Thượng nghị sĩ Rand Paul và cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cảnh báo công chúng rằng Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc vẫn đang hoạt động và các thí nghiệm gây tranh cãi có thể vẫn đang diễn ra ở đó.

Hai ông đưa ra bình luận trên sau khi rộ lên thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 đã rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán. Virus này dẫn đến dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lan ra khắp thế giới.

“Tôi rất lo lắng rằng sự việc này vẫn tiếp diễn và chính phủ Hoa Kỳ đang tài trợ cho nó”, ông Paul thuộc Đảng Cộng hòa nói với Fox News vào cuối tuần qua.

Theo The Epoch Times, Thượng nghị sỹ Paul đã đề xuất một dự luật cấm sử dụng ngân sách Mỹ để tài trợ cho các nghiên cứu đáng ngờ của Trung Quốc. Tuần trước, dự luật này đã được thông qua tại Thượng viện. Tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ nó.

Ông Paul nói: “Một năm trước, bất kỳ ai đề cập đến khả năng virus này thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán thì đều bị coi là những kẻ điên rồ thuộc phe cánh hữu, [hoặc] những người theo thuyết âm mưu”.

Nhưng bây giờ “có cả những người cánh tả bắt đầu nghi hoặc về nó. Và khi tôi đưa ra dự luật về việc nên bỏ tài trợ cho các nghiên cứu này ở Trung Quốc, nó đã khiến mọi thành viên Đảng Dân chủ tham gia.”

Ông Paul nói tiếp: “Thông tin tiết lộ vào tuần trước cho biết ba nhân viên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán đã bị bệnh giống như Covid vào tháng 11 (năm 2019); trước khi người Trung Quốc thừa nhận có dịch bệnh. Đây là một vấn đề lớn, và vì vậy tôi nghĩ không ai có thể phủ nhận giả thuyết đó. Chúng ta chưa biết chắc chắn, nhưng chúng ta có rất nhiều bằng chứng để nghi ngờ virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm này”.

Trong một lần xuất hiện riêng trên Fox News, cựu ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng có mối liên hệ giữa phòng thí nghiệm Vũ Hán và quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Pompeo cho biết phòng thí nghiệm Vũ Hán vẫn đang hoạt động. Nó có thể vẫn đang thực hiện hàng loạt thí nghiệm với các loại virus.

Ông Pompeo cho biết có“ bằng chứng to lớn ”cho thấy virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Cách đây không lâu, các bài đăng nêu ra giả thuyết virus nCoV bắt nguồn từ phòng thí nghiệm đã bị cấm và dán nhãn là thông tin sai lệch trên nhiều mạng xã hội. Sau khi có thông tin về việc nhân viên Viện Virus học Vũ Hán nhập viện với triệu chứng tương tự Covid-19, thì một số mạng xã hội đã gỡ bỏ lệnh cấm.

Ông Pompeo từng là ngoại trưởng trong chính quyền Tổng thống Donald Trump. Khi còn đương nhiệm, ông Trump đã ra lệnh điều tra về khả năng Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

“Tôi không có mấy nghi ngờ về việc virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán”, ông Trump tái khẳng định phán đoán của mình trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Joe Biden đã lặng lẽ chấm dứt cuộc điều tra. Sau khi rộ tin về Viện Virus học Vũ Hán, ông Biden đã ra lệnh cho giới tình báo điều tra về nguồn gốc Covid-19 trong vòng 90 ngày. Nhưng một số nhà quan sát cho rằng điều này “đã quá muộn”.