2/3 người nhiễm Omicron hiện nay là tái nhiễm”, một nghiên cứu kết luận; Giá thép tăng cao, ngành xây dựng khó khăn… là tin tức nổi bật sáng 20/3/2022.

Dưới đây là thông tin chi tiết

Đã nhiễm Covid-19 đừng chủ quan: 2/3 người nhiễm Omicron hiện nay là tái nhiễm

Theo Thanh Niên, nghiên cứu về Covid-19 mang tên React của Đại học Imperial College London (Anh) đã phân tích 100.607 trường hợp nhiễm Covid-19 từ khắp nước Anh. Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 5/1 đến ngày 20/1/2022. Với kết quả xét nghiệm trình tự gen cho thấy 99% trường hợp là nhiễm biến thể Omicron, chỉ 1% là chủng Delta.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 tới bệnh viện (ảnh chụp màn hình trên trang TTXVN).

Điều đáng lưu ý là kết quả cho thấy, có đến 2/3 trong số 3.582 người tham gia có kết quả xét nghiệm dương tính cho biết họ đã từng nhiễm Covid-19 trước đó.

Mọi người vẫn yên tâm rằng, đã từng nhiễm Covid-19 trước đây sẽ có khả năng miễn dịch và rất khó bị tái nhiễm. Nhưng với biến thể Omicron, tình hình đã thay đổi hoàn toàn.

Các quan chức y tế của Anh ước tính rằng nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron cao gấp 5,4 lần so với biến thể Delta.

Sau tháng 3, người dân có thể ngồi nhà đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử

Theo VietNamNet, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn mới đây đã chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Theo đó, các Bộ, cơ quan được yêu cầu thống nhất quy trình để tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, Bộ Công an tập trung cung cấp 11 dịch vụ công, Bộ Tư pháp chủ trì hướng dẫn tái cấu trúc quy trình 3 dịch vụ công là đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, hoàn thành trong tháng 3/2022. Văn phòng chính phủ có trách nhiệm tái cấu trúc quy trình đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và liên thông đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí.

5 tỉnh chuyển đổi ‘gần 1.000 ha đất lúa’ để làm hàng chục dự án du lịch, KCN

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định đồng ý chuyển đổi gần 1.000 ha đất lúa tại 5 tỉnh để làm dự án trong đó Đồng Nai nhiều nhất với 677 ha; Thái Nguyên, Cao Bằng, Bình Thuận, Bắc Giang tổng là gần 300 ha.

Việt Nam hiện nay có 33 triệu ha đất tự nhiên, trong đó diện tích đang sử dụng là 22.226.830 ha, chiếm 68,83% tổng quỹ đất. 10.667.577 ha đất chưa sử dụng, chiếm 33,04% diện tích đất tự nhiên. Đất nông nghiệp ít, chỉ có 8,146 triệu ha, chiếm 26,1% diện tích đất tự nhiên. Theo Cục Môi trường Việt Nam, chất lượng đất ở hầu hết các khu vực đô thị đông dân cư đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do chất thải từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng, sinh hoạt và rác thải từ các gia đình.

Giá thép tăng, xây một căn nhà tốn thêm từ vài chục triệu đồng

Giá sắt thép tăng chóng mặt trong thời gian qua, khiến các chủ đầu tư xây dựng dân dụng khóc ròng, vì giá thành xây dựng bị đội lên rất cao.

Anh Ngô Quốc Đông, trú tại Phú Cát (Quốc Oai, Hà Nội) chuẩn bị khởi công xây nhà thì giá sắt thép xây dựng vừa qua liên tục tăng mạnh, khiến anh đứng ngồi không yên.

Giá sắt thép tăng chóng mặt (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Theo dự kiến, vợ chồng anh Đông bỏ ra khoảng 1,7 tỷ đồng để xây dựng một căn nhà 3 tầng theo kiến trúc mái thái trên diện tích 70 m2. Anh phân tích, thông thường tiền sắt thép chiếm 20% giá thành toàn bộ ngôi nhà, giá thép xây dựng tăng như vậy có thể phát sinh thêm vài chục triệu đồng, mời đọc giả xem chi tiết trên báo VietNamNet.

Lâm Đồng: Tham ô hơn 11 tỷ đồng, nguyên hiệu trưởng lãnh 8 năm tù

Theo Người Lao Động, mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Văn Phụ, 61 tuổi, nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT liên huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng về các tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến 31/7/2019, ông Phụ yêu cầu Đỗ Phú Minh Trí là nhân viên kỹ thuật tin học của nhà trường thao tác xóa dữ liệu phần thu tiền học bổng số tiền hơn 196 triệu đồng từ quỹ ngân sách Nhà nước chi cho học sinh để chiếm đoạt số tiền này. Bên cạnh đó, ông Phụ còn giữ lại số tiền học bổng của học sinh trong 2 tháng hè của các năm từ 2009 đến 2019) với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Với các vi phạm trên, bị cáo Phụ bị tuyên phạt 8 năm tù giam.

Từ Khóa: