Việt Nam lập đỉnh từ trước đến nay với gần 10.000 ca và 349 người tử vong trong 1 ngày; Khẩn: Hà Nội tìm người đến lò mổ thịt lợn Minh Hiền; Mới hoạt động, 200 giường hồi sức Covid-19 ở TPHCM đã kín bệnh nhân; Đề xuất không di chuyển F0 ra ngoài…là những tin nổi bật của Bản tin sáng ngày 15/8/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Việt Nam lập đỉnh từ trước đến nay với 9.700 ca và 349 người tử vong trong 1 ngày

Bản tin dịch Covid-19 tối 14/8 của Bộ Y tế thông báo có 9.716 ca nhiễm Covid-19 mới và 349 ca tử vong. Đây là con số lập đỉnh từ trước đến nay được ghi nhận trong đại dịch này. Riêng TP. HCM hôm qua có 285 ca tử vong. So với hôm qua, số F0 nặng và nguy kịch hôm nay tăng thêm 60 ca, theo số liệu của CDC. Thời gian qua, số ca nặng và nguy kịch tăng thêm mỗi ngày khoảng 50-60 trường hợp.

Cũng trong hôm qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM thông tin rằng hiện có 1.671 F0 nặng đang thở máy, 15 trường hợp can thiệp ECMO. Hiện có tổng 32.608 bệnh nhân đang điều trị ở TP HCM.

Phó trưởng công an xã 32 tuổi qua đời do nhiễm Covid-19 trong khi làm nhiệm vụ
Bệnh nhân COVID-19 điều trị trong bệnh viện dã chiến tại Bình Dương – (ảnh: B.S.).

Khẩn: Hà Nội tìm người đến lò mổ thịt lợn Minh Hiền

Bộ Y tế có thông báo khẩn tìm người trên địa bàn Hà Nội đã đến hoặc liên quan đến Công ty TNHH Minh Hiền (lò mổ Minh Hiền) địa chỉ tại Cụm công nghiệp Bích Hòa (Thanh Oai, Hà Nội) từ 31/7 đến 13/8. Đây là chuyên cung cấp số lượng khá lớn thực phẩm (thịt lợn) cho thị trường trên địa bàn Hà Nội.

Lý do của việc này là đã phát hiện 2 ca mắc Covid-19 mới là Đ.X.M. (nam, SN 1979; trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông), là nhân viên bảo vệ tại lò mổ Minh Hiền và bệnh nhân N.T.T. (nữ, SN 1971; trú tại xã Bích Hoà, Thanh Oai), là người đến mua hàng.

Mới hoạt động, 200 giường hồi sức Covid-19 ở TPHCM đã kín bệnh nhân

Theo báo Tiền Phong, vừa mới hoạt động được 1 tuần, Trung tâm Hồi sức Tích cực Covid-19 do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách tại Bệnh viện Dã chiến 16 (đường Đào Trí, Quận 7, TPHCM) đã tiếp nhận gần 200 bệnh nhân nặng. 

Đây là cơ sở được Bộ Y tế phân công nhiệm vụ thiết lập 500 giường Hồi sức Covid-19 ở phân tầng cao nhất trong điều trị cho người bệnh. TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đang trực chỉ huy hoạt động điều trị tại đây chia sẻ: “Chúng tôi đã tham gia hỗ trợ cho nhiều địa phương chống dịch nhưng lần nay tại TPHCM số lượng bệnh nhân và quy mô nhiễm bệnh cực lớn, số ca mắc, số nguy kịch rất nhiều”.

Mới đưa vào hoạt động, 200 giường hồi sức COVID-19 ở TPHCM đã kín bệnh nhân
Ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm Hồi sức COVID-19 do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách đã tiếp nhận gần 200 bệnh nhân (ảnh: Tiền Phong).

Đề xuất không di chuyển F0 ra ngoài

Theo ý kiến ban Dân vận Trung ương đề xuất với Thủ tướng được báo Zing đăng tải, tại TP. HCM, do dịch bùng phát, lây lan nhanh nên việc chữa trị người nhiễm bệnh còn một số hạn chế, bất cập.

Điển hình là việc các bệnh viện, khu điều trị bị quá tải, thiếu xe cấp cứu; còn tình trạng ca nhiễm F0 chưa kịp đưa đến khu cách ly, chờ nhiều ngày, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao, thậm chí có trường hợp bệnh nhân trở nặng tại nhà, lực lượng y tế chưa kịp cấp cứu dẫn đến tử vong, gây hoang mang.

Cơ quan này đề xuất trong trường hợp cụ thể, có thể tiến hành phong tỏa toàn bộ khu vực xuất hiện F0, không di chuyển F0, F1 ra ngoài để đưa về khu tập trung; nghiên cứu lại việc xét nghiệm toàn dân, chỉ áp dụng xét nghiệm những nơi xuất hiện khi có F0. Đồng thời ưu tiên bệnh viện cho điều trị, đưa người cách ly ra khỏi bệnh viện.

Thuốc trong đại dịch: Việt Nam đã có thuốc kháng đông từ đông dược

Gần đây, từ nhu cầu thực tế khi dịch bệnh lan rộng, có nhiều người dân quan tâm đến các loại thuốc kháng đông. Trên thị trường hiện nay, một trong những loại thuốc có tác dụng kháng đông hiệu quả là hoạt huyết CM3

Theo Đại tá, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Minh Vịnh, nguyên Chủ nhiệm khoa A7 viện quân y 103,  trong điều trị kháng đông dùng thuốc tây y, các bác sĩ thường dùng Heparin. Heparin là loại thuốc chống đông máu làm bất hoạt yếu tố đông máu. Do đó khi dùng phải theo dõi xét nghiệm đông máu chặt chẽ để chỉnh liều, nếu quá liều sẽ chảy máu, có thể gây tử vong. Trong khi đó, hoạt huyết CM3 là một loại thuốc đông dược có thể khắc phục vấn đề này.

Việt Nam đã có thuốc kháng đông từ đông dược
Sản phẩm thuốc hoạt huyết CM3 đã nhận được sự quan tâm của nhiều người và một số giải thưởng uy tín (ảnh: https://thuochoathuyetcm3.com/).

Theo Tiến sĩ Vịnh, Hoạt huyết CM3 khác thuốc kháng đông Tây y là nó chỉ ức chế hoạt hoá các yếu tố đông máu chứ không làm bất hoạt, nên an toàn, không gây chảy máu khi dùng quá liều hoặc lâu dài.  Hơn 20 năm qua, từ ngày thuốc hoạt huyết CM3 được sử dụng trong các bệnh viện và bán ngoài thị trường, đã có hàng vạn bệnh nhân dùng nhưng chưa có bất kỳ phản hồi nào về tác dụng phụ.

Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 15/8/2021