Thêm 8.100 ca cộng đồng, gần 14.000 người đã tử vong; Hà Nội có ca tái nhiễm sau gần 1 năm; Hà Nội bất ngờ điều chỉnh chính sách giấy đi đường; Tuyển Trung Quốc tiếp tục xếp dưới Việt Nam…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 8/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Thêm 8.100 ca cộng đồng; gần 14.000 người đã tử vong

Theo Sức khoẻ đời sống, tối 7/9, Bộ Y tế cho biết Việt Nam có thêm 14.208 ca nhiễm mới với 15 người nhập cảnh và 14.193 trường hợp trong nước. Trong số đó có hơn 8.100 ca cộng đồng (con số chính xác là 8.161 ca cộng đồng), chiếm 57% số ca nhiễm mới.

Số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc.kcb.vn, vào ngày 7/9 cả nước ghi nhận 316 ca tử vong. Như vậy, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến ngày 7/9 là 13.701, tức gần 14.000 người đã tử vong.

Hà Nội bất ngờ điều chỉnh chính sách giấy đi đường

Theo Dân Trí tối ngày 7/9, Hà Nội đã bất ngờ cho phép sử dụng giấy đi đường cũ từ ngày 8/9/2021. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết Cơ quan chức năng tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp và cấp giấy mới kết hợp nhập vào dữ liệu dân cư (giấy có mã QR). Khi có hiệu quả thực tiễn thì mới nhập hai loại giấy thành một.

Đặc biệt, ông Dũng nhấn mạnh, khi chưa nhập 2 loại giấy thành một thì chỉ phạt người ra đường không thuộc các trường hợp theo quy định của Chỉ thị số 16/CT-TTg. Hà Nội cho phép người dân có giấy đi đường được phép đi xuyên vùng, nhưng phải đúng điểm đến. 

Việc Hà Nội bất ngờ yêu cầu phải sử dụng giấy đi đường mới vào ngày 5/9 đã gây rất nhiều khó khăn cho tất cả các bên liên quan, gây thiệt hại về kinh tế. Việc thay đổi này được ghi nhận là tích cực nhưng cũng là việc mà cư dân mạng đồng loạt lên tiếng về việc người làm chính sách cần tính đến hậu quả khôn lường nếu ra những chính sách không phù hợp.

Hà Nội bất ngờ điều chỉnh chính sách giấy đi đường
Công an Hà Nội phân công Phòng Cảnh sát giao thông cùng công an các xã phường, thị trấn xét, duyệt, cấp giấy đi đường (ảnh: LĐO).

Hà Nội có ca tái nhiễm sau gần 1 năm

Theo Sở Y tế, vào ngày 7/9, Sở Y tế Hà Nội thông tin đặc biệt về 1 trường hợp đã từng mắc Covid-19 cách đây gần 1 năm.

Đó là ông là N.T.P. (nam, sinh năm 1968, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy). Ông P. từng mắc Covid-19 ngày 8/11/2020 tại Nga.

Vào ngày 3/9, ông P. đi tiêm vắc xin tại số 21 Trung Liệt. Ngày 6/9, ông P. đưa người nhà đi khám tại Phòng khám đa khoa Medlatec Tây Hồ, bản thân ông được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Khởi tố tài xế xe cứu thương không phép làm lây lan dịch COVID-19

Theo Tuổi trẻ, vào tối 7/9/2021, lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết đã khởi tố vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với tài xế D.Q.N. (33 tuổi, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa).

Từ ngày 21/8, tài xế này đã thuê 1 ô tô có kiểu dáng xe cứu thương nhưng chưa có giấy phép hoạt động xe cứu thương để chở người từ Phú Yên, Khánh Hoà đến TP. HCM và ngược lại. Đến ngày 29/8, người tài xế này được phát hiện dương tính. 4 người tiếp xúc gần với người này cũng bị lây nhiễm.

Khởi tố tài xế xe cứu thương không phép làm lây lan dịch COVID-19
Chiếc xe kiểu dáng xe cứu thương mà D.Q.N. thuê để lái chở người bệnh từ Phú Yên đi TP.HCM và ngược lại (ảnh: Hữu Nguyên).

Công an TP Tuy Hòa xác định trong thời gian đi từ vùng dịch TP.HCM về Phú Yên, N. không khai báo y tế theo quy định và tiếp xúc gần với nhiều người. Hành vi của N. có dấu hiệu “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Bộ luật hình sự.

Tuyển Trung Quốc tiếp tục xếp dưới Việt Nam

Theo VTC News, sau khi Trung Quốc thất bại 0-3 trước Australia ở vòng loại World Cup 2022 – khu vực châu Á, tuyển Trung Quốc lại thua 0-1 trước Nhật Bản. Như vậy tuyển Trung Quốc xếp dưới Việt Nam, hiện ở vị trí cuối bảng B sau 2 lượt trận vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đây là đòn giáng mạnh vào tham vọng đối với đội tuyển Trung Quốc.