Cảnh báo ‘sức tàn lực kiệt’ ở lực lượng y tế; Thức ăn 5 bệnh viện Covid-19 không hợp khẩu vị y bác sĩ; 1 bát phở mua với giá 110.000 đồng mà vẫn không có để ăn; Chính phủ đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 10/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Cảnh báo ‘sức tàn lực kiệt’ ở lực lượng y tế

Theo Zing, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận tình trạng “sức tàn lực kiệt” là một hội chứng nghề nghiệp. Ở giai đoạn đầu, nhân viên y tế sẽ cố, ép mình phải cố gắng, chăm sóc, chữa trị cho nhiều bệnh nhân nhất có thể. Đến thời điểm kiệt sức, động lực biến mất. Căng thẳng lâu dẫn đến nhiều triệu chứng về thể chất như đau đầu, đau nhức cơ, đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, giảm miễn dịch…

Tạp chí Human Resources for Health công bố báo cáo vào tháng 12/2020 cho thấy tỷ lệ trầm cảm chiếm 24,3%, tỷ lệ lo âu chiếm 25,8% và tỷ lệ stress chiếm 45%. ở nhân viên y tế tuyến đầu chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Cảnh báo 'sức tàn lực kiệt' ở lực lượng y tế
Khả năng lây nhiễm cao cùng việc chứng kiến sự mất mát, ra đi mỗi ngày khiến gia tăng căng thẳng ở lực lượng chống dịch. (ảnh: Chí Hùng).

Khuyến nghị: Lực lượng y tế tuyến đầu là đối tượng cần được chăm sóc bao gồm: lắng nghe, tôn trọng khuyến nghị của họ trong công tác phòng chống dịch và chăm sóc đến đời sống hàng ngày và tinh thần của lực lượng này.

Thức ăn 5 bệnh viện không hợp khẩu vị y bác sĩ

Theo Vnexpress, tại cuộc họp báo ngày 9/9, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn Thực phẩm, Sở Y tế TP HCM cho biết 5 bệnh viện bị phản ánh “không hài lòng về suất ăn” gồm Bệnh viện quận 1, An Bình cùng ba bệnh viện dã chiến số 1, 11, 12. Thông tin được ghi nhận là suất ăn không hợp khẩu vị, món không phong phú, bị nguội…

Hơn nữa, vào ngày 6/9, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP HCM đã gửi văn bản nêu ra hàng loạt bất hợp lý với y bác sĩ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần nhân viên y tế. Đơn cử như tại các bệnh viện dã chiến TP HCM, một bác sĩ, điều dưỡng hàng ngày phải chăm sóc 140-150 F0, mỗi tua làm việc 8-10 giờ sau đó phải làm việc hành chính… Trong khi đó, suất ăn hàng ngày nhiều lúc không hợp khẩu vị. Nhân viên y tế nhiễm Covid-19 trong quá trình công tác được điều chuyển lên khu người bệnh thì suất ăn cũng chuyển sang tiêu chuẩn của người bệnh là 80.000 đồng/ngày, thay vì 120.000đ/ngày như trước.

Thức ăn 5 bệnh viện không hợp khẩu vị y bác sĩ
Cán bộ y tế chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 (ảnh: Bộ Y tế).

Chính phủ đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Theo Báo Chính phủ, vào chiều 10/9, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Kiên Giang của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Kế hoạch đón khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến thực hiện từ tháng 10, kéo dài trong 6 tháng, thời gian có thể điều chỉnh phụ thuộc vào thực tế.

Khách quốc tế đến Phú Quốc phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam công nhận.

Hà Nội đã trải qua 50 ngày với 4 đợt giãn cách, F0 có xu hướng giảm

Theo Cổng thông tin điện tử của UBND TP. HCM, phó Bí thư Hà Nội nhận định Hà Nội “không nên, không thể giãn cách, phong tỏa mãi được”.

Ông Phong cho biết đến nay, số ca mắc trên địa bàn đang có chiều hướng giảm dần, F0 ngoài cộng đồng cũng giảm dần. Ở giai đoạn 1 giãn cách, số ca mắc trong cộng đồng chiếm gần 50%; giai đoạn 2 và nửa đầu giai đoạn 3 chiếm khoảng 30%; cuối giai đoạn 3 đến đầu giai đoạn 4 này giảm xuống 8,7%.

 Theo Sức khoẻ Đời sống, từ 29/4 đến nay, Hà Nội có tổng số 3725 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1588 ca (chiếm 42,6%). 2 ca nhiễm trong cộng đồng không rõ nguồn lây gần đây nhất là 2 bố con ở chung cư 57 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

1 bát phở mua với giá 110.000 đồng mà vẫn không có để ăn

Tở VTC News đưa tin về việc phí giao hàng tăng cao ở TP. HCM và khó khăn trong việc giao hàng. Anh Nguyễn Quang Bảo (ở tại huyện Bình Chánh) cho biết: “Khu vực tôi đang sinh sống hiện vẫn đang là “vùng đỏ” nên việc mua bún, phở rất khó. Loay hoay cả buổi trên các ứng dụng tìm đặt đồ ăn mà không có shipper nhận đơn”, anh Bảo nói.

Quán gần nhà thì đóng cửa, quán đặt xa nhà lại có phí “ship” quá cao. Không chịu bỏ cuộc, anh Bảo chuyển sang đặt phở trên ứng dụng khác. Nhưng tốn cả buổi chiều đặt đơn, huỷ đơn rồi lại đặt đơn mà vẫn không có kết quả gì, anh Bảo mới thở dài chấp nhận: “Bình thường mua phở tính cả tiền ship là 60.000 đồng. Bây giờ mua với giá 110.000 đồng mà vẫn không có để ăn”.

Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 10/9/2021

Từ Khóa: