Hà Nội công bố 2 F0 tử vong trong ngày 25/9, hơn 500 người liên quan âm tính; TP.HCM dự kiến tháo gỡ các chốt chặn, hàng rào trước 30/9, không kiểm soát giấy đi đường; Bộ GTVT nới lỏng vận tải hành khách, bỏ quy định bắt buộc tiêm vắc xin…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 26/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hà Nội công bố 2 F0 tử vong trong ngày 25/9, hơn 500 người liên quan âm tính

Theo báo Hà Nội mới, vào ngày 25/9, TP. Hà Nội thông tin về 2 trường hợp người dân tử vong. Trường hợp đầu tiên là ông T., 48 tuổi, sống trên phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng. Ông tự tử qua đời trong đêm 23/9 tại nhà riêng. Ngày 24/9, ông được công bố dương tính với Covid-19, không rõ nguồn lây. Qua xét nghiệm, 168 người có yếu tố liên quan dịch tễ đều cho kết quả âm tính. 

Trường hợp thứ 2 là ông D (65 tuổi, địa chỉ tại xóm Phúc Đường, thôn Bãi 1, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai). Ông D là công nhân xây dựng tại công trường MB Nam An Khánh (huyện Hoài Đức). Ngày 23/9, ông bị tai nạn lao động và qua đời tại công trường, kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, đến chiều 24/9, CDC Hà Nội thông báo kết quả dương tính. Ông đã được đưa đi hỏa táng, không tổ chức tang lễ.

Có 26 F1, 313 người liên quan đến ông D. các trường hợp trên đều có kết quả âm tính với Covid-19 vào ngày 25/9. Do ông D gặp sự cố tại công trường xây dựng sau đó mới được phát hiện dương tính nên việc truy vết đang gặp khó khăn và hiện chưa xác định được nguồn lây.

Việt Nam chuyển từ mục tiêu “không có Covid” sang “thích ứng an toàn” với dịch bệnh

Theo báo Bộ Y tế đưa tin, tại cuộc họp trực tuyến trong chiều hôm qua 25/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng dịch Covid-19 và các địa phương đã thống nhất chuyển từ mục tiêu “không có Covid” sang “thích ứng an toàn với dịch Covid-19”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo rằng từ nay đến ngày 30/9, các địa phương sẽ tùy tình hình cụ thể để quyết định địa bàn nào được nới lỏng giãn cách, tiếp tục khôi phục lại các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội. Các địa phương cần lưu ý về việc lưu thông hàng hoá, kiểm soát hoạt động vận tải linh hoạt, không ban hành “giấy phép con” cản trở doanh nghiệp và người lao động. 

Việt Nam chuyển từ mục tiêu "không có Covid" sang  “thích ứng an toàn” với dịch bệnh
Ngày 25/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố, 705 quận, huyện, thị xã, 10.400 xã, phường, thị trấn trong cả nước (ảnh: VGP/Nhật Bắc).

TP.HCM dự kiến tháo gỡ các chốt chặn, hàng rào trước 30/9, không kiểm soát giấy đi đường

Theo Tuổi trẻ, PGS.TS Trần Hoàng Ngân – viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM – cho biết kết quả phiên họp ngày 24/9 với sự tham gia của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có thông tin tích cực. Đó là từ nay đến ngày 30-9, TP sẽ tháo gỡ ngay các hàng rào, dây nhợ, kẽm gai… 

Bên cạnh đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết dù chưa chốt phương án cuối cùng về kế hoạch sắp tới của TP, quan điểm là kiểm soát điểm đi và điểm đến, không kiểm soát trên đường.

Bộ GTVT nới lỏng vận tải hành khách, bỏ quy định bắt buộc tiêm vắc xin

Tờ Vietnamnet đưa tin, trong dự thảo mới, Bộ GTVT đã bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách và bỏ quy định về tiêm vắc xin, thay vào đó chỉ yêu cầu: Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm Nguyên tắc 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ GTVT nới lỏng vận tải hành khách, bỏ quy định bắt buộc tiêm vắc xin
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe (ảnh: Vietnamnet).

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn ký biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay vận chuyển hàng hoá của Boeing

Theo VTC News, tập đoàn IPP của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết“Vừa qua, IPP đã gửi hồ sơ tới Bộ GTVT và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo, độc lập so với các hãng hàng không vận chuyển hành khách”.

Ông cho biết hiện IPP Air Cargo đã có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.