Dân biểu bang Texas Mike McCaul hôm Chủ nhật (30/5) cho biết “có nhiều khả năng” virus corona bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Theo Politico, ông McCaul gọi đây là “vụ che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại.”

Các chính trị gia từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày càng ủng hộ cuộc điều tra của Nghị viện Mỹ về việc liệu virus SARS-CoV-2 có phải bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc hay không.

Giả thuyết này dấy lên sau khi có báo cáo của Wall Street Journal cho biết ba nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện vào tháng 11 năm 2019 với các triệu chứng giống như mắc Covid-19 từ trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh.

Cuộc điều tra về nguồn gốc SARS-CoV-2 “đã quá muộn”

Tổng thống Donald Trump cho rằng rất có thể nCoV đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc; vì vậy chính quyền của ông đã điều tra giả thuyết này. Tuy nhiên, chính quyền Joe Biden đã âm thầm chấm dứt cuộc điều tra, theo Fox News.

Sau khi dấy lên giả thuyết virus đến từ phòng thí nghiệm, ông Biden tuần trước đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ điều tra về nguồn gốc Covid-19 trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của ông Biden “đã quá muộn”, theo dân biểu McCaul, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Trong chương trình “State of the Union” của CNN, ông McCaul cảnh báo rằng cuộc điều tra này có thể không thu được kết quả gì, vì “họ đã phá hủy mọi thứ tại phòng thí nghiệm.”

Phương án trừng phạt Trung Quốc

Ông McCaul trích dẫn những lần Trung Quốc cố gắng che đậy thông tin về nguồn gốc SARS-CoV-2. Ông nói rằng Mỹ cần phải trừng phạt Trung Quốc về vấn đề này. Ông ủng hộ gỡ bỏ sự phụ thuộc của Mỹ vào một số sản phẩm từ Trung Quốc như đất hiếm – nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn.

Dân biểu McCaul, cùng với Thượng nghị sĩ John Cornyn (đảng Cộng hòa, bang Texas), đã đề xuất một dự luật, gọi là Đạo luật CHIPS cho Hoa Kỳ, nhằm hỗ trợ sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ.

Ông McCaul nói: “Phản ứng của tôi đối với toàn bộ điều này là chuỗi cung ứng. Chúng ta cần phải kéo chuỗi cung ứng của mình ra khỏi khu vực (Trung Quốc); đó là vật tư y tế, khoáng sản đất hiếm.”

Dân biểu McCaul nói: “Nếu chúng ta có thể kéo những chuỗi này ra khỏi Trung Quốc, thì điều đó sẽ làm tổn hại họ về mặt kinh tế. Điều đó về bản chất là một biện pháp trừng phạt (Trung Quốc).”

Từ Khóa: