Việt Nam gần cán ngưỡng 7.000 bệnh nhân Covid-19, xuất hiện biến chủng mới lai giữa biến chủng Ấn độ và Anh; Bắc Ninh sẽ trưng dụng trường học làm khu cách ly, công nhân ở trọ không được ra khỏi phòng trọ; Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tuần này ở Malaysia đã vượt qua Ấn Độ…là những tin nổi bật của bản tin ngày 30/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Việt Nam gần cán ngưỡng 7.000 bệnh nhân Covid-19, xuất hiện biến chủng mới lai giữa biến chủng Ấn độ và Anh

Đến sáng ngày 30/5, Việt Nam có thêm 52 ca nhiễm mới, đã có bệnh nhân với mã số mới nhất là BN 6908, tức là bệnh nhân thứ 6.908 kể từ ngày đầu tiên virus này xuất hiện tại Việt Nam. Như vậy Việt Nam gần cán ngưỡng 7.000 bệnh nhân Covid-19. Đáng lo ngại hơn, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch Covid-19 ngày 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “chúng tôi mới phát hiện ra chủng virus SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh. Cụ thể virus chủng Ấn Độ xuất hiện đột biến của chủng Anh”. Ông nói đột biến này rất nguy hiểm, tới đây Việt Nam công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới.

Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 8 biến chủng của nCoV, bao gồm: chủng Vũ Hán, D614G ở châu Âu, B.1.1.7 từ Anh, chủng B.1.351 ở Nam Phi, B.1617 từ Ấn Độ, B.1.619 từ châu Phi, chủng B.1.222 và biến chủng mới vừa xuất hiện chưa được đặt tên.

Viêt nam có thêm 87 ca nhiễm Covid mới
Lực lượng y tế lấy mẫu, xét nghiệm cho công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam thuộc khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh (ảnh: Thái Hùng/TTXVN).

Bắc Ninh sẽ trưng dụng trường học làm khu cách ly, công nhân ở trọ không được ra khỏi phòng trọ

Theo VOV, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê toàn bộ số trường học trên địa bàn để phục vụ cho việc cách ly tập trung. Đồng thời kêu gọi các trường tư thục chung tay hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các công nhân tại trường trong thời gian có dịch COVID-19.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo lực lượng công an quản lý, giám sát các hộ gia đình có công nhân ở trọ; yêu cầu công nhân ở trọ không được ra khỏi phòng trọ kể cả để mua hàng thiết yếu. Khi cần mua nhu yếu phẩm phải thông qua chủ nhà trọ và tổ COVID-19 cộng đồng. Công nhân ở trọ chỉ được ra ngoài trong trường hợp đặc biệt, khi có sự đồng ý của chính quyền cơ sở.

Hiện tổng số ca nhiễm của tỉnh đã lên đến 740 người tại 8 huyện, thị xã, thành phố với 134 ổ dịch. Có 23 bệnh nhân nặng đang điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Con khóc vì thấy mẹ trên tivi, mẹ khóc vì nhớ con do đi chống dịch không về được

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội hôm qua ghi lại hình ảnh một em bé bật khóc nức nở khi nhìn thấy mẹ qua tivi, vì mẹ em là một trong những y bác sĩ Viện Quân y 103 được tăng cường lên Bắc Giang chống dịch. Bé mới được 20 tháng tuổi, còn chưa cai sữa mẹ, bé đang được ông bà nội chăm sóc. Mẹ của bé là chị Phùng Thị Hạnh – điều dưỡng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Quân y 103. Chị đã nhận nhiệm vụ tại tổ xét nghiệm BV dã chiến số 2 (Bắc Giang) từ 19/5.

Dưới đây là clip bé khóc nức nở khi thấy mẹ trên tivi và đòi mẹ bế:

Chị Hạnh chia sẻ với phóng viên báo Thanh Niên rằng chị và đồng nghiệp làm việc từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa, nghỉ 1 tiếng rồi tiếp tục đến 18 giờ. Suốt ca trực, chị phải mặc bảo hộ kín mít vì xét nghiệm máu và nước tiểu của bệnh nhân đang điều trị Covid-19. Thời tiết nóng nực, không được mở điều hòa, ai nấy đều ướt sũng vì mồ hôi. Chị tâm sự rằng: “Xa con nên mấy hôm đầu tôi bị tắc sữa, sốt liên tục. Cứ đang làm nhớ con tôi lại khóc, mà nhớ con thì sữa càng về, càng tắc sữa. Không cho con bú cảm giác stress lắm”.

Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tuần này ở Malaysia đã vượt qua Ấn Độ

Theo Reuters, Malaysia ghi nhận 9.020 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 29/5, mức cao nhất trong ngày kể từ khi đại dịch bùng phát. Vào ngày 25/5, Malasyia lần đầu ghi nhận số ca nhiễm hơn 7.000 người. Sang ngày 28/5, số ca nhiễm tăng lên hơn 8.000 và chỉ sau 1 ngày, số ca nhiễm mới là hơn 9.000 người.

Theo số liệu của Đại học John Hopkins ở Mỹ, vào 26/5, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Malaysia trên một triệu dân là 211,29, cao hơn mức trung bình 165,28 tại Ấn Độ.

Tốc độ lây nhiễm Covid-19 tuần này ở Malaysia đã vượt qua Ấn Độ
Ông Noor Hisham Abdullah, quan chức Bộ Y tế Malaysia viết trên FB rằng: “Hệ thống y tế Malaysia đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Hãy giúp các nhân viên tuyến đầu bằng cách ở nhà” (Ảnh: Reuters).

Bộ Y tế Malaysia cho biết không chỉ số ca nhiễm mới tăng nhanh, số ca tử vong cũng liên tục ở mức cao, trung bình khoảng 40-50 mỗi ngày. 2 bệnh viện ở Selangor đã sử dụng các container làm nơi tạm thời chứa thi thể bệnh nhân Covid-19.

THẾ GIỚIFace BookTwitterBình luậnTin nóng

Campuchia: nhà tù nằm sát Việt Nam nguy cơ ‘vỡ trận’ do Covid-19

Theo tờ Thời báo Khmer, tại nhà tù tỉnh Kandal sát biên giới Việt Nam, số ca nhiễm được phát hiện ở ổ dịch này đã tăng lên gần 3 lần so với báo cáo sơ bộ. Hiện chưa rõ đã có bao nhiêu cán bộ quản giáo dương tính với Covid-19.

Hiện các bệnh nhân ở ổ dịch này đang được điều trị bởi nhiều bác sĩ được Sở Y tế tỉnh Kandal điều động tới; lực lượng cảnh sát đã được triển khai tại khu vực xung quanh nhà tù nhằm đảm bảo dịch bệnh không có cơ hội phát tán ra ngoài.

Theo Worldometers tính tới 19h ngày 29/5 cho thấy, Campuchia đã ghi nhận thêm 588 ca nhiễm Covid-19 mới và 7 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm và thiệt mạng do Covid-19 lên lần lượt là 28.825 và 203 người.

Úc kiện Trung Quốc lên Tổ chức thương mại thế giới WTO

Theo SBS, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết vào ngày 28/5, Úc đã gửi đơn kiện Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), kiện Trung Quốc vì đã áp thuế nhập khẩu cao lên lúa mạch của Úc. Việc Trung Quốc áp mức thuế lên tới 80% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Úc đã kiến hoạt động buôn bán giữa hai nước về mặt hàng này bị dừng. Xuất khẩu lúa mạch của Úc sang Trung Quốc từng đạt doanh thu tới khoảng 1 tỷ USD/năm.

Úc cho rằng các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc là nhằm trả đũa việc Úc đẩy lùi các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Úc. Úc đã từ chối cho Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm và công khai kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra về nguồn gốc virus corona gây ra đại dịch toàn cầu.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 30/5/2021.

Từ Khóa: