Thêm 143 ca nhiễm mới; TP. HCM sẽ xét nghiệm Covid-19 diện rộng toàn thành phố; Bố mẹ đau đớn phát hiện 2 con nhỏ dưới ao mới đào… là một số nội dung nổi bật của bản tin tối 30/5/2021.

Tin trong nước

Thêm 143 ca nhiễm mới

Tối 30/5, Bộ Y tế cho biết có thêm 143 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Nai, TP. HCM (49), Bắc Giang (44), Bắc Ninh (28), Hà Nội (18), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (2), Đà Nẵng (1).

Đến 17h chiều 30/5, Hà Nội ghi nhận 17 ca mắc Covid-19 trong ngày

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội tiếp tục thông tin đã ghi nhận thêm 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng con số ghi nhận trong ngày lên 17 trường hợp.

Trong đó 11 trường hợp mới ghi nhận đã được cách ly tập trung, bao gồm 9 trường hợp là các F1 (4 trường hợp thuộc chùm Đà Nẵng, 3 trường hợp thuộc chùm 2A Phạm Sư Mạnh, 2 trường hợp thuộc chùm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) và 2 trường hợp về từ Bắc Giang, Hải Dương ghi nhận tại địa phương (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố

Trong cuộc họp khẩn ngày 30/5, chủ tịch UBND TP. HCM quyết định TP. HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Q.12) thì phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày theo chỉ thị 16 (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

dời kỳ thi vào lớp 10 công lập do  Covid-19...
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Cũng trong cuộc họp, chủ tịch UBND TP. HCM cũng đồng ý đề nghị dời kỳ thi vào lớp 10 công lập cho đến khi có thông báo mới (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

TP. HCM sẽ xét nghiệm Covid-19 diện rộng toàn thành phố

TP. HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố, dự kiến mỗi ngày khoảng 100.000 mẫu và tiến hành ưu tiên những khu vực nguy cơ cao trước.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo như trên, tại cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19 ngày 30/5. Trước mắt, ngành y tế tập trung lấy mẫu tất cả các đơn vị bầu cử nơi có hội viên Hội thánh Truyền giáo Phục hưng cư ngụ; tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Khởi tố vụ án ‘làm lây lan dịch bệnh’ từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Công an Gò Vấp, TP. HCM khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu tội Làm lây lan dịch bệnh từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, sáng 30/5.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh 4 ngày vừa qua TP. HCM ghi nhận liên tiếp hơn 60 trường hợp nhiễm Covid-19, trong tổng số 98 ca, liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định nhóm này hoạt động không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đến lây lan cho nhiều người (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em đang cách ly y tế tập trung

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã quyết định hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em từ 0 đến 16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung và phải cách ly y tế tập trung.

Theo quyết định của cấp có thẩm quyền, mức hỗ trợ là 80.000 đồng/ ngày/người, trong 21 ngày. Việc hỗ trợ áp dụng từ 27/4 đến 31/12, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Bố mẹ đau đớn phát hiện 2 con nhỏ tử vong dưới ao mới đào

Vợ chồng anh Hoa Văn Hiếu (36 tuổi, ngụ tại thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng) đi ra đồng gieo lúa, để 2 con là cháu Hoa Thị Mỹ Linh (6 tuổi) và cháu Hoa Trọng Hưởng (3 tuổi) tự chơi với nhau trong nhà.

bo-me
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Đến chiều tối về nhà, vợ chồng anh Hiếu không thấy các con đâu, mới nhờ người thân đi tìm. Khi tìm khắp nhà dân trong thôn vẫn không thấy, người thân của anh Hiếu ra ngoài ao cá phía sau nhà anh này thì phát hiện cháu Linh và cháu Hưởng tử vong do bị đuối nước (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Tin thế giới

Tàu chở gần 200 người bốc cháy, hành khách nhảy xuống biển thoát thân

Theo Wisnu Wardana, phát ngôn viên Cơ quan Giao thông vận tải biển Indonesia, hôm 29/5, 181 hành khách, trong đó có 22 trẻ em và 14 thành viên đoàn tàu khi đang đi đến một hòn đảo tại Indonesia thì bất ngờ bốc cháy.

Sau đó, hành khách và thủy thủ phải nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy. May mắn là không có ai thiệt mạng (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Đảo chính khiến hệ thống y tế gần như sụp đổ, Myanmar gặp khó với Covid-19

Theo Hãng tin Reuters, hệ thống bệnh viện ở Myanmar đã gần như sụp đổ từ sau khi có chính biến quân sự ở Myanmar vào ngày 1/2.

Điều dưỡng trưởng Lun Za En, 45 tuổi, ở Bệnh viện Cikha, thị trấn Cikha, bang Chin, chia sẻ: “Chúng tôi không có đủ oxy, thiết bị bảo hộ, điện, bác sĩ và xe cứu thương. Chúng tôi đang hoạt động với 3 nhân viên thay vì 11 người”.

Dịch vụ tại các bệnh viện công gần như sụp đổ, do nhiều bác sĩ và y tá tham gia các cuộc đình công, biểu tình trong phong trào phản đối chính quyền quân sự ở Myanmar vốn thường bị lực lượng an ninh đàn áp (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).