Hà Nội: Gần 500 F0 ở hai ổ dịch Mê Linh và Ninh Hiệp; Đình chỉ công an chĩa súng vào nhân viên y tế; TP. HCM: F0 đang tăng, thực tế nhiều hơn số liệu thống kê… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 14/11/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hà Nội: Hai ổ dịch Mê Linh và Ninh Hiệp lên tới gần 500 F0

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 24h qua thành phố ghi nhận thêm 146 ca mắc mới thuộc 15 ổ dịch, trong đó có 27 ca cộng đồng, phân bổ tại 20 quận, huyện.

Nam Từ Liêm là quận ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với 36 ca, riêng ổ dịch Phú Đô đã ghi nhận tới 34 ca mắc mới. Các ổ dịch khác như chợ Ninh Hiệp (Huyện Gia Lâm), Trần Duy Hưng (Quận Cầu Giấy), thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, Huyện Mê Linh) tiếp tục ghi nhận nhiều F0.

Đáng chú ý, hai ổ dịch nóng nhất tại Hà Nội là thôn Bạch Trữ và Ninh Hiệp đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm. Cụ thể, ổ dịch tại chợ Ninh Hiệp đến nay đã ghi nhận 226 ca dương tính, ổ dịch tại thôn Bạch Trữ đã có 233 ca, ổ dịch tại huyện Quốc Oai có 163 ca, ổ dịch tại kho hàng Shopee – Khu công nghiệp Đài Tư có 92 ca.

Ngoài ra, thành phố đã ghi nhận 129 ca dương tính là người trở về từ các địa phương có dịch và 102 ca thứ phát liên quan đến các trường hợp này.

Đình chỉ công tác cán bộ công an chĩa súng vào nhân viên y tế

Chiều 13/11, lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã có quyết định đình chỉ công tác đối với cán bộ Nguyễn Duy Ngọ – Cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế – ma túy, trực thuộc đơn vị này, để xử lý vì liên quan đến việc dùng súng đe dọa 2 nhân viên y tế.

Trước đó, khi đưa con đi vào bệnh viện ở huyện Đức Trọng khám, ông Ngọ bị nhắc nhở đeo khẩu trang, thay vì tuân thủ thì người này lại tức giận, có lời lẽ thô tục, chửi bới và gí “vật giống súng” đe dọa 2 nhân viên y tế, bất chấp sự ngăn cản của người đi cùng, xem chi tiết báo Dân Trí.

Cán bộ công an chĩa súng vào nhân viên y tế vì bị nhắc nhở đeo khẩu trang (ảnh chụp màn hình video trên VnExpress).

Y tế miền Tây quá tải, ghi nhận hàng trăm F0 mỗi ngày

Theo Vnexpress, giới chức nhiều tỉnh miền Tây đang cảnh báo quá tải hệ thống y tế cơ sở trong bối cảnh hai tuần qua số ca nhiễm tăng mạnh, có nơi như Đồng Tháp, Kiên Giang tăng trên 280%.

Cụ thể: Cần Thơ bốn ngày qua, số ca nhiễm ghi nhận hàng ngày trung bình hơn 200; Đồng Tháp 14 ngày qua số ca nhiễm mới liên tục tăng, so với hai tuần trước tăng đến 281%. Ở Kiên Giang tình hình cũng tương tự, số ca nhiễm nửa tháng qua tăng 289% so hai tuần trước, trung bình 291 đến 478 ca mỗi ngày. Số ca nhiễm ở Bạc Liêu hiện hơn 6.000 ca Covid-19, tăng hơn 12 lần so với đầu tháng 10. Lượng người từ vùng có dịch như TP HCM, Bình Dương về đồng bằng sông Cửu Long vào đầu tháng 10, thời điểm bắt đầu mở cửa, nới giãn cách xã hội đến nay quá đông, được cho là nguyên nhân chính khiến nhiều tỉnh miền Tây tăng số ca nhiễm.

Áp lực điều trị F0, cách ly F1, điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm đè nặng lên hệ thống y tế ở khu vực lâu nay được xem như còn yếu và thiếu. Điển hình, ở Kiên Giang, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, phần việc của họ đang tăng gấp 4-5 lần dẫn đến quá tải, một số trưởng trạm, y sĩ đã xin nghỉ việc vì quá áp lực, không thể chống đỡ.

TP. HCM: F0 đang tăng, thực tế nhiều hơn số liệu thống kê

Theo VTC News, tại cuộc họp chiều 13/11, đại diện TP. HCM cho biết, số F0 trên địa bàn đang tăng và thực tế còn nhiều hơn số liệu đã thống kê.

Theo vị này, tỉ lệ F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ là trên 90%, riêng tỉ lệ bệnh nhân trở nặng và tử vong tăng nhẹ. Đặc biệt, số ca nhập viện cao hơn số ca xuất viện.

Đây là tình trạng đáng lưu tâm, nếu tình trạng này cứ kéo dài là không ổn vì không thể nắm hết được mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng.

Tình hình F0 hiện tại được đánh giá tương tự thời kì đầu TP thực hiện Chỉ thị 10 (cuối tháng 6), khá giống tình trạng Singapore giai đoạn tháng 7, 8 cũng như xu hướng diễn biến của dịch bệnh của thế giới hiện nay.

Từ Khóa: