Cựu Tổng thống Donald Trump tái khẳng định tuyên bố của ông về nguồn gốc của virus Covid-19; sau khi có thông tin tình báo mới liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc.

Báo cáo cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện với các dấu hiệu tương tự như nhiễm SARS-CoV-2 từ trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh. Trung Quốc cho rằng virus này xuất phát từ động vật, khởi nguồn từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán; đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng virus có liên quan đến phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán.

Tuy nhiên, thông tin tình báo mới công bố đã làm dấy lên nghi ngờ về tuyên bố của Trung Quốc; đồng thời củng cố nhận định trước đó của cựu Tổng thống Donald Trump.

Bình luận của ông Trump

Cựu Tổng thống Trump cho biết: “Tôi không có mấy nghi ngờ về việc virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán”.

Ông Trump đưa ra tuyên bố này trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (24/5) với Fox Nation. Ông Trump nói rằng ông gần như chắc chắn virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Trump còn nói đùa với người dẫn chương trình Dan Bongino rằng anh không nên dùng từ “có khả năng” khi nói về giả thuyết này.

“Tôi nghĩ anh không nên dùng từ ‘có khả năng’ nó đến từ phòng thí nghiệm”.

Ông Trump nói với người dẫn chương trình Bongino.

Trong buổi phỏng vấn, ông Trump cũng bình luận về thông tin trong một bài báo do Wall Street Journal đăng hôm 23/5. Nội dung bài báo nói về một số nhân viên từ phòng thí nghiệm Vũ Hán đã phải nhập viện vì một căn bệnh kỳ lạ giống Covid-19 vào tháng 11 năm 2019 – vài tuần trước khi trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên được xác nhận.

Nguồn gốc của Covid-19 là từ đâu?

Ông Trump đưa ra bình luận trong bối cảnh giả thuyết nguồn gốc virus của ông gần như bị lãng quên. Ông Trump bị chỉ trích vì gọi đại dịch này là “virus Trung Quốc”; mặc dù mục đích của ông là nhấn mạnh trách nhiệm của Trung Quốc trong việc làm lây lan dịch bệnh.

Đầu tháng này, 18 nhà khoa học công bố một báo cáo trên tạp chí Science. Trong đó, các nhà khoa học kêu gọi điều tra thêm về nguồn gốc của Covid-19; đồng thời khẳng định giả thuyết virus bị rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm là hoàn toàn “khả thi”.

Bản báo cáo của các nhà khoa học đã xác thực thông tin về nguồn gốc Covid-19 mà Bộ Ngoại giao của chính quyền Trump đưa ra vào tháng 1/2021. Ngoài ra, báo cáo còn bổ sung thêm chi tiết mới; đó là Trung Quốc đã che giấu việc các nhân viên phòng thí nghiệm bị nhiễm bệnh vào mùa thu năm 2019.

Theo Forbes, trước thông tin mới được đưa ra, các quan chức có các phản ứng khác nhau. Có người cho rằng cần thu thập thêm thông tin chi tiết. Trong khi đó, những người khác lại cho rằng thông tin đó là “rất chính xác”.