở Việt Nam, là lai tạo giữa chủng Ấn Độ – Anh. Trang Reuters dẫn lại thông tin từ Vnexpress rằng “Việt Nam đã phát hiện một biến thể corona Vũ Hán mới kết hợp các đặc điểm của hai biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ và Anh”. Tờ Associated Press viết “Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về biến thể mới ở Việt Nam cho thấy virus này có thể tự nhân lên rất nhanh. Bộ trưởng bộ Y tế nước này nói rằng điều đó có thể giải thích lý do tại sao Việt Nam lại bùng phát dịch nhanh đến vậy trong thời gian gần đây, với trên 30 tỉnh thành có ca nhiễm”.

Hiện TP. HCM đã thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp giãn cách chặt chẽ hơn theo Chỉ thị 16, nhà giãn cách nhà, phố giãn cách phố…do xuất hiện 59 ca mới riêng trong ngày 30/5.

Đại diện nhóm thu nhặt xác thai nhi lên tiếng về việc 1.300 thai nhi trong tủ lạnh

Theo Dân Việt, vào ngày 29/5, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) bước đầu làm rõ, vụ cất giấu 1.300 thai nhi trong tủ lạnh là việc làm thiện nguyện, không có dấu hiệu hình sự. Anh Lê Thành Trung, đại diện Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội cho biết 4 tình nguyện viên của nhóm bị công an tạm giữ hôm 25/5, khoảng 28 tiếng sau thì tất cả đã được trả tự do.

Anh Lê Thành Trung cho biết việc nạo, phá thai xảy ra khá nhiều ở các phòng khám tư nhân, nhưng phần thi thể thai nhi thường bị vứt thương tâm. Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội đã tổ chức thu nhặt, khâm liệm, đưa về Nam Định mai táng.

Đại diện nhóm thu nhặt xác thai nhi lên tiếng về việc 1.300 thai nhi trong tủ lạnh
Công an quận Hà Đông phát hiện có 1.300 thai nhi cất trong tủ đông lạnh (ảnh: Dân Việt).

Hiện tại tủ đông bảo quản xác thai nhi đang bị Công an tạm giữ, tất cả đã được chuyển sang Nhà tang lễ Hà Đông để cơ quan pháp y xuống kiểm đếm, đánh giá.

Điều này dấy lên lời cảnh báo lớn rằng mạng sống của con người bị tước đoạt sao quá dễ dàng. Luật nhân quả liệu có buông tha những người đó?

Bắc Giang: Công an làm việc với nữ nhân viên y tế “vòi tiền” người nhà bệnh nhân COVID-19…

Theo Dân Việt, vào chiều 30/5, Công an huyện Việt Yên đã đề xuất Công an tỉnh Bắc Giang xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với nữ nhân viên y tế N.T.T.T. Người này làm việc tại Trạm y tế xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên. Tại trụ sở công an, bà T. đã thừa nhận hành vi vòi 12 triệu của gia đình bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Sang ngày 30/5, mạng xã hội Facebook xuất hiện bài đăng kèm ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện có nội dung một nữ nhân viên y tế yêu cầu gia đình bệnh nhân nhiễm COVID-19 chuyển tiền để đưa bệnh nhân đi điều trị ngay với các mức giá khác nhau. Việc này dẫn đến sự xôn xao của dư luận.

Quảng Châu phong tỏa một phần vì đợt bùng phát dịch mới

Theo Global Times, 5 khu phố thuộc quận Liwan, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã bị phong tỏa do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới với những ca bệnh được xác nhận là nhiễm biến chủng Ấn Độ. Người dân được yêu cầu ở trong nhà và mỗi gia đình chỉ được cử một người đi mua nhu yếu phẩm hàng ngày. Toàn bộ cơ sở giải trí, thể thao trong nhà, chợ bán buôn và nhà trẻ đều phải đóng cửa. Bên cạnh đó, 7 ga tàu điện ngầm, 177 điểm dừng trên 83 tuyến xe buýt đi qua khu vực phong tỏa sẽ không đón khách, mà chỉ cho phép hành khách rời phương tiện.

Quảng Châu phong tỏa một phần vì đợt bùng phát dịch mới
Lấy mẫu xét nghiệm tại thành phố Quảng Châu hôm 27/5 (ảnh: Xinhua).

Hiện 2 quận ở thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đang tiến hành xét nghiệm cho tất cả các cư dân sau khi thành phố ghi nhận hàng loạt ca mắc mới COVID-19.

Cựu ngoại trưởng Mỹ: ‘chắc chắn’ phòng thí nghiệm Vũ Hán ‘có liên quan quân đội Trung Quốc’

Cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu trên Đài Fox News (Mỹ) vào ngày 29/5 (giờ địa phương). Ông nói Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc đã tham gia hoạt động quân sự bí mật, bên cạnh nghiên cứu dân sự: “Điều tôi có thể nói chắc chắn là như thế này: Chúng tôi biết được họ đã tham gia vào các công việc có liên quan tới Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) bên trong phòng thí nghiệm đó”.

Ông nói tiếp: “Họ từ chối nói cho chúng tôi biết đó là gì. Họ từ chối mô tả bản chất của hoạt động đó và cũng không cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp cận khi (các chuyên gia) WHO tìm cách đến đó”.

Hôm 27/5, TT Mỹ Joe Biden nói ông có thể công bố một báo cáo nêu chi tiết kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19 của giới tình báo Mỹ. Ông đã yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ “tăng gấp đôi nỗ lực” và có thời hạn 90 ngày để báo cáo lại về nguồn gốc của virus gây ra đại dịch này.

Covid-19 quay lại Nga, số ca bệnh quay về mức đỉnh

Theo Worldometers, trong ngày 30/5, Nga ghi nhận 9.694 ca nhiễm mới và 355 trường hợp tử vong. Đây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất được báo cáo ở nước này kể từ cuối tháng 3/2021. Giới quan sát lo ngại rằng lại có 1 đại dịch nữa xuất hiện ở Nga. Hiện Nga đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng toàn cầu về số ca mắc COVID-19. Tổng số ca bệnh của Nga đã vượt ngưỡng 5 triệu người; trong đó có 264.410 bệnh nhân vẫn đang điều trị.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 31/5/2021.