Sáng 23/7, thêm 3.898 ca mới, TP.HCM có 3.302 ca, Hà Nội 14 ca, Lai Châu, Phú Quốc có ca mắc đầu tiên trong cộng đồng; Đề xuất Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh; Hôm qua Hà Nội có 64 ca dương tính, gồm 1 ca bán hàng ở chợ, 1 ca nội trợ phát hiện qua ho sốt chưa rõ nguồn lây…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 23/7/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 23/7, thêm 3.898 ca mới, TP.HCM có 3.302 ca, Hà Nội 14 ca, Lai Châu, Phú Quốc có ca mắc đầu tiên trong cộng đồng

Bản tin dịch COVID-19 sáng 23/7 của Bộ Y tế cho biết có thêm 3.898 ca mắc COVID-19, trong đó riêng TP Hồ Chí Minh đã chiếm đến 3.302 ca. Tiếp theo là Long An (223), Đà Nẵng (47), Bình Dương (37), Tiền Giang (37), Tây Ninh (36), Đồng Nai (33), Đồng Tháp (31), Bình Thuận (23), Bến Tre (20), Ninh Thuận (19), Phú Yên (15), Hà Nội (14), Kiên Giang (13), Vĩnh Long (12), Nghệ An (11), Cần Thơ (10), Trà Vinh (9), Đắk Lắk (4), Quảng Nam (1) và Lai Châu có 1 ca mắc đầu tiên trong cộng đồng.

Trong 13 ca của Kiên Giang có 1 ca của Phú Quốc, là tài xế xe chở nhựa đường đến từ tỉnh Long An, như vậy địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã có ca nhiễm đầu tiên.

Trong các ca nhiễm mới này có 191 ca trong cộng đồng.

Đề xuất Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh

Theo Vietnamnet, trong cuộc họp của các đại biểu quốc hội chiều 22/7, các đại biểu Quốc hội đề xuất Quốc hội ban bố trình trạng khẩn cấp để có thêm nhiều giải pháp phòng, chống Covid-19. Việc nâng cấp pháp lệnh tình trạng khẩn cấp lên thành luật để có hành lang pháp lý tốt hơn cho thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng (Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết có 3 tình trạng khẩn cấp gồm: Tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, tình trạng khẩn cấp về thiên tai và dịch bệnh. Ông Hùng nói: “Nếu ban hành tình trạng khẩn cấp sẽ có thêm nhiều giải pháp để phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, việc mua vật tư y tế, sinh phẩm cũng không phải thông qua đấu thầu”.

Hôm qua Hà Nội có 64 ca dương tính, gồm 1 ca bán hàng ở chợ, 1 ca nội trợ phát hiện qua ho sốt chưa rõ nguồn lây

Hà Nội hôm qua 22/3 có 64 ca mới trong đó có 6 trường hợp tại chùm nhà thuốc Đức Tâm (số 95 Láng Hạ, quận Đống Đa). Có 2 trường hợp phát hiện qua sàng lọc ho sốt. Cụ thể, bệnh nhân C.B.V, nữ, sinh năm 1967, là người bán hàng tại chợ Tương Mai. Tối ngày 20/7 có ho, sốt, đau mỏi người. Ngày 21/7 được lấy mẫu ho sốt tại cộng đồng, kết quả dương tính.

Người thứ 2 là nữ, sinh năm 1954, Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, chỉ sống một mình và thỉnh thoảng có đi chợ, đi thể dục. Ngày 18/7, người này có triệu chứng ho, ngày 19/7 đến khám tại Bệnh viện 108 và được tư vấn chuyển khám và điều trị tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Ngày 22/7, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Thận Hà Nội, được test nhanh dương tính.

Bí thư Hà Nội chỉ đạo nóng, Bệnh viện E tạm dừng tiêm vắc xin

Theo Zing, Chiều 22/7, hàng trăm người tới Bệnh viện E (Cầu Giấy, Hà Nội) tiêm vaccine phòng Covid-19, không đảm bảo giãn cách. Sau khi các hình ảnh này được truyền tải, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu chỉ đạo dừng ngay điểm tiêm ở Bệnh viện E, tránh tình trạng rối loạn, lan ra cả thành phố.

Giám đốc Bệnh viện E Lê Ngọc Thành cho biết sau khi phát hiện tình trạng tụ tập đông người ở điểm tiêm tại bệnh viện, Bệnh viện E đã quyết định dừng điểm tiêm này, xin ý kiến Bộ Y tế và thành phố. Ông Thành cho biết: “Điểm tiêm vaccine này đã được thực hiện từ trước, đến nay đã tiêm cho khoảng 50.000 người. Nhưng hôm nay mới có sự cố, chúng tôi đã quyết định dừng để xin ý kiến và tổ chức lại theo đúng quy định”.

Sau sự việc này, Hà Nội đã hoả tốc gửi văn bản yêu cầu các bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo phương án, quy mô phù hợp, đảm bảo 5K, không tụ tập đông người. 

Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc không cho điều tra nguồn gốc COVID-19 lần 2

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đề xuất giai đoạn 2 cuộc điều tra về nguồn gốc dịch COVID-19 tại Trung Quốc cần bao gồm “kiểm tra các phòng thí nghiệm, các viện nghiên cứu hoạt động trong khu vực phát hiện những ca nhiễm ở người đầu tiên từ tháng 12-2019”.

Ngay lập tức, Trung Quốc khẳng định sẽ không chấp nhận đề nghị “ngạo mạn” và “thiếu tôn trọng” của WHO. Về việc này, người phát ngôn Jen Psaki của Nhà Trắng phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/7 nói: “quan điểm này của họ là vô trách nhiệm và rõ ràng là nguy hiểm” và “Đây là về việc cứu người trong tương lai, không phải lúc để gây cản trở”.

Xem thêm: Mời quý vị xem bản tin video sáng ngày 23/7/2021