Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: ‘Đến lúc coi Covid là bệnh thông thường’; Ô kính như bị nứt trên cầu Rồng Mây là hiệu ứng để thêm cảm giác mạnh… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 13/2/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: ‘Đến lúc coi Covid là bệnh thông thường’

Theo VnExpress về những đề xuất cho giai đoạn mới, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhận định. Đến thời điểm này cần coi Covid-19 là bệnh lý chuyên khoa và cần xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác.

Việc này tương tự như khi người dân bị bệnh nào thì sẽ tìm đến chuyên khoa đó để khám và điều trị. Việc thanh toán, chi trả tiền khám, chữa bệnh Covid-19 cũng cần ứng xử như với các bệnh lý khác, nghĩa là có thể do bảo hiểm y tế chi trả hoặc khám dịch vụ do người dân tự chi trả. Xác định được tâm thế ấy, chúng ta hoàn toàn có thể bình tĩnh sống với Covid và chủ động mở cửa cho các hoạt động kinh tế – xã hội như trước thời điểm dịch bùng phát.

Chúng ta cùng chờ đợi sự đáp ứng của xã hội với Omicron để tuyên bố kết thúc đại dịch Covid-19. Khi đó, Việt Nam có thể đưa Covid ra khỏi danh sách dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A (các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh).

Tàu hàng đâm chìm tàu cá, 3 ngư dân rơi xuống biển

Ngày 12/2, tỉnh Bình Định cho biết, đang xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tàu hàng đâm chìm một tàu cá của ngư dân trên vùng biển Quy Nhơn.

Theo báo Người Lao Động, trước đó, chiều ngày 10/2, tàu hàng Khánh Linh 666 (ở TP Hải Phòng) va chạm với tàu cá do ông Huỳnh Ngọc Phụng (ngụ tỉnh Phú Yên) làm thuyền trưởng, khiến 3 ngư dân trên tàu cá rơi xuống biển.

Sau cú va chạm, tàu cá bị chìm hoàn toàn, 3 ngư dân trên tàu cá được tàu hàng Khánh Linh 666 kịp thời cứu vớt lên tàu an toàn.

Dừng tiếp nhận phương tiện chở hàng tới cửa khẩu Lạng Sơn

Ngày 12/2, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thông báo dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi lên cửa khẩu từ ngày 16/2 đến 25/2 nhằm giải phóng hơn 1.000 xe đang mắc kẹt.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, đến sáng 11/2, tổng số xe hàng chờ xuất khẩu tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.640, trong đó 1.390 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 85%. Do các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 nghiêm ngặt của phía Trung Quốc nên hiệu suất thông quan rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe/ngày.

Trong khi đó, mỗi ngày có từ 160 đến 180 xe hàng lên cửa khẩu, chủ yếu là hoa quả tươi như thanh long, dưa hấu, mít, xoài… , mời độc giả xem chi tiết trên báo VnExpress.

Tăng 6% lương cơ bản cho hơn 5.000 công nhân ngưng việc ở Nghệ An

Theo Tuổi Trẻ, chiều 12/2, liên quan đến việc hơn 5.000 công nhân nghỉ việc đòi quyền lợi lao động, ông Nguyễn Chí Công – phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có buổi làm việc với các ban ngành huyện Diễn Châu, lãnh đạo công ty và đại diện Công đoàn Công ty TNHH Viet Glory.

Sau cuộc họp, Viet Glory đã quyết định tăng 6% lương cơ bản cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên kể từ ngày 1/2/2022, bổ sung phụ cấp thâm niên cho công nhân làm việc 1 năm trở lên.

Những ngày công nhân nghỉ việc từ ngày 7 đến 12/2 sẽ được tính theo chế độ nghỉ phép xưởng. Mỗi tháng công nhân sẽ được tăng thêm hơn 200.000 đồng vào mức lương cơ bản.

Ban giám đốc Viet Glory đề nghị toàn bộ công nhân quay lại làm việc kể từ sáng 14/2. Những công nhân nào không đến làm việc vào thời điểm này, công ty sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật lao động.

Ô kính như bị nứt trên cầu Rồng Mây là hiệu ứng để thêm cảm giác mạnh

Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh tấm kính tại cầu Rồng Mây (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) có hiện tượng nứt.

Clip được một nữ du khách ghi lại cho thấy hiện tượng này xảy ra ở một tấm kính nhỏ. Nhiều người bày tỏ lo ngại bởi đây là cầu kính cao nhất Việt Nam.

Liên quan vấn đề này sáng 12/2, ông Sùng Lử Cháo, Chủ tịch huyện Tam Đường, phủ nhận thông tin cầu kính bị nứt, vỡ: “Ô kính giống như bị nứt mà du khách đăng tải thực chất là hiệu ứng do chủ đầu tư, công ty xây dựng thiết kế để tạo trải nghiệm cho khách”, ông Cháo nói, mời độc giả xem chi tiết trên báo Zing.

Từ Khóa: