Sáng 23/6, Việt Nam thêm 55 ca COVID-19, riêng TP.HCM 51 ca; Làm rõ nguyên nhân nam giáo viên 26 tuổi tử vong sau 39 giờ tiêm vắc xin; TP.HCM xem xét phát phiếu đi chợ, người bán quần áo, mặt hàng không thiếu yếu phải đóng sạp; Dịch chưa dứt, người Ấn Độ vẫn chen chúc tắm trên sông Hằng…là những tin nổi bật của bản tin ngày 23/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 23/6, Việt Nam thêm 55 ca COVID-19, riêng TP.HCM 51 ca

Theo Bộ Y tế, sáng nay Việt Nam thêm 55 ca mắc COVID-19 ghi nhận trong nước, riêng TP.HCM nhiều nhất với 51 trường hợp, tiếp theo Bắc Giang có 2, Nghệ An có 2 ca.

Trong ngày 22/6, Việt Nam có thêm 107.772 người tiêm chủng vaccine COVID-19; nâng tổng số người đã tiêm 2.569.156 liều vaccine COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 133.843 người.

Làm rõ nguyên nhân nam giáo viên 26 tuổi tử vong sau 39 giờ tiêm vắc xin

Theo Bộ Y tế, gần 37 tiếng sau khi tiêm vaccine COVID-19, 1 nam giáo viên 26 tuổi ở Đông Anh có biểu hiện co giật và tử vong gần 2 tiếng sau đó. Hội đồng chuyên môn đánh giá đây là trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Vào 8h20 ngày 20/6, nam giáo viên này đến tiêm tại Trạm Y tế xã Nam Hồng. Anh không có tiền sử bệnh lý. 21h55 ngày 21/6, Trạm Y tế Bắc Hồng nhận được thông báo của người nhà cho biết anh xuất hiện co giật. Đội cấp cứu đã có mặt nhưng đến 23h15 ngày 21/6, anh không qua khỏi.

Qua các biểu hiện lâm sàng và kết quả pháp y hiện chưa thấy có bằng chứng cho thấy tử vong do phản vệ hoặc tắc mạch. Bộ Y tế chỉ đạo cần tiếp tục thực hiện các xét nghiệm vi thể và giải trình tự gene để có làm rõ nguyên nhân chính thức dẫn đến trường hợp tử vong này.

Chuỗi sàn giao dịch ảo Hitoption quy mô hơn 7.500 tỉ đồng ở Hà Nội bị đánh sập

Theo Nhân Dân, vào ngày 22/6, Công an Hải Phòng phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đánh sập sàn giao dịch ngoại hối Hitoption.net với quy mô giao dịch hơn 7.500 tỷ đồng. Đã có đã có 969 người tham gia sàn này. Sàn này cam kết lãi suất ổn định từ 6 đến 15%/tháng cho người tham gia; người chơi có thể rút tiền vốn và lãi về bất kỳ lúc nào…Sau một thời gian, khi người đầu tư yêu cầu rút tiền thì không rút được, đồng thời điều chỉnh chế độ làm cho những người đầu tư liên tục bị lỗ dẫn đến hết tiền trên tài khoản.

Chuỗi sàn giao dịch ảo Hitoption quy mô hơn 7.500 tỉ đồng bị đánh sập
Đối tượng Nguyễn Thế Dương, quản lý, điều hành hoạt động của sàn Hitoption.net. (ảnh: Nhân Dân).

Chiều 22/6, Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thế Dương (sinh năm 1996, trú tại phòng 1605, tòa nhà Star Tower, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1983, trú tại khu đô thị Vinhome Ocean Park, Đa Tốn, quận Gia Lâm, Hà Nội), là chủ nhân của sàn này để điều tra, xử lý về “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

TP.HCM xem xét phát phiếu đi chợ, người bán quần áo, mặt hàng không thiếu yếu phải đóng sạp

Theo Dân Việt, Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu các chợ có mật độ người mua sắm đông, tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; đơn vị quản lý căn cứ tình hình thực tế, nghiên cứu thực hiện một số phương án như: phát phiếu để hạn chế số lượng người vào chợ.

Vào sáng 22/6, các sạp kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM đã ngưng hoạt động để bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “tống tiền” liên quan tới cuộc điều tra Covid-19

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 22/6 cho biết, họ lên án những nỗ lực của Mỹ nhằm “tống tiền” để buộc Bắc Kinh tham gia vào các nỗ lực nhằm điều tra nguồn gốc của dịch Covid-19.

“Những tuyên bố từ phía Mỹ là một hành động tống tiền và đe dọa. Trung Quốc lên án, phản đối và sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó”, ông Triệu cho hay.

Trung Quốc doạ đáp trả Mỹ về Đài Loan
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (ảnh: Wikipedia).

Phát ngôn của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 20/6 cảnh báo rằng nếu Bắc Kinh không tham gia vào nỗ lực điều tra nguồn gốc Covid-19, họ sẽ đối mặt với rủi ro “bị cô lập trên trường quốc tế”.

Dịch chưa dứt, người Ấn Độ vẫn chen chúc tắm trên sông Hằng

Theo NDTV, ngày 20/6, hàng nghìn người đã ngâm mình tại sông Hằng tại thành phố Hapur, bang Uttar Pradesh trong lễ hội tôn giáo Ganga Dussehra, bất chấp mọi quy định phòng chống dịch Covid-19.

Dịch chưa dứt, người Ấn Độ vẫn chen chúc tắm trên sông Hằng
Các tín đồ ngâm mình trong nước sông Hằng (ảnh: NDTV).

Tiến sĩ Randeep Guleria, Giám đốc Viện Khoa học Y tế Ấn Độ của New Delhi và là thành viên của Lực lượng Chuyên trách Covid-19 của Ấn Độ, đã nói rằng làn sóng Covid-19 thứ ba ở Ấn Độ là “không thể tránh khỏi”.

Mỹ thúc đẩy đưa ra đạo luật đóng băng tài sản của Bắc Kinh do che dấu nguồn gốc của đại dịch Covid-19

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình OAN của Mỹ, nghĩ sỹ quốc hội Ann Wagner tuyên bố rằng việc Bắc Kinh cố gắng che giấu nguồn gốc Covid-19 đã vi phạm hiệp ước quốc tế vào năm 2005. Điều này cho phép Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt, tịch thu và đóng băng tài sản của chính quyền Trung Quốc tại Hoa Kỳ để bồi thường cho các nạn nhân của đại dịch.

Bà Wagner hiện đang thúc đẩy “đạo luật bồi thường cho người Mỹ” tại Quốc hội, nếu đạo luật được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ truy cứu trách nhiệm kinh tế đối với chính quyền Trung Quốc. Đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 600.000 người ở Hoa Kỳ, và khiến hơn 33 triệu người bị lây nhiễm.