Sáng 3/6 có thêm 57 ca nhiễm mới, TP. HCM gần cán mốc 500 ca dương tính; Clip tặng bánh mì cho nhân viên y tế gây sốt cộng đồng mạng; Melbourne gia hạn phong tỏa vì biến thể từ Ấn Độ…là một số tin nổi bật trong bản tin sáng ngày 3/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 3/6 có thêm 57 ca nhiễm mới, TP. HCM cán mốc 500 ca dương tính

Theo Bộ Y tế, sáng 3/6 Việt Nam có thêm 57 ca nhiễm mới. Trong đó có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh; 56 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (32), Bắc Ninh (20), Lạng Sơn (3), Hải Dương (1).

Theo Báo Chính phủ, TPHCM có 497 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong đó 219 trường hợp nhiễm mới có liên quan đến chuỗi lây nhiễm từ điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tại Gò Vấp (Hội thánh truyền giáo Phục Hưng). Như vậy TP.HCM đã gần cán mốc 500 ca dương tính.

Tính đến chiều 2/6, TP.HCM đang thực hiện cách ly y tế cho 15.348 người, trong đó 5.554 người đang cách ly tập trung, 9.794 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Thêm 2 bệnh viện ở TP. HCM bị phong toả, tổng cộng 7 bệnh viện ở TP. HCM bị phong toả toàn phần hoặc 1 phần

Theo Dân Việt, Thêm 2 bệnh viện bị phong toả tại TP HCM vào chiều 2/6. Đó là Bệnh viện đa khoa Nam Sài Gòn (đường số 8, khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh) do phát hiện nhân viên dương tính SARS-CoV-2 sau khi test nhanh trong nội bộ bệnh viện và Bệnh viện quận 1 (TP.HCM) do phát hiện một bệnh nhân ở tỉnh khác đến khám bệnh tại đây có kết quả test nhanh Covid-19 dương tính.

Đến thời điểm này, TP. HCM có 2 phòng khám đa khoa tạm ngừng hoạt động do phát hiện ca mắc Covid-19 đã từng đến khám bệnh là Phòng khám đa khoa Trần Diệp Khanh và Phòng khám đa khoa Xóm Mới (quận Gò Vấp). Bệnh viện quận Tân Phú vẫn đang tạm thời phong tỏa toàn bộ bệnh viện do phát hiện 2 nhân viên dương tính với SARS-CoV-2.

Thêm 2 bệnh viện ở TP. HCM bị phong toả, tổng cộng 7 bệnh viện ở TP. HCM bị phong toả toàn phần hoặc 1 phần
Bệnh viện quận 1 ngừng tiếp nhận bệnh từ chiều 2/6 (ảnh: Dân Việt).

Các bệnh viện tạm thời phong tỏa khu trú một phần khoa Khám bệnh do có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đến khám là Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, Bệnh viện Tâm thần Lê Minh Xuân.

Clip tặng bánh mì cho nhân viên y tế gây sốt cộng đồng mạng

Hôm qua cộng đồng mạng đang rầm rộ chia sẻ về những hình ảnh và câu chuyện về một chiếc xe cứu thương dừng lại mua bánh mì. Dù anh nhân viên y tế mồ hôi nhễ nhại đã chuẩn bị sẵn tiền để trả, nhưng người bán lại nhất quyết không nhận.

Không chỉ vậy, người bán còn có ý muốn tặng thêm một ổ bánh mì nữa cho nhân viên đang lái xe nhưng anh này không đồng ý.

Trung Quốc báo cáo 24 trường hợp Covid-19 mới, chủ yếu ở Quảng Châu

Theo SCMP, Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết có 24 trường hợp nhiễm coronavirus mới trong cộng đồng vào ngày 1/6, trong đó 14 ca đã được cách ly và 10 ca mới được phát hiện trong cộng đồng (7 trường hợp được phát hiện ở thủ đô thành phố Quảng Châu và 3 trường hợp ở thành phố Phật Sơn). Còn một ngày trước đó số lượng ca nhiễm được ghi nhận là 23 người.

Theo kết quả giải mã trình tự gene, các ca Covid-19 lây nhiễm mới nhất ở Quảng Châu đều có liên quan đến biến chủng virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh, phát hiện lần đầu ở Ấn Độ. Chính quyền thành phố Quảng Châu đã mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người dân ở các quận Lệ Loan, Việt Tú, Hải Châu cũng như một số khu vực đáng lo ngại khác.

Theo nhà chức trách Quảng Châu, chỉ những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ và có mã sức khỏe màu xanh mới được phép rời thành phố.

Melbourne gia hạn phong tỏa vì biến thể từ Ấn Độ

Theo Reuters, chính quyền Úc đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa thành phố Melbourne thêm một tuần. Khoảng 5 triệu cư dân thành phố đã mong ngóng thời điểm chấm dứt chuỗi 7 phong toả dự kiến vào nửa đêm 3-6. Tuy nhiên, kế hoạch dỡ phong đã bị hoãn vì sự lan rộng của biến thể Ấn Độ.

Giám đốc y tế bang Victoria Brett Sutton mô tả biến thể Ấn Độ là một “con quái vật hung tợn”.  Ông nói: “Một vài nước không ghi nhận ca mắc cộng đồng vào đầu năm 2021 nay đã mất kiểm soát”. Úc hiện đang phải ứng phó với ổ dịch lớn, gồm khoảng 60 ca tại Melbourne.

Melbourne gia hạn phong tỏa vì biến thể từ Ấn Độ
Bàn ghế xếp gọn tại đường Lygon – khu ẩm thực Ý nổi tiếng của thành phố Melbourne (ảnh: AFP).

Trung Quốc phản bác cáo buộc của Malaysia về ‘xâm phạm không phận’

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/6 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng đây là hoạt động huấn luyện thông thường của Không quân Trung Quốc và không nhằm vào bất kỳ một nước nào. Ông Uông Văn Bân khẳng định trong thời gian bay huấn luyện, máy bay Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và không xâm phạm không phận nước khác.

Trước đó vào ngày 31/5, Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) cho biết đã phải điều máy bay chiến đấu lên ngăn chặn nhóm 16 máy bay Trung Quốc bay áp sát không phận Malaysia. Các máy bay Trung Quốc khi bay cách bờ biển Sarawark khoảng 100 km đã không liên lạc với kiểm soát viên không lưu khu vực dù đã được hướng dẫn nhiều lần. Malaysia buộc phải điều động máy bay chiến đấu Hawk 208 để “nhận diện trực tiếp” máy bay Trung Quốc.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng 3/6/2021