Nóng: Mở lại tất cả đường bay nội địa, bỏ quy định tiêm vắc xin; Giám đốc Sở xin lỗi vì phát ngôn: “Chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc, khốn khổ” vì dịch; Hà Nội dừng hoạt động các chốt kiểm soát cửa ngõ, thông báo khẩn tìm người…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 21/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Nóng: Mở lại tất cả đường bay nội địa, bỏ quy định tiêm vắc xin

Theo Thanh niên, Bộ GTVT đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai các đường bay nội địa thường lệ trên quy mô toàn quốc từ hôm nay 21/10. Theo đó chính thức bỏ quy định tiêm vắc xin mới được đi máy bay; bỏ giãn cách ghế trên chuyến bay, tăng dần tần suất khai thác.

Trong đó, trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong 3 điều kiện sau: tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc F0 khỏi bệnh không quá 6 tháng, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Mở lại tất cả đường bay nội địa, bỏ quy định tiêm vắc xin
Hàng không chính thức bỏ quy định tiêm vắc xin mới được đi máy bay (ảnh: Thanh Niên)

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác… Thời gian áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác và điều kiện đối với hành khách phù hợp.

Hà Nội dừng hoạt động các chốt kiểm soát cửa ngõ, thông báo khẩn tìm người,

Theo Sức khoẻ và Đời sống, chiều 20/10, Hà Nội có thông báo dừng tất cả các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra/vào thành phố. Hà Nội sẽ chuyển sang giám sát, kiểm soát y tế tại các sân bay, nhà ga, bến xe và các tuyến giao thông cửa ngõ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng vừa phát đi thông báo khẩn tìm người liên quan đến trường hợp F0 trở về từ Bình Dương. Cụ thể, thông báo tìm người đi xe của nhà xe Vân Tuyến khởi hành từ Bình Dương đến khu vực bến xe Mỹ Đình, Hà Nội vào khoảng 3h30 ngày 20/10.

Lý do của việc thông báo khẩn: vào ngày 17/10, 1 người đi xe khách Vân Tuyến từ Bình Dương và đến Hà Nội vào ngày 20/10. Sau đó người này đến Bệnh viện Chữ Thập Xanh làm xét nghiệm trước khi về Hà Giang và có kết quả dương tính Covid19. Trước đó người này đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine.

Giám đốc Sở xin lỗi vì phát ngôn: “Chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc, khốn khổ” vì dịch

Vừa qua, Báo Lao Động có đăng bài với tiêu đề: “Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM: “Chưa có ai thiếu ăn, khốn khổ vì dịch”. ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM, người nói câu này đã lên tiếng xin lỗi người dân TPHCM.

Ông nói: “Tôi đã soát xét lại bản thân mình và hiểu rằng mình phát biểu như thế là chưa chưa thể hiện rõ những khó khăn vất vả, những lo lắng về mối nguy hiểm trước nguy cơ của dịch bệnh đang ảnh hưởng trực tiếp đến mọi gia đình, mọi người dân trên địa bàn TPHCM. Đây là sơ suất của cá nhân tôi. Tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân TPHCM về sơ suất này!”

Giám đốc sở xin lỗi vì phát ngôn: “Chưa có ai thiếu ăn, thiếu mặc, khốn khổ” vì dịch
Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM (ảnh: Minh Quân).

Bắc Ninh: Khẩn cấp triển khai phòng dịch sau khi phát hiện chùm lây nhiễm mới

Theo báo Tin tức, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong hai ngày 19 và 20/10, trên địa bàn huyện đã ghi nhận chùm 11 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng liên quan đến các ca bệnh tại Trường Mầm non Sao Mai, thành phố Bắc Ninh.

Giới chức địa phương cho rằng đây là ổ dịch có nguy cơ cao, phức tạp, liên quan đến nhiều người và học sinh tại các trường học ở thị trấn Phố Mới, xã Phù Lãng, xã Châu Phong (huyện Quế Võ). Trong ngày 20/10, lực lượng chức năng đã tổ chức xét nghiệm cho hơn 2.000 người là các hộ dân tại khu 3 ở thị trấn cùng toàn bộ học sinh Trường Tiểu học, Trường Trung học cơ sở thị trấn Phố Mới để sàng lọc. Các hoạt động dạy và học trên địa bàn được yêu cầu tạm dừng, chuyển sang hình thức học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Hàng loạt tỉnh bị ‘điểm tên’ vì văn bản dịch thay đổi liên tục

Theo Tuổi trẻ, mới đây các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nam, Hà Nội đã bị ‘điểm tên’ trong báo cáo thẩm tra của Chính phủ vì các văn bản phòng dịch thay đổi liên tục. Báo cáo thẩm tra này được Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày vào sáng ngày 20/10.

Đơn cử, ở tỉnh Hà Nam, chỉ sau vài giờ ban hành quyết định áp dụng chỉ thị 16 toàn bộ TP Phủ Lý lại ban hành quyết định điều chỉnh, thu hẹp và giãn cách một phần của 12 xã, phường thuộc TP này. Hay tại Hà Nội cơ chế cấp giấy đi đường liên tục thay đổi.