Sáng 5/8 thêm 3.943 ca mới; TP.HCM: 217 ca tử vong trong 1 ngày; Chủng Delta tấn công mạnh người trẻ “nặng hơn, nhanh hơn”; Chiều 4/8, số ca nhiễm mới tại Bình Dương vượt TP. HCM, Trưởng phòng Công an Bình Dương qua đời vì Covid-19…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 5/8/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 5/8 thêm 3.943 ca mới; Số liệu buồn TP.HCM: 217 ca tử vong trong 1 ngày

Bản tin Covid-19 của Bộ Y tế cho biết sáng 5/8, Việt Nam có thêm 3.943 ca nhiễm mới, trong đó TP.HCM có 2.349 ca, Hà Nội không có ca nhiễm mới.

Theo Báo Sức khoẻ đời sống, vào chiều 4/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông báo trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 rằng Việt Nam có thêm 256 ca tử vong (2072-2327) tại 13 tỉnh, thành phố trong đó riêng TP. HCM có 217 ca tử vong trong ngày 3/8.

Còn lại là các ca tử vong của các tỉnh Long An (9 ca), Đồng Tháp (8 ca), Đồng Nai (8 ca), Bến Tre (4 ca), Vĩnh Long (3 ca), Hà Nội (1 ca), An Giang (1 ca), Bình Thuận (1 ca), Cần Thơ (1 ca), Sóc Trăng (1 ca), Đà Nẵng (1 ca), Khánh Hoà (1 ca).

Số liệu buồn TP.HCM: 217 ca tử vong trong 1 ngày
Khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 (ảnh: Bộ Y tế).

Chủng Delta tấn công mạnh người trẻ “nặng hơn, nhanh hơn”

Theo tờ New York Times, số liệu tại các cơ sở y tế của Mỹ ghi nhận số lượng bệnh nhân trẻ tuổi tăng đột biến và tình trạng bệnh cũng trở nặng nhanh hơn trước đây. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với ở giai đoạn đại dịch bùng phát năm ngoái. Khi đó, những người bệnh nặng chủ yếu là bệnh nhân già yếu.

Số liệu của CDC Mỹ cho thấy vào hồi cuối tháng 1, những người trên 65 tuổi chiếm một nửa số bệnh nhân nhập viện, những dưới 50 tuổi chiếm 22%. Hiện nay, người cao tuổi chỉ chiếm trên 1/4 số bệnh nhân nhập viện, trong khi người ở độ tuổi từ 18 đến 49 chiếm 41%.

Các bác sĩ đã dùng cụm từ mới để mô tả tình trạng bệnh nhân Covid-19 hiện nay ở Mỹ là: “Trẻ hơn, nặng hơn, nhanh hơn”.

Chiều 4/8, số ca nhiễm mới tại Bình Dương vượt TP. HCM, Trưởng phòng Công an Bình Dương qua đời vì Covid-19

Theo Bộ Y tế, số ca mới ghi nhận vào chiều 4/8 tại Bình Dương là 1.111 ca, TP. HCM là 935 ca. Như vậy Bình Dương vượt TP. HCM, là địa phương đứng đầu về số ca nhiễm mới.

Theo Zing, vào ngày 4/8, Công an tỉnh tỉnh Bình Dương đã có báo cáo Bộ Công an về việc thượng tá Phan Minh Phương, 53 tuổi, Trưởng phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Bình Dương đã tử vong vì Covid-19 sau 12 ngày kể từ khi phát hiện dương tính.

Cần tổng lực đưa các Trung tâm hồi sức COVID-19 đi vào hoạt động

Theo Bộ Y tế, trong cuộc họp ngày 4/8, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM  Tăng Chí Thượng cho biết, số lượng ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP.HCM đã vượt hơn 100.000. Hiện có nhiều trường hợp bệnh nhân nặng cần thở máy, áp lực rất lớn cho hệ thống điều trị của thành phố. Ông nói: “Thành phố rất lo lắng và mong muốn các trung tâm hồi sức sớm đi vào hoạt động, trước mắt các trung tâm có thể triển khai với khả năng tiếp nhận điều trị tối thiểu, sau đó tiếp tục nâng dần” .

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thống nhất rằng: “Có thể sớm đưa một số trung tâm vào hoạt động, khởi động sớm và từng bước nâng cao khả năng tiếp nhận điều trị”.

Đình chỉ Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định đi chơi golf giữa mùa dịch

Theo VTC News, tối qua, 4/8, Tổng cục Thuế đã quyết định tạm định chỉ công tác 15 ngày với ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định để xem xét trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Đình chỉ Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định đi chơi golf giữa mùa dịch
Sân golf ở FLC Quy Nhơn (nguồn: Internet)

Cụ thể, ông Thành đã đi chơi golf và tiếp xúc với 1 công nhân ở sân golf FLC Nhơn Lý. Nữ công nhân này được phát hiện dương tính với Covid-19. Cơ quan y tế xác định 4 người tiếp xúc gần với người này trong đó có ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định. 4 người này sau đó được đưa đi cách ly tập trung.

Mời quý vị xem bản tin Covid-19 sáng ngày 5/8 của chúng tôi