Sở Y tế TP. HCM “thành phố đã qua đỉnh điểm của dịch”; Bắt giữ nghi can vụ thi thể người đàn ông bị lìa đầu; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: ‘Doanh nghiệp đã sức cùng lực kiệt’…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 27/9.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sở Y tế TP. HCM “thành phố đã qua đỉnh điểm của dịch”

Theo tờ Lao động, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết: “Theo biểu đồ tình hình dịch, hiện nay, thành phố đã qua đỉnh điểm của dịch cũng như việc chống dịch đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt”. Bà Mai chia sẻ thêm rằng tuỳ theo tình hình dịch bệnh, thành phố sẽ có kế hoạch thu hẹp giường bệnh, các cơ sở điều trị, thu dung phù hợp.

Ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết: Từ ngày 22/9 đến nay, TP.HCM bước vào cao điểm xét nghiệm theo kế hoạch. Mỗi ngày có khoảng trên 1 triệu mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy tỉ lệ dương tính giảm dần qua từng đợt (hiện chỉ còn khoảng 0,2%).

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: ‘Doanh nghiệp đã sức cùng lực kiệt’

Theo Tuổi trẻ, tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng với các doanh nghiệp vào sáng 26/9, ông Chu Tiến Dũng – chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM – cho biết: “các doanh nghiệp đã sức cùng lực kiệt”. Số lượng doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất trong 3 tháng qua là khoảng 70%, tương ứng năng lực sản xuất còn hoạt động của TP chỉ chiếm khoảng 30%.

Theo ông Dũng, qua khảo sát nhanh các doanh nghiệp đầu tháng 9 vừa qua, có đến 40% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng vốn chỉ còn đủ hoạt động trong 1 tháng. Các doanh nghiệp sản xuất cũng chịu thiệt hại nặng khi đứt gãy hoàn toàn thị trường, chuỗi cung ứng và không kiểm soát được nguồn nhân lực, chi phí duy trì. 

Tạm giữ nghi can của vụ thi thể người đàn ông bị lìa đầu

Theo báo Pháp Luật, vào khoảng 15h ngày 26/9, người dân trong hẻm 645 Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, Quận 7) nghe tiếng cự cãi rồi la hét thất thanh. Khi người dân chạy tới thì phát hiện sự việc kinh hoàng, phần đầu người nằm trên mặt đường trong hẻm, phần còn lại của thi thể ở chuồng gà trong khu đất cạnh đó. 

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan.  Nghi can có liên quan đã bị bắt giữ. Người này tên Trần Huy (SN 1987, quê Lâm Đồng). Test nhanh, kết quả cho thấy Huy âm tính với ma tuý lẫn Covid-19, không uống rượu bia. Tuy nhiên tinh thần Huy không tỉnh táo, công an cho biết cần thời gian để nghi phạm này trấn tĩnh, mới có thể lấy lời khai.

Tạm giữ nghi can của vụ thi thể người đàn ông bị lìa đầu
Nghi phạm Trần Huy tại cơ quan công an (ảnh: Vietnamnet).

Hà Nam: Thêm 49 bệnh nhân Covid-19, trong 1 tuần đã có 179 ca nhiễm mới

Theo Dân Việt, vào ngày 26/7, tỉnh Hà Nam công bố có thêm 49 ca dương tính mới. Nhiều nhất vẫn ở Phủ Lý với 45 ca bệnh, Thanh Liêm 2 ca, Kim Bảng và Bình Lục. Như vậy, từ ngày 19/9 xuất hiện ca dương tính đầu tiên, Hà Nam đã có 179 F0 được phát hiện.

Do dịch bệnh diễn ra nhanh ở Hà Nam, theo kế hoạch ngành y tế Hà Nội cử 302 cán bộ y tế trực thuộc 20 đơn vị y tế trong và ngoài công lập về tỉnh Hà Nam hỗ trợ chống dịch COVID-19 trong đợt này. Thời gian hỗ trợ được bắt đầu từ ngày 24/9 đến khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 26/9, Hà Nội không có ca Covid-19 mới sau gần 3 tháng

Theo báo Sức khoẻ và Đời sống, từ ngày 5/7, Hà Nội liên tục phát sinh ca mới trong ngày, trong đó cao điểm là các ngày: 6/8 với 107 bệnh nhân, ngày 13/8 với 101 bệnh nhân, ngày 29/8 với 133 bệnh nhân, ngày 30/8 có 103 bệnh nhân…

Tuy nhiên, cả ngày 26/9, Hà Nội không phát sinh thêm bệnh nhân Covid-19. Đây là ngày đầu tiên thành phố không ghi nhận ca mới kể từ hôm 5/7 tới nay.