Hàng không Việt Nam ‘chao đảo’ vì chiến sự Nga – Ukraine; Lao động thiệt thòi khi tăng giờ làm, giữ nguyên cách tính lương; Trục vớt tàu và 2.250 tấn ximăng bị chìm tại Cù Lao Chàm… là tin tức nổi bật sáng 26/3/2022

Dưới đây là thông tin chi tiết

Lao động thiệt thòi khi tăng giờ làm, giữ nguyên cách tính lương

Nới trần làm thêm lên 60 giờ mỗi tháng nhưng giữ nguyên cách tính lương 150% so với ngày thường là chưa công bằng với lao động, theo nhiều chuyên gia.

Theo VnExpress, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 23/3 thống nhất nới trần làm thêm trong tháng từ 40 lên 60 giờ, trong năm từ 200 lên 300 giờ cho tất cả ngành nghề, trừ một số nhóm lao động. Quy định thực hiện tới hết ngày 31/12/2022 trong bối cảnh doanh nghiệp cần phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch.

Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội không đề cập tới cách tính lương làm thêm, chỉ nêu “trong trường hợp phải làm thêm giờ, người sử dụng lao động thực hiện các chế độ phúc lợi bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động”.

Doanh nghiệp Việt đối mặt nguy cơ mất thị trường Nga

Xung đột Nga – Ukraine đã tạo nên nhiều rủi ro về thanh toán quốc tế, đứt gãy chuỗi cung ứng khi các hãng tàu lớn tuyên bố không vận chuyển đi/đến Nga.

Báo Giao Thông đưa tin, là một trong những doanh nghiệp lớn xuất khẩu sang Nga với kim ngạch khoảng 30 triệu USD mỗi năm, gồm các nông sản cà phê, hạt điều, tiêu… ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Phúc Sinh Group cho biết, dù từ đầu năm đến nay đơn hàng sang Nga tăng gấp đôi cùng kỳ 2020, nhưng hiện đều đang phải dừng lại. Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng cho biết, hiện 2 mặt hàng xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh tại Nga và Ukraine là cá ngừ và cá tra cũng đã “ngấm đòn” do cuộc xung đột. Do đó, các doanh nghiệp Việt tạm ngưng ký các đơn hàng đi Nga. Việc dừng xuất khẩu cũng còn do các hãng tàu biển đã thông báo không nhận vận chuyển container đi Nga vì rủi ro rất cao.

Ảnh chụp màn hình trên Báo Giao Thông.

Hàng không Việt Nam “chao đảo” vì chiến sự Nga – Ukraine

Ông Đinh Việt Sơn – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) – cho biết, chiến sự Nga – Ukraine xảy ra kéo theo việc Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Canada đóng cửa bầu trời với Nga, bao gồm cả việc cất/hạ cánh và bay qua không phận, Nga cũng có các động thái tương tự với các quốc gia này.

“Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp lên hành khách, các hãng hàng không và làm tăng chi phí bay thậm chí của cả các hãng hàng không không tham gia cấm vận do máy bay phải thay đổi lộ trình khai thác, phát sinh các vấn đề bảo hiểm, thanh toán, dự phòng rủi ro…” – ông Sơn thông tin.

Theo Phó Cục trưởng Cục HKVN, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất ở Việt Nam khai thác đường bay đi/đến Nga; Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi châu Âu và Hoa Kỳ, có sử dụng các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga. Vì vậy, việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay không lưu qua Nga khiến hoạt động khai thác của 2 hãng này bị tác động lớn, mời độc giả đọc chi tiết trên báo Dân Trí.

Trục vớt tàu và 2.250 tấn ximăng bị chìm tại Cù Lao Chàm

Ngày 25/3, Cảng vụ hàng hải Quảng Nam cho biết, quyết định trục vớt và thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn ximăng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm (TP. Hội An, Quảng Nam).

Theo phương án được duyệt, thời gian thực hiện trục vớt dự kiến trong 45 ngày với tổng kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng (gồm 3,4 tỉ đồng vớt xác tàu và 1,9 tỉ đồng để vớt ximăng). Công ty TNHH thương mại Đình Danh là đơn vị thi công trục vớt, mời độc giả xem chi tiết trên báo Tuổi Trẻ.

Tàu Hải Hà 28 thời điểm bị chìm vào tháng 12/2020 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Gần nửa năm, hơn 900.000 người dân TP. HCM chưa nhận tiền hỗ trợ đợt 3

Hơn 1.500 người dân ở tổ 44, 45, 51, khu phố 3, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, đều chưa nhận được một triệu đồng từ gói hỗ trợ đợt 3 trong dịch Covid-19. Gần 6 tháng trôi qua, nhưng người dân vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ này.

Theo Zing, ông Huỳnh Thanh Bình, Phó chủ tịch phường Bình Trị Đông A, lý giải cho việc gói hỗ trợ chậm đến tay người dân là do ‘thiếu tiền’.

“Không phải riêng khu phố đó không, phường còn tới 47.000 người chưa được chi trả gói hỗ trợ”, ông nói.

Từ Khóa: