Đề xuất xoá bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến; Công an TP.HCM kết luận: Không có việc bà Phương Hằng bị hành hung; CDC Hà Nội: ‘Kế hoạch tiêm cho trẻ em phải chờ tới khi vắc xin Covid-19 về’…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 19/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Đề xuất xoá bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến

Trong cuộc họp chiều 18/10 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu Bình Dương nhận định Covid-19 là đại dịch nguy hiểm nhất của thế kỷ 21.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đề xuất rằng cần xoá bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến; xây dựng mạng lưới chăm sóc bệnh nhân tại nhà theo cấp phường xã; Người nhiễm Covid-19 được tự chăm sóc; Khu vực bị nhiễm có thể cách ly hẹp; Nếu số lượng ca nhiễm tăng đột biến (hơn 10% số mẫu lấy ngẫu nhiên) có thể cách ly cả thôn hay xí nghiệp ấy; Đưa y tế vào bên trong để chăm sóc và theo dõi sức khỏe.Đối với các ca tăng nặng, bệnh nền không ổn định hay người chưa tiêm có thể đưa sớm vào bệnh viện điều trị.

CDC Hà Nội: ‘Kế hoạch tiêm cho trẻ em phải chờ tới khi vắc xin Covid-19 về’

Theo Vietnamnet, theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết Hà Nội đang rà soát danh sách trẻ em đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng phòng Covid-18 tại các phường, xã. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể của việc tiêm chủng vẫn phải chờ tới khi vắc xin về.

Về độ tuổi tiêm chủng cho trẻ em, ông Tuấn cho biết điều này phụ thuộc vào số lượng vắc xin được cấp và sẽ theo nguyên tắc hạ dần độ tuổi (từ 17 tuổi xuống 16 tuổi, 15 tuổi,…). Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, trẻ em bắt buộc phải có bố mẹ đồng ý và ký vào giấy mới được tiêm chủng.

Công an TP.HCM kết luận: Không có việc bà Phương Hằng bị hành hung

Theo báo Pháp luật, ngày 18/10, Công an TP.HCM cho biết không có vụ hành hung như bà Phương Hằng đã nói trong cuộc đối chất vào lúc 9 giờ ngày 16-10 tại trụ sở Phòng PC02.

Cuộc đối chất này có hai điều tra viên và một cán bộ điều tra của Phòng PC02 chủ trì, người tố giác là bà Phương Hằng và luật sư Hồ Nguyên Lễ, người bị tố giác là ông Võ Hoàng Yên và bốn luật sư Lê Thành Kính, Trần Thị Ngân Hà, Võ Thị Thu Trang, Nguyễn Minh Hưng.

Công an TP.HCM kết luận: Không có việc bà Phương Hằng bị hành hung
Bà Phương Hằng trong một buổi phát sóng trực tiếp (ảnh: PLO).

Lúc 10 giờ ngày 18/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm việc và bà Phương Hằng cùng luật sư Hồ Nguyên Lễ , 2 người này cũng đã xác nhận việc này.

Vũ ‘nhôm’ và cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo sắp hầu tòa

Tờ Thanh niên dẫn thông tin từ Toà án nhân dân TP.Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 5/11 tới sẽ mở phiên sơ thẩm, xét xử  Vũ “nhôm” về tội “đưa hối lộ’’, Hồ Hữu Hòa về tội “môi giới hối lộ” và Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, về tội “nhận hối lộ” với số tiền khoảng 5 tỷ đồng và nhiều quà tặng.

Theo cáo trạng, tháng 6/2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ việc bị xử lý hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật nhà nước, Phan Văn Anh Vũ đã thông qua Hồ Hữu Hòa (hành nghề phong thủy) để làm quen và chuyển tiền cho ông Nguyễn Duy Linh, để nhờ Linh thông tin về việc Tổng cục Tình báo xem xét, giúp Vũ trong quá trình “xử lý” vụ việc. Sau đó, Vũ đã bỏ trốn sang Singapore, do Nguyễn Duy Linh cho biết Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam. Sau 14 ngày bỏ trốn tại Singapore, Vũ đã bị Cơ quan Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) tạm giữ vì “vi phạm quy định Luật Xuất nhập cảnh”. Sau đó Vũ bị áp giải về Việt nam.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì Covid-19

Trong thông báo trên mạng xã hội Facebook ngày 18/10, gia đình cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell viết: “Tướng Colin L. Powell, cựu ngoại trưởng và chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã qua đời sáng nay do các biến chứng của Covid 19. Chúng tôi đã mất đi một người chồng, cha, ông nội và một người Mỹ vĩ đại”.

Cái chết của ông Powell được thông báo giữa thời điểm Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về số ca mắc và ca tử vong Covid-19. Hiện Mỹ có hơn 1.500 ca tử vong Covid-19 mỗi ngày. Gia đình cho biết thêm ông Powell đã được tiêm phòng đầy đủ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì Covid-19
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Colin Powell chết vì COVID-19 (ảnh: New York Times)

Ông Powell qua đời ở tuổi 84. Ông là cố vấn an ninh quốc gia da màu đầu tiên trong giai đoạn cuối dưới thời cố Tổng thống Ronald Reagan và là chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ gốc Phi đầu tiên dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush.