Các đảng viên Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ đã yêu cầu điều tra nguồn gốc COVID-19 và buộc chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu.

Đảng viên Cộng hoà tạ Hạ viện yêu cầu điều tra nguồn gốc COVID-19

Tờ Epoch Times đưa tin hơn 200 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã viết 1 bức thư nhằm gây áp lực lên những người đồng cấp thuộc đảng Dân chủ. Lá thư yêu cầu bà chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thúc đẩy quá trình điều tra để làm rõ nguồn gốc COVID-19 và quy trách nhiệm cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về việc che đậy đại dịch.

“Chúng tôi yêu cầu các thành viên đảng Dân chủ hối thúc chủ tịch Hạ viện lập tức đáp ứng lời kêu gọi của đảng Cộng hòa nhằm buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về việc gây ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu”.

Trích nội dung một bức thư gửi chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 28/5/2021.

Yêu cầu của đảng Cộng hòa được dẫn dắt bởi ông Kevin McCarthy – lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện; dân biểu Steve Scalise; chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa Elise Stefanik; và 209 đảng viên Cộng hòa khác.

Các nhà lập pháp cho biết bà Pelosi đã tuyên bố sai sự thật rằng “việc quy trách nhiệm cho ĐCSTQ là một sự chuyển hướng thú vị”. Theo The Epoch Times, bà Pelosi đưa ra bình luận này vào tháng 5/2020; khi cựu tổng thống Donald Trump chỉ chích ĐCSTQ làm bùng phát đại dịch.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy; đại dịch bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và ĐCSTQ đã che đậy nó. Nếu đúng như vậy, ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về cái chết của gần 600.000 người Mỹ và hàng triệu người khác trên toàn thế giới. Các gia đình Mỹ có thân nhân qua đời vì COVID-19 xứng đáng có câu trả lời về nguồn gốc của loại vi rút khủng khiếp này”.

Nôi dung bức thư gửi bà Pelosi nêu rõ.

Nội dung bức thư cho biết thêm rằng đảng Dân chủ tại Hạ viện liên tục từ chối phân bổ nguồn lực để điều tra nguồn gốc virus. Đó là một sự sỉ nhục, theo các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

“Trung Quốc không thể chối bỏ trách nhiệm của mình. Người Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời thích đáng”.

Hạ nghị sĩ Steve Scalise viết trong một tweet ngày 28/5/2021.

Virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Trước tình hình trên, Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà Pelosi để lấy ý kiến.

Các nhà lập pháp đã trích dẫn nhiều bằng chứng cho thấy virus có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm. Giả thuyết này từng bị nhiều phương tiện truyền thông bác bỏ ngay từ đầu và coi đó là một thuyết âm mưu.

Một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump cho biết; các nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán mắc bệnh giống COVID vào mùa thu năm 2019. Gần đây, một báo cáo tình báo cho biết ba nhân viên phòng thí nghiệm đã bị ốm đến mức phải tìm đến bệnh viện vào tháng 11 năm đó.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Joe Biden, gần đây đã nói rằng khả năng virus rò rỉ trong phòng thí nghiệm là chắc chắn tồn tại. Khẳng định này đã đảo ngược lại nhận xét mà ông Fauci đưa ra vào tháng 5/2020.

Chuyên gia yêu cầu điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Xavier Becerra đã kêu gọi WHO khởi động cuộc điều tra nguồn gốc COVID giai đoạn 2; nhằm minh bạch hoá dựa trên các cơ sở khoa học để đánh giá đầy đủ nguồn gốc virus và những ngày đầu bùng phát.

“Để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về đại dịch; các nhà lập pháp cho biết họ cần tiếp cận đầy đủ các công cụ có sẵn cho các điều tra viên quốc hội, bao gồm trát đòi tài liệu và quyền buộc các nhân chứng chính đưa ra lời khai. Tuy nhiên, cho đến nay chủ tịch Hạ viện đang từ chối phân bổ các nguồn lực đó ”.

Bức thư nêu rõ.

Các nhà lập pháp cũng chỉ ra rằng; Bắc Kinh nhất quán từ chối chia sẻ dữ liệu thô và hồ sơ phòng thí nghiệm Vũ Hãn. Ngoài ra, ĐCSTQ vẫn giữ lập trường che giấu đại dịch; bằng cách trục xuất các nhà báo nước ngoài và đàn áp công dân Trung Quốc nói sự thật về virus.

Trong khi nhóm chuyên gia WHO cho rằng giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra. Các chuyên gia và các nhà lãnh đạo thế giới cũng chỉ trích kết luận này là thiếu độc lập. Các chuyên gia đã yêu cầu dữ liệu và mẫu bệnh phẩm ban đầu; nhưng họ chỉ được cung cấp một bản tóm tắt từ các đối tác Trung Quốc.

Áp lực điều tra nguồn gốc COVID-19 vẫn gia tăng, bất chấp sự che đậy của ĐCSTQ

Hôm 25/5, một đại diện của Trung Quốc đã nói với hội đồng của WHO rằng: “Quá trình truy xuất nguồn gốc virus ở Trung Quốc đã hoàn thành. Đề nghị các nhà điều tra xem xét ở nơi khác”.

Áp lực điều tra nguồn gốc COVID-19 vẫn tiếp tục gia tăng, bất chấp sự che đậy của chính quyền Trung Quốc.

Trong một tuyên bố hiếm hoi hôm 26/5, ông Biden cho biết ông đã ra lệnh điều tra thông tin tình báo về nguồn gốc của virus và dự kiến sẽ có báo cáo trong vòng 90 ngày.

“Tình báo Hoa Kỳ đã tổng hợp lại hai kịch bản có thể xảy ra nhưng chưa đưa ra kết luận chính thức”.

Ông Biden nói.

Thượng viện hôm 28/5 đã thông qua một nghị quyết lưỡng đảng kêu gọi WHO hành động với “sự khẩn trương cực độ” và “tìm đến tận cùng” nguồn gốc của đại dịch.

Bức thư của các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói rằng: Quốc hội nên giao việc điều tra nguồn gốc virus vào tay họ.

“Rõ ràng là WHO đã không đưa ra được kết luận cuối cùng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và trách nhiệm của ĐCSTQ. Nhiệm vụ đó nên thuộc về chúng tôi tại Quốc hội”.

Trích nội dung bức thứ của các nhà lập pháp Cộng hoà gửi Quốc hội.