Tỉ lệ tử vong vì Covid-19 ở Sài Gòn cao nhất Đông Nam Á; Đạo diễn phim về sự sống chết trong Covid-19: “Tôi không xoáy vào nỗi đau của nhân vật để tăng hấp dẫn cho Ranh giới”; ‘Vùng xanh’ thuộc phường 15 rào kín lối đi, lãnh đạo nói gì?; Bão số 5 chưa đổ bộ, đường Đà Nẵng đã thành sông…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 12/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Tỉ lệ tử vong ở Sài Gòn cao nhất Đông Nam Á

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản có bài viết vào sáng ngày 11/9 cho biết: “TP.HCM, trung tâm thương mại phía Nam của Việt Nam, có tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 4,95%; cao hơn mức trung bình của cả nước và các thành phố khác ở Đông Nam Á”.

Tỷ lệ tử vong ở mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là từ 2,1- 4,4%. Như vậy tỷ lệ tử vong ở TP. HCM đã vượt trên mức giới hạn khuyến nghị của WHO.

Ngày 11/9,  TP. HCM ghi nhận 188 người tử vong vì Covid-19. Theo nhận định của ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. HCM, đây là số ca tử vong thấp nhất thành phố ghi nhận trong 20 ngày qua, tính từ 22/8. Trước đó, ngày 22/8, trước khi TP.HCM bước vào đợt tăng cường giãn cách, số tử vong là 340 người.

Theo số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc. kcb. vn, Việt Nam ghi nhận 217 ca tử vong vào ngày 11/9; bổ sung thêm 56 ca tử vong tại Đồng Nai từ thời gian trước. Như vậy, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 15.018 người.

Tỉ lệ tử vong ở Sài Gòn cao nhất Đông Nam Á
Điều trị bệnh nhân Covid-19 (ảnh: Báo tin tức).

Đạo diễn phim về sự sống chết trong Covid-19: “Tôi không xoáy vào nỗi đau của nhân vật để tăng hấp dẫn cho Ranh giới”

Phim tài liệu Ranh giới nói về các sản phụ nhiễm Covid-19 cận kề cửa tử chiếu trên VTV đang trở thành một hiện tượng truyền thông những ngày gần đây vì hình ảnh phóng sự sát thực của bệnh nhân và đội ngũ y bác sỹ trong những ngày vất vả chống lại đại dịch Covid-19.

Bộ phim dài 50 phút với những cảnh như bác sỹ thẫn thờ khi không cứu được sản phụ sau nỗ lực cấp cứu; người cha đau đớn nhận lại đồ đạc của con gái đang mang thai qua đời; cảnh bệnh nhân vật vã không thở được…;các bác sỹ BV Hùng Vương đã làm việc vất vả trong điều kiện thiếu đủ thứ.

Tuy nhiên, phim cũng gây tranh cãi trên mạng xã hội về sự vi phạm quyền riêng tư và đạo đức hành nghề của bộ phim này.

Tờ Dân Việt dẫn lời đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: “Tôi không xoáy vào nỗi đau của nhân vật để tăng hấp dẫn cho Ranh giới”.

‘Vùng xanh’ thuộc phường 15 rào kín lối đi, lãnh đạo nói gì?

Theo báo Lao động, người dân ở khu vực “vùng xanh” dọc theo tuyến đường Lê Đức Thọ thuộc địa bàn phường 15, quận Gò Vấp liên tục phản ánh về những rào chắn được làm từ tấm tôn, khung lưới sắt khổ lớn.

Những tấm tôn này cao đến mức người dân thậm chí còn không thể nhìn thấy bên ngoài đường như thế nào. Trước đây, khu vực này chốt bằng dây thép gai, gần đây đã chuyển sang tôn.

Người dân tại đây lo lắng vì việc này cản trở lưu thông hàng hóa, người dân không thể tiếp nhận lương thực, thực phẩm từ bên ngoài.

“Nếu có việc khẩn cấp như cấp cứu, cháy nổ thì xe cứu thương, cứu hỏa làm sao vào kịp?”, người dân đặt câu hỏi.

Tờ Zing cho biết Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, ông Nguyễn Trí Dũng, nói ông tiếp nhận thông tin này qua phản ánh của báo chí và đã chỉ đạo địa phương điều chỉnh ngay phương án rào chắn này.

‘Ông anh’ phó phường giúp cô gái tiêm vắc xin Pfizer bị đình chỉ công tác

Theo Tuổi trẻ, phó chủ tịch UBND phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để làm quy trình kỷ luật vì đã đưa người ngoài, cụ thể là cô gái tên L.H. vào danh sách tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer dù người này không phải người thân.

Việc này bắt nguồn từ việc cô gái có tài khoản Facebook tên L.H. chia sẻ hình ảnh giấy xác nhận đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 loại Pfizer/BioNTech lên trang cá nhân và khoe là có ông anh giúp. Giải thích về việc này, ban đầu báo cáo của UBND phường An Phú cho biết cô gái trên tên L.T.C.H. (26 tuổi, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là “em bạn dì ở sát nhà của ông Nghĩa”. Tuy nhiên UBND quận Ninh Kiều đã kiểm tra lại và xác nhận cô gái nói trên không phải là thân nhân của vị phó chủ tịch phường.

Bão số 5 chưa đổ bộ, đường Đà Nẵng đã thành sông

Theo VTC News, bão số 5 áp sát gây mưa lớn kéo dài từ ngày hôm qua đến nay đã khiến các tuyến đường Đà Nẵng ngập sâu. Mưa kèm gió giật mạnh khiến các chốt kiểm soát dịch bị tốc bạt, ngập nước. Không chỉ xe máy mà cả xe cứu thương của lực lượng y tế làm nhiệm vụ cũng không thể đi được do chết máy.

Bão số 5 chưa đổ bộ, đường Đà Nẵng đã thành sông
Đường phố ở Đà Nẵng ngập sâu khiến nhiều phương tiện bị chết máy (ảnh: VTC News).

Theo Tuổi trẻ, dự báo trong 24 giờ tới, bão số 5 hướng về phía đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Từ nay  đến ngày 13/9, Đà Nẵng có khả năng xảy ra mưa cực lớn trên 350mm. Theo phương án đã được phê duyệt, khi bão đổ bộ với gió bão từ cấp 8-11, dự kiến toàn thành phố Đà Nẵng sơ tán hơn 58,6 nghìn người, trong đó, sơ tán tập trung  hơn 18,7 nghìn người, số còn lại sơ tán tại chỗ. 

Mời quý vị xem video Bản tin Covid-19 sáng ngày 12/9

Từ Khóa: