‘Tỷ lệ tử vong ở TP HCM chưa lạc quan’; Từ nay đến 30/9, nhiều trường hợp ở TP.HCM phải sử dụng giấy đi đường; Livestream 11 phút, vợ chồng Thủy Tiên tuyên bố kiện người bôi nhọ; Nhà khoa học Việt chế tạo ‘mắt thông minh’ phát hiện triệu chứng COVID-19…là những tin nổi bật ngày 18/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

‘Tỷ lệ tử vong ở TP HCM chưa lạc quan’

Số ca tử vong vì Covid-19 tại TP HCM có xu hướng giảm, nhưng số bệnh nhân nặng đang điều trị tại các tầng hai và ba còn rất nhiều. Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế thành phố TP HCM cho biết được báo VnExpress đăng tải tại họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn chiều 17/9.

T heo ông Hưng cho biết, so với năng lực của ngành y tế thành phố, tình hình điều trị có những tín hiệu vui, theo ông Hưng. Số bệnh nhân thực tế ở các giường bệnh viện là 69,8%. Cụ thể, thành phố có 59.150 giường, trong đó số bệnh nhân đang được điều trị tại đây là 41.297, bao gồm ở tầng hai tỷ lệ là 69,2% và tầng ba là 77,3%.

“Số bệnh nhân phải sử dụng các biện pháp can thiệp điều trị do tình trạng nặng còn khá cao. Vì thế, hiện số ca tử vong giảm nhưng chúng ta không quá lạc quan vì số ca nặng còn nhiều”, phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng nói.

Từ nay đến 30/9, nhiều trường hợp ở TP.HCM phải sử dụng giấy đi đường

Báo Thanh Niên cho biết, thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TP.HCM đã ký thông báo triển khai công tác kiểm soát việc thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/9 đến ngày 30/9. Theo thông báo này, Công an TP quy định rõ một số trường hợp không phải sử dụng giấy đi đường, và một số trường hợp buộc phải kiểm tra giấy đi đường. 

Cụ thể, các phương tiện vận tải (xe tải, xe taxi, xe khách, xe chở công nhân…) được cấp mã QR của ngành giao thông vận tải được phép lưu thông theo khu vực, lộ trình, thời gian cấp phép thì không kiểm tra giấy đi đường.

Từ hôm nay đến 30/9, nhiều trường hợp ở TP.HCM phải sử dụng giấy đi đường
Lực lượng chức năng kiểm tra khai báo y tế người đi đường (ảnh: Thanh Niên).

Các xe tải hoặc bán tải vận chuyển sách, vở học sinh có giấy tờ chứng minh vận chuyển sách, vở cho trường học, cơ sở giáo dục (có hóa đơn, hợp đồng mua hàng với các trường, cơ quan giáo dục) không cần có giấy đi đường mà kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Xe chở lương thực, thực phẩm thiết yếu chưa có mã QR, thì cần có giấy đi đường tạm thời do Công an TP cấp được lưu thông qua chốt vào và ra thành phố trong khoảng thời gian được cấp ghi trong giấy để giao nhận hàng hóa và đi qua thành phố.

Ngày 17/9, Hà Nội thêm 12 ca dương tính, thấp nhất từ đầu đợt dịch thứ 4

Chiều 17/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết có thêm 2 ca dương tính với Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trong ngày lên 12 ca.

Trong đó có 8 ca tại khu cách ly, 4 ca tại khu vực phong tỏa). Ngày 17/9 cũng là ngày ghi nhận số ca bệnh thấp nhất kể từ khi đợt dịch thứ 4 (27/4) bùng phát tại Hà Nội, xem biểu đồ dưới đây.

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận tổng số 3.884 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.596 ca (chiếm 14% số ca nhiễm).

Livestream 11 phút, vợ chồng Thủy Tiên tuyên bố kiện người bôi nhọ

Theo Báo mới, vào chiều ngày 17/9, vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên đã livestream ở ngân hàng, công khai những khoản giao dịch có liên quan. Theo đó, mọi thông tin, con số đều khớp với những thông báo trước đó của hai vợ chồng anh trên mạng xã hội.

Vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh cũng công khai sao kê thêm 1 tài khoản ngân hàng khác bị cho là sử dụng để chuyển tiền qua lại với tài khoản kêu gọi ủng hộ. Cụ thể, trong vòng nửa năm tính từ thời điểm kêu gọi từ thiện ủng hộ miền Trung, toàn bộ giao dịch chỉ liên quan đến việc mua sắm, “đi chợ” của Thủy Tiên chứ không có bất cứ nội dung nào liên quan đến việc ủng hộ.

Thủy Tiên và Công Vinh livestream khi đến ngân hàng sao kê ảnh Zing

2 vợ chồng Công Vinh – Thuỷ tiên tuyên bố sẽ kiện những cá nhân vu khống trên mạng xã hội. Do buổi livestream ở trước cửa ngân hàng lại tụ tập quá đông người. nên ngay sau khi livestream được khoảng 10 phút thì vợ chồng Công Vinh đã bị cả phía ngân hàng và cơ quan chức năng yêu cầu kết thúc.

Thuỷ Tiên cho hay sau những ồn ào, cô chỉ làm từ thiện trong khả năng, sẽ không kêu gọi đóng góp tiền.

Nhà khoa học Việt chế tạo ‘mắt thông minh’ phát hiện triệu chứng COVID-19

Theo VTC News, công cụ mắt thông minh – CLi SmartEyes giúp tự động phát hiện người bị sốt, lịch sử dịch tễ được PGS.TS Phạm Hồng Quang, Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và cộng sự nghiên cứu chế tạo thành công và đã được đưa vào sử dụng.

CLi-SmarEyes rất nhỏ gọn, có camera, có cảm biến đo nhiệt độ hồng ngoại, phần mềm nhận dạng khuôn mặt và QR code. Mặt ngoài là màn hình hiển thị và còi chip thông báo kết quả kiểm tra y tế.

Nhà khoa học Việt chế tạo 'mắt thông minh' phát hiện triệu chứng COVID-19
Hệ thống kiểm soát y tế thông minh CLi-SmartEyes được lắp đặt tại chợ Hàng Da, Hà Nội. (ảnh: NVCC).

Thiết bị có thể gắn ở cửa ra vào các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, bến tàu xe, khu chung cư… để kiểm soát thông tin dịch tễ của người ra vào.

Xin mời quý vị xem video bản tin Covid-19 sáng ngày 18/9/2021