Quá trình 1 tháng điều trị bệnh bất thành của ca sĩ Phi Nhung; Cán bộ phường phá khóa căn hộ, cưỡng chế bắt đi xét nghiệm COVID-19; Ca tử vong sau tiêm ở TP.HCM ‘không liên quan chất lượng vaccine Pfizer’…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 29/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Quá trình 1 tháng điều trị bệnh cho ca sĩ Phi Nhung

Theo Vietnamnet, vào chiều 28/9, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu khu D, Bệnh viện Chợ Rẫy là TS.BS Trương Dương Tiển đã chia sẻ về quá trình điều trị cho ca sĩ Phi Nhung. Cụ thể:

  • Vào tối 26/8, ca sĩ Phi Nhung được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu Khu D bệnh viện lúc 21h 33 ngày 26/8, trong tình trạng sốc, tụt huyết áp, thở máy. Cô đã được lọc máu và sử dụng máy thở.
  • Ngày 5/9, tình trạng bệnh của ca sĩ Phi Nhung có cải thiện tích cực. Cô tỉnh, hiểu và thực hiện được chỉ đạo của bác sĩ. 
  • Đêm ngày 6/9, cô trở nặng, bị tràn khí màng phổi hai bên, chuyển biến xấu, nguy kịch tưởng như không qua khỏi.
  • Ngày 7/9, cô được phẫu thuật màng phổi 2 bên và đặt ECMO.
  • Vào ngày 24/9, Phi Nhung được phẫu thuật để cầm máu và giải quyết tình trạng tràn khí màng phổi phải. Kết quả giải phẫu cho thấy mô phổi trong phổi có 2 kén bị vỡ, mô phổi đã bị hoại tử rải rác nhiều nơi, bác sĩ tiến hành cắt kén, cầm máu nhưng tình trạng mô phổi bị đông đặc và hoại tử. 
  • Đêm 27/9, ca sĩ Phi Nhung bắt đầu trở nặng, tụt huyết áp. Các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức cho bệnh nhân đến sáng ngày 28/9.
  • Trưa 28/9, bệnh nhân bắt đầu yếu dần, tim đập rời rạc, các chỉ số sinh tồn giảm dần. 12h12 phút cùng ngày, ca sĩ Phi Nhung đã trút hơi thở cuối cùng.
Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin việc điều trị cho ca sĩ Phi Nhung
Ca sĩ Phi Nhung (ảnh: Doanh nghiệp Việt Nam).

Ca sĩ Phi Nhung sinh năm 1970, tại Gia Lai. Cha của Phi Nhung là người Mỹ, mẹ người Việt. Năm 1989, nữ ca sĩ sang Mỹ và bắt đầu sự nghiệp ca hát tại hải ngoại.

Cán bộ phường phá khóa căn hộ, cưỡng chế bắt đi xét nghiệm COVID-19

Theo Tuổi trẻ, vào tối 28/9, nhiều đoạn video ghi lại cảnh lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương để cưỡng chế 1 phụ nữ đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú xác nhận có sự việc như trong video ghi lại. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Thuận An đã yêu cầu báo cáo. Việc phá khóa cửa căn hộ để cưỡng chế lấy mẫu có đúng quy định pháp luật không đang được làm rõ.

Cán bộ phường phá khóa căn hộ, cưỡng chế bắt đi xét nghiệm COVID-19
Lực lượng chức năng khống chế 1 phụ nữ ở chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương) để lấy mẫu xét nghiệm (ảnh chụp màn hình clip).

Ca tử vong sau tiêm ở TP.HCM ‘không liên quan chất lượng vaccine Pfizer’

Theo VOV, vào chiều 28/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đã có một trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Pfizer nhưng không liên quan đến chất lượng vaccine này.

Trước đó, vào trưa ngày 28/9, Sở Y tế TP.HCM đã có chỉ đạo tạm thời ngưng tiêm vaccine của Pfizer lô FK0112 để chờ ý kiến đánh giá chuyên môn về một trường hợp tử vong sau tiêm vaccine của Pfizer mới được ghi nhận. Nguyên nhân tử vong đang chờ kết quả giám định pháp y.

Sau khi có kết luận trên, TP. HCM vẫn tiếp tục triển khai tiêm chủng lại bình thường với vaccine Pfizer.

Tiếp tục dừng các chuyến bay, chuyến tàu hỏa đến Hà Nội

Theo báo Giao thông, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tiếp tục dừng các chuyến bay, chuyến tàu đến Hà Nội. Lý do được đưa ra là tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương khác vẫn còn diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao. 

Các trường hợp ngoại lệ cần có được sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội.

Tiếp tục dừng các chuyến bay, chuyến tàu hỏa đến Hà Nội
Hà Nội vẫn chưa cho phép các chuyến bay, tàu hoả được chở khách đến Hà Nội (ảnh: Báo giao thông).

Đà Nẵng cho người dân tắm biển, mở lại quán cắt tóc, chợ truyền thống từ 30/9

Theo VTC News, từ ngày 30/9, Đà Nẵng cho phép thêm 10 loại hình, ngành nghề được hoạt động, cho người dân tắm biển, mở lại quán cắt tóc, các chợ truyền thống được hoạt động…

Những người giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper) cũng được phpes hoạt động nhưng phải được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.