Đưa Covid-19 ra khỏi danh mục bệnh đặc biệt nguy hiểm; Tài xế hất cảnh sát lên nắp capô chạy gần 3km; Dương tính chưa hẳn mắc bệnh, âm tính chưa chắc đã khỏi Covid-19… là tin tức nổi bật sáng 18/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Đưa Covid-19 ra khỏi danh mục bệnh đặc biệt nguy hiểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về chương trình phòng dịch Covid-19. Theo đó, sẽ chuyển biện pháp phòng dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A ( là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh) sang bệnh truyền nhiễm nhóm B (là những bệnh nguy hiểm, có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong).

Đồng thời, các bộ ngành được yêu cầu chuẩn kịch bản cho các tình huống kể cả khi dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn. Chương trình này được thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 – 2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024, Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ xem xét việc tiếp tục thực hiện Chương trình này hoặc sửa đổi để phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tạm ngừng đón khách Nga đến Việt Nam

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam – đơn vị đón khách du lịch Nga nhiều nhất hiện nay, quyết định tạm ngừng đón khách Nga đến Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo VietNamNet, Ông Bùi Quốc Đại, Phó Giám đốc Công ty Anex lý giải, việc tạm ngừng đón khách là do chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài, sau khi Mỹ và các nước phương Tây ra các chỉ thị trừng phạt.

Hôm nay, hơn 300 khách Nga cuối cùng mà Anex phục vụ sẽ kết thúc hành trình tham quan, rời Nha Trang bay về nước. Công ty đã thuê một chuyến bay rỗng (không có khách) từ Nga sang Việt Nam để đón số du khách này.

3 cán bộ y tế làm giả bệnh án giúp phạm nhân trốn đi tù

Theo PLO, ngày 17/3, Công an tỉnh Phú Thọ quyết định khởi tố ba cán bộ y tế thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ về tội giả mạo trong công tác. 3 người gồm Tống Xuân Hải (46 tuổi, điều dưỡng Khoa Nội tổng hợp), Hán Quang Chung (42 tuổi, cán bộ Phòng Kế hoạch Tổng hợp) và Đinh Quốc Phương (41 tuổi, cán bộ Khoa Truyền nhiễm).

Theo điều tra, cuối năm 2015, Đặng Thị Mến (50 tuổi) bị xét xử và tuyên phạt 5 năm tù. Nghe ngóng từ nhiều người, Mến muốn được hoãn thi hành án nên tìm cách làm giả bệnh án mắc bệnh hiểm nghèo. Mến tìm đến Phương, đặt vấn đề muốn làm bệnh án giả suy tim độ III. Phương nhận lời, cấu kết với Hải và Chung để cấp giấy ra viện và trích sao tóm tắt bệnh án của Mến, có chẩn đoán là suy tim độ III. Có bệnh án giả, Mến làm đơn đến TAND huyện Phù Ninh và được chấp nhận cho hoãn thi hành án trong vòng 12 tháng.

Dương tính chưa hẳn mắc bệnh, âm tính chưa chắc đã khỏi Covid-19

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong đợt dịch lần thứ tư này, nước ta có hơn 6 triệu người được phát hiện nhiễm Covid-19, hơn một nửa trong số đó đã được công nhận khỏi bệnh. Tuy nhiên, khỏi bệnh không có nghĩa là bệnh nhân sẽ có “siêu kháng thể” hay miễn nhiễm với Covid-19. Mà có thể tiếp tục dương tính lần thứ 2, thậm chí lần thứ 3, chỉ trong vài tháng.

Hiện nay, số ca “tái nhiễm” Covid-19 tăng cực kỳ nhanh. Số ca tái nhiễm chiếm từ 20 – 50% trên tổng số ca nhiễm. Theo các y bác sĩ, khái niệm dương tính và âm tính với Covid-19 hiện nay đều đã thay đổi: Dương tính không đồng nghĩa với bị bệnh! Nếu không có triệu chứng nghĩa là người khỏe mạnh mang trong mình virus Covid-19. Ngược lại, âm tính không đồng nghĩa với khỏi bệnh, có thể bị các di chứng hậu Covid-19, mời đọc giả xem chi tiết trên VTV.

Tài xế hất cảnh sát lên nắp capô, chạy gần 3km

Theo Tuổi Trẻ, ngày 15/3, Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Quý (36 tuổi, ở xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó ngày 26/2, Công an huyện Hiệp Hòa kiểm tra và đo tốc độ các xe vi phạm trên tuyến đường tỉnh 295 (thị trấn Thắng đi cầu Đông Xuyên) thì phát hiện xe ô tô BKS 99A-187.15 do Quý điều khiển chạy quá tốc độ cho phép.

Bị phát hiện, Quý không chấp hành hiệu lệnh mà đâm thẳng vào anh H.N.H.- người của đội cảnh sát giao thông, khiến anh này phải nhảy lên nắp capô.

Sau đó, Quý tiếp tục điều khiển xe di chuyển khoảng 3km thì bị xe chuyên dụng của công an huyện chặn đầu, yêu cầu dừng lại.

Từ Khóa: