Bình Dương: Nguy cơ cao bùng dịch nhận chi viện gấp, 36 công ty có người nhiễm; Chia sẻ của HLV Park về việc đấu với Nhật Bản, Trung Quốc; Loạt biến thể mới Delta, Gamma và Lambda khiến ác mộng COVID-19 trở lại; Ông Tập Cận Bình cam kết thống nhất Đài Loan…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 2/7/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 2/7 thêm 151 ca mới, riêng ngày 1/7 có 713 ca Covid-19 mắc mới, gần 470 ca tại TP.HCM

Theo Bộ Y tế, vào sáng 2/7, Việt Nam có thêm 151 ca nhiễm Covid-19 mới với 147 ca lây nhiễm trong nước và 4 trường hợp nhập cảnh. Trong đó TP.HCM có 118 ca. Tiếp theo là Phú Yên (10), Đồng Nai (5), An Giang (4), Long An (3), Nghệ An (2), Đồng Tháp (2), Hà Tĩnh (1), Khánh Hòa (1), Bình Phước (1)

Riêng ngày 1/7, Việt Nam ghi nhận con số nhiễm mới kỷ lục từ trước đến nay. Cụ thể có 713 ca Covid-19 mắc mới, trong đó 693 ca Covid-19 ghi nhận trong nước. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh có 464 ca trong đó có 85 ca nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây; Bình Dương cũng có số ca nhiễm tăng mạnh đến 90 ca. Tiếp theo là Tiền Giang (38), Long An (28), Phú Yên (26), Hưng Yên (11), Quảng Ngãi (9), Bắc Giang (5), Hà Tĩnh (5), An Giang (5), Nghệ An (3), Bắc Ninh (3), Đà Nẵng (3), Vĩnh Long (1), Bình Phước (1), Đồng Tháp (1).

Bình Dương: Nguy cơ cao bùng dịch nhận chi viện gấp, 36 công ty có người nhiễm

Tính từ đợt bùng phát dịch thứ tư, Bình Dương có tổng cộng 497 ca mắc COVID-19.  Hiện có 36 công ty, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân có dịch.

Chuỗi lây nhiễm mới liên quan nhóm Công ty Wanek đã có số ca mắc rất cao, đã có tổng cộng 140 ca. Đặc biệt, có 1 ca dương tính được phát hiện tại trạm giam Bố Lá (huyện Phú Giáo). Hôm qua Bình Dương đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 4.000 người tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, thuộc phường Hòa Phú. Đây là khu nhà ở xã hội lớn nhất tại Bình Dương, nằm liền kề nhiều khu công nghiệp lớn như VN – Singapore II, Đồng An II, Phú Tân… với cư dân chủ yếu là công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định về việc thành lập tổ hỗ trợ Bình Dương chống dịch COVID-19, gồm các cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Cục Y tế dự phòng.  Sở Y tế Bình Dương đề nghị UBND tỉnh thành lập thêm 7 khu điều trị, nâng số khu điều trị của tỉnh lên 9 khu. Đặc biệt, Sở Y tế đang khảo sát, đề xuất thành lập thêm cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Huấn luyện thể dục – thể thao tỉnh.

Chia sẻ của HLV Park về việc đấu với Nhật Bản, Trung Quốc

Theo Dân Trí, vào ngày 1/7/2021, kết quả bốc thăm vòng loại 3 World Cup 2022 khu vực châu Á cho thấy đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, gặp các đối thủ Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman. Ông Park cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi với các cầu thủ về sự khác biệt rất lớn về đẳng cấp giữa các đội bóng ở vòng loại thứ 3, so với vòng loại thứ 2. Tôi từng trải qua điều này nên hiểu rõ những thách thức và sẽ nỗ lực hết sức”.

HLV Park: Tuyển Việt Nam phải có thể lực tốt để đấu Nhật Bản, Trung Quốc
HLV Park chia sẻ: “Tôi tin các cầu thủ Việt Nam sẽ nhận được những trải nghiệm quý báu khi chạm trán với những đội bóng ngôi sao hàng đầu châu lục” (ảnh: Dân Trí).

Ông nhấn mạnh: “Các đội tuyển lọt vào vòng loại thứ 3 đều có kỹ, chiến thuật, và tinh thần chiến đấu rất cao, thế nên tôi cho rằng cầu thủ Việt Nam cần phải có thể lực tốt hơn, tinh thần thi đấu tốt hơn nữa”.

Ông Tập Cận Bình cam kết thống nhất Đài Loan

Theo Reuters, tại sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra sáng nay 1/7 ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nói: “Giải quyết vấn đề Đài Loan và hoàn thành mục tiêu thống nhất là nhiệm vụ lịch sử không thể lay chuyển của đảng Cộng sản Trung Quốc và là nguyện vọng chung của tất cả người dân Trung Quốc”.

Ông Tập Cận Bình cam kết thống nhất Đài Loan
Ông Tập Cận Bình phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ ngày 1/7/2021 (ảnh chụp màn hình video từ Reuters).

Ông Tập cũng kêu gọi người Trung Quốc đoàn kết “đập tan âm mưu giành độc lập cho Đài Loan”.

Israel – quốc gia dẫn đầu về tiêm chủng – ghi nhận 307 ca nhiễm mới vào ngày 1/7/2021

Theo AP, Israel, có 9,2 triệu dân, đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 5,1 triệu người. Israel đã ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở mức cao nhất trong gần 3 tháng, có 307 ca mới trong ngày 1/7. Số ca Covid-19 mới ngày 30/6 của Israel là 293 ca. 

Thủ tướng Israel, ôngBennett lần đầu tiên chỉ định một ủy viên để quản lý các lượt khách tới Israel qua sân bay quốc tế Ben Gurion. Vào ngày 30/6, Bộ trưởng Nội vụ Israel, Ayelet Shaked cho biết, các quan chức sẵn sàng đóng cửa sân bay quốc tế  này nếu tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn. 

Loạt biến thể mới Delta, Gamma và Lambda khiến ác mộng COVID-19 trở lại

Thời gian này, biến thể Covid-19 mang tên Delta xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ đang khiến các quốc gia chao đảo. Hiện tại, 85 quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của biến thể dễ lây lan này. Nó đang là chủng virus chiếm ưu thế ở các khu vực của Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Đáng sợ hơn là chủng Delta này đã có biến thể mới mà các nhà nghiên cứu Ấn Độ gọi là Delta Plus. Bên cạnh đó, nhiều nước trên thế giới đang ghi nhận các biến thể Covid-19 mới có tên Gamma và Lambda.

Giáo sư Kim Woo-joo, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Guro, Seoul cho nói: “Chúng ta đang trong cuộc chạy đua chống lại sự lây lan của các biến thể virus”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 2/7/2021