Thêm 150.618 ca Covid-19; Áp lực xử lý hàng trăm đàn khỉ ở bán đảo Sơn Trà; 80% tàu đóng mới theo nghị định 67 tại Quảng Ngãi đánh bắt không hiệu quả… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 19/3/2022.

Thêm 150.618 ca Covid-19

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 19/3 của Bộ Y tế cho biết có 150.618 ca mắc mới Covid-19, giảm hơn 12.500 ca so với hôm qua; Hà Nội vẫn nhiều nhất 21.071 F0, tiếp theo vẫn là Nghệ An 11.099 F0; 3 tỉnh bổ sung hơn 273.000 F0, riêng Hà Nội bổ sung 190.000 F0.

Trong ngày có hơn 129.000 bệnh nhân Covid-19 khỏi, 77 ca tử vong.

Cảnh báo nhiều website giả mạo tra cứu thông tin giấy phép lái xe

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xử lý trang web giả mạo trang thông tin điện tử GPLX.

Theo Bộ GTVT, hiện nay trên mạng internet xuất hiện một số website giả mạo có giao diện, nội dung tương tự với trang thông tin điện tử GPLX (https://gplx.gov.vn) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Việc giả mạo này làm ảnh hưởng đến uy tín của Bộ GTVT.

Các website giả mạo trang thông tin điện tử GPLX được Bộ GTVT liệt kê như: https://gplxgov.org.vn/, http://www.tracuugplx.vn/, https://tracuugplxgov.vn/ (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Áp lực xử lý hàng trăm đàn khỉ ở bán đảo Sơn Trà

Tình trạng người dân mang thức ăn cho khỉ ở dọc tuyến đường Hoàng Sa và đường Lê Văn Lương, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, diễn ra từ tháng 4/2020, khi thành phố giãn cách xã hội vì Covid-19 và không có du khách lên chùa Linh Ứng. Mỗi khi thấy người dừng xe, hàng chục con khỉ ùa đến xin thức ăn. Nhiều con đánh nhau để tranh giành thức ăn hoặc hù dọa người dân nếu không ném thức ăn cho chúng.

Hệ quả là đàn khỉ trên bán đảo Sơn Trà bị thay đổi tập tính, không còn vào rừng tìm thức ăn như bản năng vốn có mà xuống ven đường xin. Chúng hầu như ăn mọi thức ăn được cho, từ bánh đến nước ngọt, sữa hộp… Nhiều con bị béo phì, di chuyển chập chạp, rụng lông vì thức ăn có muối.

con khỉ
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Nhiều nhà dân ở đường Lê Văn Lương (giáp bán đảo) đã không dám mở cửa vì sợ khỉ chạy vào nhà. Ông Trần Thắng, Hạt trưởng Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, nói khỉ được cho ăn suốt thời gian dài khiến chúng bây giờ “ngửi thấy mùi hương là biết nhà dân cúng rằm, chạy đến lấy hoa quả, bánh ăn”.

Ngoài ra, theo ông Thắng, việc người dân cho khỉ ăn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn cho khỉ và lây bệnh cho người.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban quản lý, cho biết đã “gặp áp lực rất lớn” khi xử lý tình trạng người dân và du khách cho khỉ ăn. Số khỉ lên đến hàng nghìn, trong khi lực lượng của Ban quản lý rất mỏng và không có chuyên môn về động vật hoang dã, người dân và du khách tiếp cận khỉ ở nhiều địa điểm… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

80% tàu đóng mới theo nghị định 67 tại Quảng Ngãi đánh bắt không hiệu quả

Ngày 19/3, lãnh đạo Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết khoảng 80% tàu cá đóng mới từ vốn vay ưu đãi theo nghị định 67 đánh bắt không hiệu quả. Hiện có 7 tàu (5 tàu vỏ thép, 2 tàu vỏ gỗ) đã bị khởi kiện, đấu giá để thi hành án.

Lý giải nguyên nhân thất bại của “tàu cá 67”, lãnh đạo Chi cục Thủy sản cho rằng do nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt bởi sự gia tăng nhanh chóng về số lượng lưới rê và tần suất khai thác quá lớn; giá nhiên liệu “leo thang” cộng với giá thủy sản lao dốc khiến các chủ tàu buộc phải cho tàu “nằm bờ”; chủ tàu không thật sự có trách nhiệm trong đánh bắt, có thái độ thờ ơ; thiếu bạn tàu đi biển…

Lãnh đạo một ngân hàng tham gia cho vay vốn theo nghị định 67 cho biết rất xót xa khi phải đưa ngư dân ra tòa để giải quyết nợ xấu. Bởi khi cho vay, phía ngân hàng mong ngư dân đánh bắt hiệu quả, nhanh chóng trả nợ và lãi vay (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Nghìn công nhân giày Đỉnh Vàng đình công, yêu cầu tăng tiền bữa ăn

Náng 19/3, xác nhận với báo VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng cho biết, chiều hôm qua hơn nghìn công nhân nhà máy giày và phụ liệu Tam Cường thuộc Công ty TNHH Đỉnh Vàng đã ngưng việc tập thể.

Theo phản ánh của người lao động, họ đình công để đưa yêu sách tập trung vào việc đòi tăng lương, hỗ trợ tiền xăng xe và xem lại cách đóng BHXH sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó là một số kiến nghị về tăng tiền cơm, trợ cấp tăng ca, lương tháng 13… Việc đình công diễn ra trong ôn hòa, không có hiện tượng phá phách, gây rối, mất an toàn.

Theo các công nhân tại đây, hiện nay Công ty TNHH Đỉnh Vàng thay đổi cách tính tiền đóng BHXH dựa theo lương bậc. Hàng tháng, công ty sẽ đánh giá tay nghề của người lao động để xếp loại bậc lương từ 1 – 4, từ đó sẽ làm căn cứ tính tiền đóng BHXH… (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).