TP.HCM: 225 ca tử vong, gần 10.000 F0 và hơn 12.000 F1 cách ly tại nhà; Sang nhượng xác người hỏa táng ở Bình Hưng Hòa; TP.HCM: Người dân ở ‘vùng xanh’ chỉ đi chợ 1 lần/tuần theo khung giờ; 6 F0 tại chợ đầu mối lớn nhất, Đà Nẵng phát thông báo khẩn…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 13/8/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết

TP.HCM: 225 ca tử vong, gần 10.000 F0 và hơn 12.000 F1 cách ly tại nhà

Theo Vietnam Net, vào ngày 12/8, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết tính đến 8h ngày 12/8, TP.HCM có 9.963 F0 và 21.025 F1 được cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, còn có 21.025 người sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Đồng thời chiều qua, Tiểu ban điều trị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo từ ngày 1-12/8 tại TP. HCM có 225 ca tử vong.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, hiện nay mục tiêu của TP.HCM tập trung vào việc giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tử vong.  Hiện TP. HCM có1.558 người nặng, đang thở máy và 16 người phải can thiệp ECMO. Do vậy, các F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly, theo dõi tại nhà để giảm tải cho các y bác sĩ. 

TP.HCM: Gần 10.000 F0 và hơn 12.000 F1 cách ly tại nhà
Một căn nhà ở phường Phú Hữu, TP Thủ Đức đang thực hiện cách ly y tế (ảnh: Tú Anh).

HCDC cho biết vẫn đang lấy mẫu xét nghiệm theo quy định với các F0 sau xuất viện, người thực hiện cách ly, người sau cách ly. 

Sang nhượng xác người hỏa táng ở Bình Hưng Hòa

Bài điều tra “Xử lý nhóm ‘cò’ hỏa táng hoạt động bát nháo ở Bình Hưng Hòa” đăng trên báo Thanh Niên sáng 12/8 cho biết, những ngày qua, lượng xe chở thi hài về trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa rất đông. Lợi dụng tâm lý không muốn đợi lâu, một nhóm khoảng 10 người túc trực, mở dịch vụ cò “sang nhượng” xác đi hỏa táng.

Nhóm này dùng nhiều xe cấp cứu, xe tải chở 1 – 2 quan tài để xếp hang. Họ bốc số thứ tự (quy định của trung tâm hỏa táng) chờ tài (chờ tới lượt vào lò hỏa táng) cả ngày lẫn đêm. Sau đó, nhóm này tìm xe có nhu cầu muốn vào trước để bán lại số thứ tự vào hoả táng với giá vài triệu đồng/quan tài. Việc này khiến không ít tài xế phải xếp hàng đợi cả ngày trời mới tới lượt. Đồng thời việc này gián tiếp khiến dịch vụ mai táng mùa dịch bị đội giá.

Sang nhượng xác người hỏa táng ở Bình Hưng Hòa
Ngang nhiên sang nhượng quan tài trước khu vực trung tâm hỏa táng quận Bình Tân (ảnh: Trác Rin).

Phía công an quận Bình Tân cho biết, họ đã đưa 8 người về trụ sở để làm rõ. Bước đầu, nhóm này thừa nhận có hành vi chen lấn, cãi cọ khi xếp tài, nhằm móc nối hoạt động để trục lợi từ 1 – 1,5 triệu đồng/xác người.

TP.HCM: Người dân ở ‘vùng xanh’ chỉ đi chợ 1 lần/tuần theo khung giờ

Theo Thanh Niên, vào ngày 12/8, TP. HCM có văn bản khẩn gửi các quận, huyện về việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” ở TP.HCM, mỗi “vùng xanh” – nơi chưa ghi nhận ca Covid-19 được yêu cầu chỉ có một lối vào – một lối ra riêng biệt, kiểm soát 24/24h.

Hàng tuần, địa phương tổ chức phát thẻ, phiếu đi mua thực phẩm theo hộ gia đình (1 tuần/hộ gia đình sẽ có 1 thẻ, phiếu đi chợ ) ghi rõ cụ thể: địa điểm cung ứng thực phẩm gần nhất, ngày giờ cụ thể được đi mua thực phẩm. Nhân viên giao hàng, thực phẩm, hàng hóa khi vào “vùng xanh” phải mặc đồ bảo hộ y tế cấp 3.

6 F0 tại chợ đầu mối lớn nhất, Đà Nẵng phát thông báo khẩn

Theo VTC News, Đà Nẵng phát hiện 6 người nhiễm SARS-CoV-2 là tiểu thương, người có liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường, quận Hải Châu (là chợ đầu mối lớn nhất của Đà Nẵng). Sở Y tế Đà Nẵng phát thông báo khẩn yêu cầu tất cả những người mua bán, giao dịch, vận chuyển, lao động, từng đến chợ đầu mối Hòa Cường từ ngày 5/8 đến nay khẩn trương liên hệ hoặc đến ngay cơ quan y tế địa phương khai báo y tế để được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Chiều 12/8, Đà Nẵng ghi nhận thêm 78 ca Covid-19. Trong đó, 43 người đã được cách ly, 6 người cách ly tại nhà, 13 người trong khu phong tỏa. Đáng lo ngại là 16 người còn lại được phát hiện ngoài cộng đồng, 5 ca từng có xét nghiệm âm tính và 11 ca chưa được xét nghiệm.

Phát hiện 16 ca dương tính, Hà Nội phong toả một dãy phố Đội Cấn

Theo VTC News, vào ngày 12/8, Hà Nội đã phong tỏa 350 m thuộc khu vực ngõ 68 phố Đội Cấn trong 14 ngày sau khi xác định 16 ca dương tính SARS-CoV-2 tại đây. Trường hợp dương tính đầu tiên ở Đội Cấn được phát hiện là một phụ nữ 59 tuổi. Ngày 7/8, bà có triệu chứng ho, sốt nên tự đến Bệnh viện Hồng Ngọc xét nghiệm, kết quả dương tính nCoV. 15 ca dương tính còn lại ở khu phố này được phát hiện rải rác từ 8/8 đến 12/8 thông qua truy vết và xét nghiệm sàng lọc.

Phát hiện 16 ca dương tính, Hà Nội phong toả một dãy phố Đội Cấn
Khu vực ngõ 68 đường Đội Cấn, Hà Nội đã bị phong toả (ảnh: VTC News).

Vào tối 12/8, công an đã dựng rào chắn, lều bạt đầu phố Đội Cấn, đoạn giao ngã tư Lê Hồng Phong – Ngọc Hà.

Mời quý vị xem video bản tin Covid-19 sáng 13/8/2021