Truy vết khẩn cấp trên toàn quốc vì 1 ca nhiễm là lái xe container đi xuyên Việt; Việt Nam sẽ tiếp nhận vaccine do Trung Quốc tài trợ; Nga và Anh mỗi nước ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục hơn 11.000 ca trong ngày 17/6: giai đoạn tưởng khống chế được dịch đã qua…là những tin nổi bật của bản tin sáng 19/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Truy vết khẩn cấp trên quy mô toàn quốc do 1 ca nhiễm là lái xe container

Theo Tuổi trẻ, tỉnh Lào Cai ra thông báo khẩn tìm người đến 18 địa điểm trên toàn quốc có liên quan đến bệnh nhân BN 12255. Người này là lái xe container có hành trình xuyên việt. Đây là ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh Lào Cai và chưa xác định được nguồn lây. Hiện cần tìm người khẩn cấp liên quan đến 18 địa điểm mà lái xe này từng đến, danh sách xem ở đây. Tỉnh Lào Cai đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và người dân trên cả nước, tăng cường truy vết, tìm những người có mặt tại 18 địa điểm này.

Đến 15h ngày 18/6, Lào Cai đã truy vết được 868 trường hợp, trong đó 59 trường hợp F1, 358 F2. Bệnh nhân lái xe này đã được đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị từ 14h35 ngày 18/6/2021.

Việt Nam sẽ tiếp nhận vaccine do Trung Quốc tài trợ

Theo VTC News, hiện Việt Nam đã chính thức tiếp cận được 2 loại vaccine của Astra Zeneca của Anh và Sputnik V của Nga. Trong thời gian tới, Việt Nam dự kiến tiếp nhận thêm một số loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép lưu hành khẩn cấp (gồm: 3 loại vaccine Astra Zeneca (sản xuất tại Hàn Quốc, Ấn Độ và châu Âu); Johnson & Johnson; Moderna; 2 loại vaccine là SinoPharm và SinoVac của Trung Quốc; Pfizer) thông qua Chương trình COVAX Facility.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục nhận viện trợ song phương của các nước, trong đó, Bộ Y tế vừa tiếp nhận 1 triệu liều vaccine Astra Zeneca từ Chính phủ Nhật Bản và dự kiến những ngày tới sẽ tổ chức tiếp nhận vaccine do Chính phủ Trung Quốc tài trợ.

Đà Nẵng phát hiện 1 ca dương tính trong cộng đồng sau 1 tháng an toàn

Theo Vietnamnet, vào chiều 18/6, Đà Nẵng thông báo phát hiện 1 ca dương tính với nCoV trong cộng đồng khi người này đi xét nghiệm cùng gia đình. Đó là nam bệnh nhân tên N.V.H (59 tuổi, ngụ đường Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Người này hiện làm bảo vệ tại Công ty Nhựa Duy Tân (địa chỉ 145 Điện Biên Phủ, Chính Gián, Thanh Khê).

Đà Nẵng phát hiện 1 ca dương tính trong cộng đồng sau 1 tháng an toàn
Khu vực nhà ông H. được rào chắn không cho người ra vào (ảnh: Vietnamnet).

Như vậy, sau hơn 1 tháng Đà Nẵng ghi nhận ca dương tính nCoV mới trong cộng đồng.

Nga ghi nhận 17.262 ca mắc COVID-19 trong ngày 18/6

Theo Reuters, Nga thông báo có 17.262 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 18/6. Đây là con số cao kỷ lục kể từ ngày 1/2/2021. Trong đó, riêng thủ đô Matxcơva có 9.056 ca, cao nhất kể từ đầu đại dịch.

Người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát và Bảo vệ tiêu dùng Nga Anna Popova cho biết tình hình COVID-19 đang hết sức căng thẳng do chủng virus Ấn Độ đang lây lan mạnh mẽ. Một số khu vực, bao gồm thủ đô Matxcơva đã thắt chặt các biện pháp hạn chế đáng kể do tỷ lệ mắc bệnh tăng vọt.

Tổng biên tập báo Apple Daily bị bắt, dân Hong Kong đổ xô đi mua báo

Theo The Guardian, vào hôm qua 18/6, tờ Apple Daily thông báo đã nâng số lượng phát hàng ấn phẩm báo giấy hàng ngày lên 500.000 bản/ngày do nhu cầu của người mua báo tăng cao. Bình thường Apple Daily chỉ phát hành trung bình khoảng 90.000 bản/ngày.

Nguyên nhân là do tổng biên tập tờ báo này là Ryan Law và 4 lãnh đạo khác của Apple Daily bị cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong bắt giữ vào 1 ngày trước đó, ngày 17/6. Trụ sở của báo này cũng bị 500 cảnh sát đến khám xét máy tính, sổ sách của phóng viên. Apple Daily bị cáo buộc đã cho phát hành hơn 30 bài báo vi phạm luật an ninh quốc gia, xem đây là bằng chứng cho thấy “âm mưu cấu kết với các lực lượng nước ngoài”.

Tổng biên tập báo Apple Daily bị bắt, dân Hong Kong đổ xô đi mua báo
Người dân Hong Kong xếp hàng mua các ấn phẩm của Apple Daily từ sáng sớm (ảnh: The Guardian).

1 người dân Hồng Kông có tên Steven Chow, 45 tuổi, tay cầm3 tờ Apple Daily nói: “Không có phương tiện truyền thông nào hoàn hảo, nhưng Apple Daily là tiếng nói khác biệt ở Hong Kong”.

Anh thêm 11.007 ca mắc COVID-19, mức tăng kỷ lục kể từ 19/2/2021

Cách đây vài tuần, số ca nhiễm nCoV ở Anh chỉ dao động khoảng 2.000 trường hợp và số người chết chạm về mức 0. Tuy nhiên đến hôm qua, ngày 17/6, Anh có thêm 11.007 ca mắc COVID-19, mức tăng ca bệnh trong ngày cao nhất kể từ 19/2/2021. Số ca mắc biến thể Delta (Ấn độ) hiện chiếm tới hơn 90% ca bệnh mới ở Anh. Như vậy việc người dân hy vọng Anh dỡ bỏ thắt chặt biện pháp hạn chế do đại dịch này dường như khó có thể đạt được.

Xem thêm: Mời quý vị xem video tin tức sáng ngày 19/6

Từ Khóa: