Ninh Thuận: Cả nghìn người dân về quê bị xử phạt, tạm giữ xe máy; Việc thiêu huỷ đàn chó ở Cà Mau có cần thiết? WHO: “không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy chó mèo có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 cho con người”; NÓNG: Chính thức cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động…là những nội dung chính của bản tin sáng ngày 11/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Ninh Thuận: Cả nghìn người dân về quê bị xử phạt, tạm giữ xe máy 

Theo Tuổi trẻ, từ ngày 3/8 đến 1/10, Công an huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận đã lập biên bản với 1.362 người dân về quê từ các tỉnh phía Nam; ra quyết định vi phạm hành chính đối với 111 người; không lập biên bản đối với 303 người do dưới 14 tuổi. Hiện Công an đang giữ 679 xe máy các loại của những người dân này. Trong số các trường hợp trên, tiếp tục xử phạt hành chính 95 người, trong đó, phạt tiền 84 người. Công an tỉnh cho rằng việc xử lý các vi phạm trên là đúng quy định của pháp luật.

Sau những phản ứng của dư luận, chính quyền Ninh Thuận cho biết sẽ tiếp tục tổ chức xác minh hoàn cảnh của từng người để quyết định hoãn xử phạt. Sau khi đã được hoãn, trong trường hợp người dân tiếp tục không có khả năng nộp phạt mới được hướng dẫn thực hiện thủ tục giảm, miễn tiền phạt. Đối với các phương tiện đã tạm giữ, công an sẽ trả cho người dân sau khi họ hoàn thành cách ly y tế tập trung.

Vụ việc này gây xôn xao trong cộng đồng mạng, bởi có rất nhiều tỉnh hỗ trợ người dân khi về quê, còn Công an tỉnh Ninh Thuận lại đưa ra quyết định xử phạt như vậy khi người dân đang trong hoàn cảnh khó khăn.

Ninh Thuận: Hàng nghìn người dân về quê bị xử phạt, tạm giữ xe máy 
Ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đã lập biên bản ghi nhận vụ việc 1.362 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính 111 trường hợp người dân tự ý về quê (ảnh: Sài gòn giải phóng).

Việc thiêu huỷ đàn chó ở Cà Mau có cần thiết? WHO: “không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy chó mèo có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 cho con người”

Facebook của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đưa tin: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) cho biết: “Không có bằng chứng nào cho thấy vật nuôi, trong đó bao gồm chó, mèo, có thể làm lây lan SARS-CoV-2 sang người. Nguy cơ nhiễm Covid-19 từ vật nuôi là rất thấp, do đó, không có lý do gì để áp dụng các biện pháp gây tổn hại đến phúc lợi của vật nuôi”.

Đồng thời, tổ chức y tế thế giới WHO cho biết không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy chó mèo có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 cho con người, đồng thời khuyến nghị mọi người không nên vì lo lắng thái quá mà bỏ rơi vật nuôi của mình.

WHO khuyến nghị khi bản thân chủ mắc Covid-19, người chủ cần hạn chế tiếp xúc với thú cưng. Trong trường hợp có thể, hãy nhờ người thân sống trong cùng gia đình hoặc cơ quan chuyên trách chăm sóc cho động vật nuôi cho đến người chủ hồi phục hoàn toàn.

NÓNG: Chính thức cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động

Theo Người Lao động, vào tối muộn ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành văn bản cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động, thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021.

Theo đó, hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ cao thì phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ôtô.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn: Phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ôtô.

Ngày đầu mở cửa, 27 chuyến bay không thể cất cánh

Tờ Vietnamnet đưa tin rằng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong ngày 10/10, 27 chuyến bay của Vietnam Airlines, VietJet và Bamboo Airways không thể thực hiện được.

Cụ thể: Do Hà Nội chưa có hướng dẫn cách ly tập trung nên không thể thực hiện được chuyến bay khứ hồi từ TP.HCM – Hà Nội; một số tỉnh khác không thực hiện bay do ảnh hưởng của bão và 1 số nơi thì không có khách mua vé.

Cục Hàng không hiện đang đề xuất không yêu cầu khách phải đi cách ly tập trung; khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h; bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách.

Ngày đầu mở cửa, 27 chuyến bay không thể cất cánh
27 chuyến bay không thể cất cánh trong ngày 10/10/2021 (ảnh: Vietnamnet).

Test COVID-19 đắt hơn chạy thận

Báo Dân trí đưa tin, thời gian gần đây, dư luận đã không ngừng lên tiếng phản ánh hiện tượng bất cập trong việc xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế. Hiện nay việc xét nghiệm Covid-19 là điều kiện bắt buộc để vào các bệnh viện tại khi đến khám chữa, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, chi phí mỗi lần test nhanh lên đến hơn 270.000 đồng, trong khi một lần chạy thận có bảo hiểm hỗ trợ chi trả chỉ tốn hơn 260.000 đồng. Với chu kỳ chạy thận 3 ngày một tuần, nhiều bệnh nhân chạy thận gặp khó khăn khi chi phí để xét nghiệm Covid-19 còn đắt hơn tiền chạy thận. 

Từ Khóa: