Tổng cục hải quan yêu cầu giám định hoạt chất, hàm lượng một số lô vắc xin Vero Cell nhập khẩu; Mỹ: ca nhiễm và tử vong tăng mạnh, cứ 500 người dân có 1 người chết vì Covid-19; Cửa hàng bánh trung thu nổi tiếng ở Hà Nội bị đóng cửa vì khách xếp hàng không giãn cách…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 16/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Tổng cục hải quan yêu cầu giám định hoạt chất, hàm lượng một số lô vắc xin Vero Cell nhập khẩu

Theo Thanh Niên, vào ngày 15/9, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM tiến hành lấy mẫu để giám định hoạt chất, hàm lượng/nồng độ của vắc xin Vero Cell nhập khẩu tại các cơ sở kiểm nghiệm vắc xin của Bộ Y tế.

Lý do là số liệu trên hồ sơ hải quan một số lô hàng vắc xin Covid-19 Vero Cell do Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn nhập khẩu cho thấy: hoạt chất, hàm lượng/nồng độ trên Giấy phép số 7929/QLD-KD là 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt, nhưng trên phiếu kiểm nghiệm có kết quả cao hơn hẳn, ở ngưỡng là 7,2U; 7,4U; 7,8U. Do vậy cần kiểm tra lại để xem có đủ tiêu chuẩn chất lượng không.

Tổng cục hải quan yêu cầu giám định hoạt chất, hàm lượng một số lô vắc xin Vero Cell nhập khẩu
Việc giám định lại do cơ quan hải quan phát hiện một số lô hàng vắc xin Vero Cell ghi thông tin hoạt chất, hàm lượng trên giấy phép khác trên phiếu kiểm nghiệm (ảnh: Thanh Niên).

Bí thư, trưởng ban Covid-19 thị trấn ở Bình Dương tử vong trong xe ô tô nghi tự tử

Theo Dân Việt, vào tối 15/9, lực lượng chức năng ở Bình Dương đã công bố một số thông tin liên quan đến cái chết trong xe ô tô của Bí thứ, Trưởng ban Covid-19 ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, ông Lê Nguyên Vũ. Theo đó, ông Vũ nằm tử vong trên ghế tài xế trong trạng thái ngả về phía sau, thắt dây an toàn qua người.

Đã tìm thấy 1 túi đựng 2 lọ thuốc trừ sâu, thuốc diệt mối đã hết dung dịch bên trong và chất nôn màu trắng đục được để ở phía ghế trước. Công an cũng phát hiện một mảnh giấy có ghi nội dung giống “thư tuyệt mệnh”. Toàn bộ tài sản trong xe còn nguyên, không có dấu hiệu xáo trộn.

Bí thư, trưởng ban Covid-19 thị trấn ở Bình Dương tử vong trong xe ô tô nghi tự tử
Ông Vũ được phát hiện tử vong trong xe ô tô cá nhân, nghi do tự tử (ảnh: Công an cung cấp).

Khám nghiệm tử thi cho thấy cơ thể ông Vũ không có dấu vết tác động ngoại lực, trong ổ bụng có chất dịch mùi hôi của thuốc trừ sâu. Theo nhận định ban đầu, nạn nhân tử vong nghi do ngộ độc thuốc. 

Mỹ: Số ca nhiễm tăng cao, gần 160.000 ca nhiễm mới trong ngày 14/9, số ca tử vong tăng gấp 3 lần chỉ trong một tháng.

Tờ CNN đưa thông tin thống kê của Đại học Johns Hopkins, đến tối 14/9, nước Mỹ ghi nhận 663.913 người tử vong vì mắc Covid-19.
Trong khi đó, dân số Mỹ cho thấy tính đến tháng 4/2020 có 331,4 triệu người.
Như vậy, kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, cứ mỗi 500 người Mỹ lại có 1 người tử vong vì Covid-19.

Mỹ đang phải đối diện với làn sóng ca mắc Covid-19 tăng mạnh trở lại do biến chủng Delta. Số ca mắc Covid-19 ở Mỹ ngày 14/9 là 159.553, chiếm khoảng 30% của toàn thế giới.

Số ca tử vong trung bình mỗi ngày tuần qua khoảng 1.805 trường hợp, gấp gần 3 lần so với một tháng trước.

Cửa hàng bánh trung thu nổi tiếng ở Hà Nội bị đóng cửa vì khách xếp hàng không giãn cách

Theo Sức khoẻ Đời sống, cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương đã để xảy ra tình trạng khách xếp hàng dài chờ mua bánh trung thu trong khi đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo phường Thụy Khuê yêu cầu cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương đóng cửa cả 2 cơ sở tại 183 Thụy Khuê và 201A Thụy Khuê.

Cửa hàng bánh trung thu nổi tiếng ở Hà Nội bị đóng cửa vì khách xếp hàng không giãn cách
Cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương để xảy ra tình trạng người xếp hàng mua bánh không đảm bảo giãn cách nên đã bị yêu cầu đóng cửa (ảnh: Sức khoẻ đời sống).

Sốc: Đặng Văn Lâm dính chấn thương cực nặng, thầy Park bổ sung gấp thủ môn

Tờ Dân Việt đưa tin từ Nhật Bản, Đặng Văn Lâm đã bị gãy xương trong buổi tập mới nhất ở CLB Cerezo Osaka.

Chấn thương của Văn Lâm khá nặng nên anh sẽ phải nghỉ thi đấu từ giờ cho đến hết năm nay, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ toàn bộ các trận đấu của ĐT Việt Nam trong tháng 10 và 11.

Đây rõ ràng là một thông tin không tốt với ĐT Việt Nam. Ngay sau khi nhận được thông báo về tình trạng của Đặng Văn Lâm thì HLV Park Hang-seo đã lập tức bổ sung thủ thành Trần Nguyên Mạnh cho đợt hội quân sắp tới để chuẩn bị cho loạt trận trong tháng 10.

Mời quý vị xem video bản tin Covid-19 sáng 16/9/2021