Phó Chủ tịch Hà Nội lý giải ý kiến trái chiều về treo biển trước nhà người về từ TP.HCM; Nổ lớn tại trạm khí hóa than tại Bắc Ninh, 3 người tử vong và 6 người bị thương; Vụ sản phụ 11 tuổi ở Quảng Trị; Hôm nay 13/10, TP HCM thí điểm cho xe khách liên tỉnh hoạt động lại…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 13/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Nổ lớn tại trạm khí hóa than tại Bắc Ninh, 3 người tử vong và 6 người bị thương

Theo Dân trí, một vụ nổ nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 16h chiều nay (12/10), tại Công ty cổ phần gạch ốp lát BNC, khu công nghiệp Quế Võ 2, tỉnh Bắc Ninh khiến 3 người L.V.H (36 tuổi); N.V.T  (26 tuổi); N.K.T (41 tuổi) tử nạn và 6 người bị thương bao gồm H.V.H (45 tuổi); H.V.T (40 tuổi); Đ.V.C  (35 tuổi); N.V.V (36 tuổi); N.V.D (37 tuổi; N.B.C (43 tuổi).

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy đây là vụ nổ khí hóa than tại lò hơi của Trạm khí hóa than của Công ty cổ phần gạch ốp lát BNC.

Nổ trạm khí hóa than tại Bắc Ninh, 3 người tử vong
Hình ảnh ghi nhận tại hiện trường vụ nổ lò hơi tại Công ty cổ phần gạch ốp lát BNC (ảnh: Người Lao động).

Phó Chủ tịch Hà Nội lý giải ý kiến trái chiều về treo biển trước nhà người về từ TP.HCM 

Theo Tuổi trẻ, vào ngày 11/10, ông Nguyễn Mạnh Quyền – phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lý giải với báo chí việc Sở Y tế Hà Nội có văn bản đề nghị treo biển trước nhà người đi máy bay về từ TP.HCM, Đà Nẵng ghi dòng chữ “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống dịch COVID-19” là để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trước những ý kiến băn khoăn, trái chiều về việc treo biển cảnh báo này, ông Quyền cho rằng việc treo biển không phải là siết chặt về mặt y tế hay quản lý. 

Còn ông Khổng Minh Tuấn – phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội – cho biết Sở Y tế chỉ khuyến khích người dân treo biển để cảnh báo, chứ không phải bắt buộc.

Hôm nay 13/10, TP HCM thí điểm cho xe khách liên tỉnh hoạt động lại

Theo Người Lao động, từ ngày 13/10 đến 20/10, hoạt động xe khách liên tỉnh giữa TP. HCM và các tỉnh thành được thực hiện thí điểm.

Hành khách đi từ TP HCM: Phải tiêm đủ liều vắc- xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xác nhận của cơ quan y tế hoặc có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô. Khách lên xe tuân thủ 5K, khai báo y tế.

Nếu hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc-xin theo quy định khi đi cùng người thân trên chuyến xe, phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính.

Hành khách đến TP HCM: Có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 72 giờ hoặc RT-PCR âm tính. Tuân thủ 5K, khai báo y tế.

Hôm nay 13/10, TP HCM thí điểm cho xe khách liên tỉnh hoạt động lại
Việc đi lại liên tỉnh của người dân bằng xe khách sẽ thí điểm từ 13/10 đến 20/10/2021 (ảnh: Người Lao động).

Tạm thời không áp dụng Chỉ thị số 15, 16, 19

Theo Vietnamnet, Chính phủ vừa ra Nghị quyết ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó không áp dụng Chỉ thị số 15, 16, 19, thay vào đó chia địa phương theo 4 cấp độ dịch. Bao gồm: Cấp 1: nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Lưu thông vận chuyển nội tỉnh, liên tỉnh đều được hoạt động ở cả 4 cấp độ, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Vụ sản phụ 11 tuổi ở Quảng Trị – do khai sinh sai

Theo Sức khoẻ và đời sống, vào trưa ngày 12/10, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá tiếp nhận một  sản phụ H.T.A.R. (theo giấy tờ cá nhân mới 11 tuổi, trú tại xã Ba Tầng, Hướng Hoá, tỉnh Quảng trị) được các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Hướng Hoá đỡ đẻ thành công.

Chiều 12/10, ông Hồ Văn Băng, Chủ tịch UBND xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho biết, sản phụ H.T.A.R. sinh năm 2001, tuy nhiên trên giấy tờ thì là sinh năm 2010.

Vụ sản phụ 11 tuổi ở Quảng Trị - do khai sinh sai
Bác sĩ mổ cấp cứu cho thai nhi 35 tuần tuổi của phụ sản R. (ảnh: Vietnamnet).

Lý giải vì sao tuổi thật và tuổi trên giấy tờ của sản phụ này lại khác nhau, ông Băng cho biết: “Do bố mất sớm, mẹ của sản phụ này đi lấy chồng khác. Ở nhà, cậu của H.T.A.R. muốn cháu của mình đi học nên khi đi làm giấy tờ đã khai là H.T.A.R sinh năm 2010, tuy vậy R. lại không chịu đi học”.